WhiteHat Contest 10: đội thi quốc tế áp đảo về số lượng
12:23:00 | 28-07-2015

Sáng 25/7, cuộc thi tìm hiểu kiến thức an ninh mạng WhiteHat Contest 10 đã chính thức diễn ra trên hệ thống Wargame.whitehat.vn. Mặc dù lần đầu tiên mở rộng ra quy mô toàn cầu, cuộc thi thu hút sự tham gia của 190 đội thi quốc tế đến từ các nước Mỹ, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản… Kết quả chung cuộc, 3 đội thi pwntheworld, Xilef HoiAn đều của Việt Nam giành ba vị trí dẫn đầu của cuộc thi.

WhiteHat Contest 10 được Diễn đàn an ninh mạng WhiteHat.vn tổ chức dưới hình thức CTF (Capture The Flag) Jeopardy. Các đội tham gia thi không giới hạn số lượng thành viên và có 12 giờ để giải các thử thách thuộc 5 chủ đề: Web Vuln (lỗ hổng web), Reverse (dịch ngược), Pwnable (khai thác lỗ hổng phần mềm), Forensics (điều tra số) và Crypto (mã hóa).

Các đội thi được hỗ trợ trực tiếp qua kênh tiếng Anh

Đúng 9:00, toàn bộ đề thi được mở. Khác với các Contest trước đó, WhiteHat Contest 10 có sự tham gia của các đội thi quốc tế nên Ban tổ chức bố trí riêng một kênh hỗ trợ bằng Tiếng Anh cho các đội thi.

Bảng xếp hạng WhiteHat Contest ghi nhận những đội đầu tiên ghi điểm

15 phút sau khi bắt đầu cuộc thi, Xilef là đội đầu tiên ghi được điểm. Đội này cũng nắm giữ vị trí dẫn đầu Bảng xếp hạng liên tục trong gần 2 giờ đầu diễn ra cuộc thi.

10 đội dẫn đầu Bảng xếp hạng sau 8 giờ thi đấu

Cuộc thi chứng kiến phần thể hiện xuất sắc của hai đội thi pwntheworld HoiAn. Kể từ giờ thứ 5 của cuộc thi, hai đội này luân phiên nắm giữ các vị trí số 1 và 2 Bảng xếp hạng. tw đến từ Nhật cũng là đội thi gây ấn tượng tại WhiteHat Contest 10 vì là đội duy nhất giải thành công toàn bộ các thử thách về chủ đề Web. Theo đánh giá của một thành viên Đội hỗ trợ kỹ thuật, thử thách Web400 khá phức tạp, đòi hỏi vận dụng kết hợp kiến thức về mã hóa và web. 

Trang cuối danh sách các đội tham gia thi WhiteHat Contest 10

Số đội tham gia WhiteHat Contest 10 tiếp tục tăng lên trong suốt thời gian diễn ra cuộc thi. 30 phút trước giờ kết thúc, hệ thống của Ban tổ chức ghi nhận tổng số 265 đội, tăng 70 đội so với con số thống kê tại thời điểm bắt đầu cuộc thi. Đại diện Ban tổ chức cho biết khá bất ngờ với sự tham gia nhiệt tình và đông đảo của các đội thi, đặc biệt là các đội quốc tế dù thông tin về cuộc thi có ghi rõ "giải thưởng chỉ dành cho các đội đến từ Việt Nam".

WhiteHat Contest 10 kết thúc với kết quả chung cuộc: 3 đội chơi đến từ Việt Nam pwntheworld, XilefHoiAn đã vượt qua 190 đội quốc tế giành lần lượt các giải Nhất, Nhì và Ba. Qua kênh hỗ trợ tiếng Anh của Ban tổ chức, nhiều thí sinh bày tỏ tiếc nuối vì không đủ thời gian giải toàn bộ các thử thách.

Ông Nguyễn Hữu Trung – Trưởng Ban tổ chức WhiteHat Contest 10 cho biết: "WhiteHat Contest qua 9 mùa thi đã trở thành sân chơi quen thuộc cho các bạn trẻ đam mê an ninh mạng. Việc mở rộng cuộc thi lần thứ 10 ra quy mô toàn cầu nhằm tập dượt cho cuộc thi lớn về an ninh mạng WhiteHat Grand Prix 2015 diễn ra vào cuối năm, dự kiến có sự góp mặt của các đội thi quốc tế".

WhiteHat Contest khởi đầu là cuộc thi thực hành kiến thức an ninh mạng dành cho các cá nhân diễn ra hàng tháng trên diễn đàn WhiteHat.vn. Kể từ kỳ thi thứ 8, WhiteHat Contest chuyển đổi sang hình thức thi theo đội 3 tháng/lần với cơ cấu giải thưởng: 30 triệu đồng cho giải Nhất, các giải Nhì và Ba lần lượt là 5 triệu và 3 triệu đồng.

Bkav

Xem lại diễn biến WhiteHat Contest 10 tại đây

Tin bài liên quan:

 Việt Nam sẽ có cuộc thi an ninh mạng quy mô toàn cầu

 Cuộc bám đuổi sát nút tại WhiteHat Grand Prix 2014

 Công bố cuộc thi An ninh mạng WhiteHat Grand Prix - Giải thưởng lớn 2014