Đã tìm được thủ phạm phát tán virus qua YM vào ngày 03/10/2006
08:55:00 | 19-04-2007

Chiều 3/10, một đợt virus lây lan qua Yahoo!Messenger lại bùng lên với tốc độ nhanh. Virus này khi nhiễm vào một máy tính sẽ vừa gửi link nguy hại tới tất cả các nick YM trong list của người sử dụng, vừa đặt lại status (dòng trạng thái) của họ thành những câu bêu xấu lãnh đạo Đảng, Trung tâm An ninh mạng BKIS và một số tin giật gân nhằm dễ dàng đánh lừa các nạn nhân:

- "Thong Tin Ve Viec Dong Chi … Tham O Tien Bao Lut!! http://nh...vietnam.com"
- "Dang va nha nuoc ta da quyet dinh tang hoc phi len 900.000 voi sinh vien!!... http://nh...vietnam.com"
- "Su thuc ve moi lien quan giua Nam Cam va cac dong chi trong ..... http://nh...vietnam.com"
- "Nha nuoc chinh thuc cam trang bao dien tu Vietnamnet.Vn vi dang nhieu thong tin khong trung thuc ve tinh hinh dat nuoc... http://nh...vietnam.com"
- "Hom nay !!Mot may bay quan su nuoc ngoai roi gan chua Mot Cot Ha Noi!!??Lieu rang la mot vu khung bo??... http://nh...vietnam.com"
- "Nguyen Tu Quang la tay chan cua bon phan dong cai vao truong Bk de quay roi mang may tinh Viet nam??Xem binh luan tai day... http://nh...vietnam.com"
- "Doan DB Viet Nam sang My bi hanh hung boi Viet Kieu hai Ngoai... http://nh...vietnam.com"
- "Xu tu hinh voi Hacker noi tieng Viet Nam vi toi ban bi mat quoc gia cho nuoc ngoai http://nh...vietnam.com"

Tiếp theo virus thay đổi trang chủ của IE thành http://nh...vietnam.com và cấm không cho người sử dụng thay đổi lại trang chủ này.
Những hành động này của kẻ phát tán virus là không thể chấp nhận được. Ngay lập tức chúng tôi đã tiến hành điều tra, sau 7 giờ đồng hồ đã xác định được thủ phạm. Đối tượng là Phan Thanh T sinh năm 1987, quê Hà Tĩnh, sinh viên năm thứ nhất trường ĐHXD, đối tượng đã thừa nhận hành vi của mình.

virusYM0902006.jpg

Phan Thanh T (bên phải), thủ phạm phát tán virus chiều 3/10

Ngoài việc phát tán virus, đối tượng này còn thường xuyên cung cấp và hướng dẫn sử dụng Malware có khả năng lừa để ăn cắp mật khẩu YM, cung cấp và hướng dẫn sử dụng Malware có khả năng chặn các chương trình tự động tính giờ của các hàng net để gian lận giờ sử dụng.
Trong đợt bùng phát virus vào tháng 9, Trung tâm An ninh mạng BKIS đã xác minh được 9 đối tượng gây ra những vụ việc đó, tất cả chứng cứ đã được chuyển cho đơn vị chống tội phạm công nghệ cao thuộc Cục cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế và chức vụ Bộ Công An (C15), đây là trường hợp thứ 10 sẽ bị xử lý thích đáng.

 
Trung tâm An ninh mạng BKIS