Bkis tự tin cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số
03:21:00 | 30-01-2010

(eFinance Online) - Thị trường cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng (CA) hứa hẹn có sự "chia sẻ" của 4 doanh nghiệp gồm Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Công ty Nacencom, Tổng Công ty Viễn thông Quân đội (Viettel) và Bkis. Trong đó, sự tham gia của Bkis được đánh giá là một bất ngờ thú vị.

Không giấu vẻ tự hào và tự tin khi Bkis là một trong số ít công ty tiên phong cung cấp dịch vụ CA tại Việt Nam, ông Ngô Tuấn Anh, Giám đốc Bkis Telecom thuộc Bkis đã có cuộc trao đổi cởi mở với phóng viên Tài chính điện tử.

PV: Không ít người cho rằng đầu tư vào lĩnh vực cung cấp dịch vụ CA là một quyết định khá mạo hiểm. Động cơ nào giúp Bkis tự tin "gia nhập" lĩnh vực này?

Ông Ngô Tuấn Anh: Bkis đã tiến hành khảo sát, đánh giá thị trường cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số. Đây là một thị trường đầy tiềm năng với các nhóm đối tượng khách hàng rất đa dạng: từ các đơn vị cung cấp dịch vụ hành chính công, các doanh nghiệp… đến đối tượng người dùng cá nhân. Chỉ tính riêng trong thực hiện kê khai thuế cá nhân đã có khoảng hơn 10 triệu khách hàng, dịch vụ Internet Banking cũng có khoảng 300 nghìn đối tượng khách hàng khác nhau. Đó là chưa kể đến những khách hàng trong lĩnh vực chứng khoán... Chúng tôi kỳ vọng có thể tiếp cận được 50% số khách hàng này.

Với tính an ninh cao và giá trị pháp lý được công nhận, chứng thực chữ ký số sẽ góp phần thúc đẩy các ứng dụng CNTT phát triển đặc biệt là các ứng dụng cho chính phủ điện tử.

Bkis cũng là nhà phát triển các giải pháp phần mềm chính phủ điện tử như eOffice – Văn phòng điện tử, eGate, ePortal… Chúng tôi sẽ tích hợp chứng thực chữ ký số trên các ứng dụng này của mình. Việc tích hợp như vậy sẽ giúp cho người sử dụng không cần phải hiểu rõ các vấn đề kỹ thuật mà vẫn có thể dùng các tiện ích mà chứng thực chữ ký số mang lại. Đồng thời, việc triển khai các gói ứng dụng của Bkis cũng thuận lợi và dễ dàng hơn.

Xét về một khía cạnh nào đó thì cung cấp dịch vụ chứng thực số cũng là đầu tư mạo hiểm vì đây là một dịch vụ đặc biệt. Doanh nghiệp muốn cung cấp dịch vụ này cần đáp ứng rất nhiều điều kiện, từ hệ thống phần mềm đặc thù, hạ tầng mạng phải đảm bảo an ninh nghiêm ngặt, hệ thống dự phòng mức độ cao… đến yêu cầu phải đảm bảo về tài chính (doanh nghiệp đăng ký cung cấp dịch vụ phải có tài khoản ký quỹ tối thiểu là 5 tỷ đồng). Đó là chưa kể đến các yêu cầu về nhân sự. Người đứng đầu doanh nghiệp cung cấp dịch vụ này phải có hiểu biết pháp luật về lĩnh vực chứng thực chữ ký số. Với những đòi hỏi khắt khe như vậy, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể tham gia cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số. Đó cũng là lý do tại sao cho đến nay, chúng ta chưa có nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ này.

Tuy nhiên, việc cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số đã nằm trong định hướng phát triển sản phẩm và dịch vụ của Bkis. Chúng tôi đã xây dựng hệ thống sẵn sàng cung cấp dịch vụ theo các yêu cầu nói trên. Điều quan trọng là chúng tôi nắm vững công nghệ, các sản phẩm liên quan có mặt trên thị trường, hệ thống phân phối… Vì thế đối với Bkis, việc gia nhập lĩnh vực này là khả thi.

PV: Bkis đánh giá thế nào về nhu cầu của thị trường và khả năng đáp ứng của các doanh nghiệp, tổ chức hiện tại?

Ông Ngô Tuấn Anh: Như tôi đã trình bày ở trên, nhu cầu thị trường về sản phẩm dịch vụ này là tiềm năng và rất lớn. Về mặt cơ sở hạ tầng kỹ thuật, doanh nghiệp nào đủ khả năng đáp ứng các điều kiện thì mới được cấp phép cung cấp dịch vụ. Nhưng điều quan trọng là công ty nào sẽ khai phá và thúc đẩy phát triển được thị trường. Nếu làm được, công ty đó sẽ là đơn vị dẫn đầu.

Hiện tại, Bkis đã có được đội ngũ chuyên gia an ninh mạng với hơn 10 năm kinh nghiệm, đội ngũ hỗ trợ kỹ thuật được đào tạo chuyên nghiệp sẵn sàng hỗ trợ khách hàng sử dụng dịch vụ. Chúng tôi tin rằng dịch vụ do Bkis cung cấp sẽ chiếm lĩnh được thị trường. Hiện Bkis đã hoàn thành đầu tư giai đoạn 1 là 30 tỷ VNĐ, dự kiến giai đoạn 2 khi mở rộng dịch vụ, tổng đầu tư sẽ hơn 100 tỷ đồng.

PV: Vậy bao lâu nữa người sử dụng có thể ứng dụng giải pháp của Bkis trong lĩnh vực CA?

Ông Ngô Tuấn Anh: Về mặt hạ tầng, hiện giờ chúng tôi đã sẵn sàng các phương án kinh doanh cũng như đội ngũ hỗ trợ khách hàng. Ngay sau khi được cấp phép , Bkis sẽ chính thức cung cấp dịch vụ này ra thị trường.

PV: Cảm ơn ông về cuộc trao đổi thú vị này!

Theo eFinance Online