CEO Nguyễn Tử Quảng: Việt Nam có thể vươn lên số một Thế giới về AI
04:54:00 | 22-03-2022

Vừa qua, tại Hội nghị Chiến lược 2022 của Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ Thông tin Việt Nam (VINASA), ông Nguyễn Tử Quảng, CEO Tập đoàn Bkav đã được bầu vào chức vụ Chủ tịch Ủy ban phát triển Trí tuệ nhân tạo (AI).

Nhân sự kiện này, CEO Bkav đã có cuộc trả lời phỏng vấn báo Thanh Niên, trong đó khẳng định: "Nếu Việt Nam nắm được cơ hội đó, thì hoàn toàn có khả năng vươn lên số 1 thế giới, CHẲNG HẠN VỀ AI ỨNG DỤNG".

Theo ông Nguyễn Tử Quảng, tại Bkav Trí tuệ nhân tạo AI được phân làm 3 nhóm cơ bản gồm AI phổ quát, AI Internet và AI ứng dụng. Ở Việt Nam hiện nay chúng ta nói nhiều đến những bài toán cơ bản như nhận dạng tiếng nói, nhận dạng khuôn mặt, đó gọi là AI phổ quát.

Các ứng dụng có hàng triệu người sử dụng như Youtube, Facebook dùng AI với dữ liệu lớn để đoán nhận sở thích khách hàng, qua đó gợi ý đề xuất bài viết hay clip hợp với sở thích người dùng. Như ở Việt Nam có thể thấy Momo đang đầu tư mạnh cho AI phân tích thói quen khách hàng.

Ở Bkav cũng vậy, việc phân tích thói quen của hàng triệu khách hàng, giúp nâng cao chất lượng dịch vụ. Gọi là AI Internet.

AI phổ quát thì chỉ có một số ít ứng dụng, AI Internet thì chỉ tập trung ở các công ty, tập đoàn công nghệ lớn. Như vậy cả thế giới đang nói nhiều tới AI, nhưng người "thụ hưởng" thực sự là các công ty công nghệ nêu trên, AI chưa vào được mọi ngóc ngách của cuộc sống.

CEO Nguyễn Tử Quảng gọi trí tuệ nhân tạo áp dụng trong từng ngóc ngách cuộc sống chính là AI ứng dụng.

Tại Bkav, AI được phát triển để áp dụng vào việc nuôi bò, phòng chống cháy rừng, trong việc giám sát các công trình xây dựng. Có thể nói AI sẽ thay con người trong hầu hết các công việc trong tương lai ở hầu hết mọi lĩnh vực và điều này đang rất hiện hữu, không hề xa vời.

Mỗi chiếc camera AI View của Bkav khi được trang bị AI, giống như một con người với mắt nhìn và bộ não hiểu biết, có thể thay một nhân công, một chuyên gia làm việc năng suất cao không biết mệt mỏi.

AI phổ quát và AI Internet thì Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu, đang rất phát triển và nó tập trung cho số ít các tập đoàn lớn của họ.

Nhưng AI ứng dụng mới là tương lai thực sự của AI vì mọi doanh nghiệp, mọi người dân có thể đưa vào sử dụng cho riêng mình, nâng cao hiệu suất công việc, chất lượng cuộc sống. AI ứng dụng hứa hẹn sự bùng nổ trong những năm sắp tới.

Với AI ứng dụng, mọi quốc gia cùng mới bắt đầu và Việt Nam có nhiều lợi thế. Do đó, Việt Nam có thể vươn lên số một Thế giới về AI ứng dụng.

Bkav