Quy trình đảm bảo an toàn và chất lượng của Bkav
Tổng quan:
Bkav là một tập đoàn công nghệ hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực an ninh mạng và phần mềm diệt virus. Nổi tiếng với Bkav Pro Internet Security - phần mềm diệt virus tiên phong trong sử dụng công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) hiện đại, giúp tăng cường đáng kể khả năng phát hiện và ngăn chặn các mối đe dọa an ninh mạng một cách thông minh và hiệu quả.
Bkav hiểu rằng, ngoài việc bảo vệ máy tính khỏi virus, phần mềm cần có sự tương thích với môi trường làm việc của khách hàng trên nhiều hệ điều hành và các phần mềm chuyên dụng khác nhau. Để đảm bảo các bản cập nhật phần mềm không gây ra lỗi xung đột ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng, Bkav áp dụng quy trình an toàn nhiều lớp bao gồm năm giai đoạn. Bốn giai đoạn đầu là bắt buộc cho mỗi bản cập nhật. Giai đoạn cuối, Recovery, sẽ được kích hoạt nếu phát sinh sự cố sau khi triển khai.
Dưới đây là quy trình mà Bkav đang áp dụng cho các bản cập nhật phần mềm, nhằm đảm bảo quá trình cập nhật diễn ra một cách ổn định, có kiểm soát và có khả năng phục hồi cao khi gặp sự cố.
Quality Phases:
Development Phase:
- • Đây là giai đoạn đảm bảo chất lượng ban đầu, code được review để đảm bảo đúng yêu cầu và thiết kế, phát hiện các lỗi tiềm ẩn, lỗi logic, tuân thủ coding convention, đồng thời đảm bảo khả năng bảo trì và mở rộng về sau.
Testing Phase:
- • Đội ngũ kiểm thử sẽ kiểm tra, đánh giá khả năng tương thích của phần mềm trên nhiều hệ điều hành khác nhau, bao gồm Windows 11, Windows Server, Windows 10, Windows 7 và Windows Insider. Việc này đảm bảo các bản cập nhật tính năng mới không gây ra lỗi xung đột với các phần mềm từ cơ bản như trình duyệt web (Microsoft Edge, Chrome, Firefox, Opera), phần mềm văn phòng Microsoft Office đến các phần mềm chuyên dụng như Adobe Photoshop, AutoCAD...
- Đảm bảo hiệu suất phần mềm ổn định, không chiếm nhiều tài nguyên hệ thống (CPU, bộ nhớ, dung lượng ổ đĩa).
- Đảm bảo các tính năng mới hoạt động đúng, đồng thời không gây ảnh hưởng đến các tính năng hiện tại của phần mềm.
- Đảm bảo giao diện phần mềm đúng thiết kế, dễ sử dụng, trực quan và có phản hồi tốt với các tương tác của người dùng.
Release Phase:
- Để giảm thiểu rủi ro khi phát hành bản cập nhật mới, Bkav áp dụng mô hình triển khai theo từng giai đoạn cụ thể:
- Giai đoạn 1: Triển khai thử nghiệm nội bộ trong công ty.
- Giai đoạn 2: Mở rộng cho nhóm khách hàng quy mô nhỏ.
- Giai đoạn 3: Mở rộng cho nhóm khách hàng quy mô vừa.
- Giai đoạn 4: Mở rộng cho toàn bộ khách hàng.
Maintenance Phase:
- Hệ thống chăm sóc khách hàng của Bkav hoạt động liên tục 24/7. Qua các kênh tiếp nhận thông tin như tổng đài 1900 561 296, email (BkavPro@bkav.com), hộp chat trực tuyến (livechatbox) tích hợp trên trang Mybkav.bkav.com, Bkav.com.vn, Zalo OA (Bkav Pro diệt virus), trang Facebook (Bkav Pro Diệt Virus, Phòng Chống Lừa Đảo), khách hàng sẽ được kết nối trực tiếp với đội ngũ chuyên gia của Bkav. Các chuyên gia sẽ hỗ trợ từ xa xử lý các sự cố trên máy tính của khách hàng, đảm bảo tính liên tục và ổn định trong quá trình sử dụng.
- Bkav có hệ thống tổng hợp các lỗi của phần mềm khi cập nhật đến khách hàng, đồng thời tham khảo báo cáo lỗi từ các đối tác để tiến hành tìm hiểu nguyên nhân và sửa lỗi.
- Trong quá trình triển khai, mỗi giai đoạn Bkav sẽ thống kê lỗi và ý kiến phản hồi của khách hàng để đánh giá xem có nên tiếp tục cập nhật mở rộng hơn hay tạm dừng và quay lại bản cập nhật ổn định trước đó.
Recovery Phase:
- Trên hệ thống máy chủ luôn duy trì các bản cập nhật ổn định trước đó. Trong trường hợp cần thiết, hệ thống có thể nhanh chóng triển khai lại các phiên bản này cho máy người dùng để đảm bảo tính ổn định và an toàn.
Quy trình trên là nền tảng giúp Bkav đảm bảo mỗi bản cập nhật mới đều được phát hành một cách an toàn, ổn định và hiệu quả. Việc kết hợp chặt chẽ giữa các khâu kiểm thử, giám sát, thống kê lỗi, tiếp nhận phản hồi của người dùng, triển khai cập nhật theo từng giai đoạn, đã, đang và sẽ tiếp tục là phương pháp chủ đạo trong quá trình phát triển sản phẩm của Bkav.