Tham gia hội thảo về điều tra tội phạm máy tính tại Học viện thực thi pháp luật Quốc tế
07:57:00 | 19-04-2007

6 chuyên gia an ninh mạng của BKIS, đại diện cho Việt Nam vừa trở về từ hội thảo điều tra tội phạm máy tính. Chủ đề của hội thảo lần này tập trung vào các biện pháp và công cụ thu thập chứng cớ số, giúp cho quá trình điều tra được chính xác và nhanh chóng. Tham gia trình bày là nhiều chuyên gia về chống tội phạm tin học và giám định chứng cứ công nghệ cao đến từ FBI, Hội đồng Châu Âu, từ các công ty như Microsoft, eBay và thành viên của các nước.

Học viện thực thi pháp luật quốc tế Bangkok ( ILEA Bangkok – International Law Enforcement Academy Bangkok ) là học viện được thành lập dựa trên sự hợp tác giữa 2 chính phủ Hoa Kỳ và Thái Lan. Hàng năm, học viện tổ chức các khóa học về điều tra tội phạm máy tính cho học viên đến từ các nước thuộc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, khóa học này nằm trong hệ thống các khóa đào tạo về thực thi pháp luật và điều tra tội phạm. Từ năm 2003, BKIS thường xuyên tham gia các khóa nâng cao nghiệp vụ phòng chống tội phạm tại đây, các cán bộ của BKIS được bổ sung thêm kiến thức về pháp luật, về cách thức hoạt động của tội phạm, về các phương pháp điều tra, truy bắt tội phạm trên mạng.

Đoàn Việt Nam cũng đã chia sẻ một số kinh nghiệm trong việc điều tra và thu thập chứng cứ. Điển hình là vụ điều tra và phát hiện thủ phạm tấn công DDOS vào website VietCo.com.  Đoàn đựơc đánh giá cao vì các thành viên tham dự còn rất trẻ nhưng rất tích cực tham gia đóng góp ý kiến và năng động trong việc tiếp xúc, xây dựng mối quan hệ với thành viên của các đoàn khác, phục vụ cho công tác phối hợp điều tra các vụ việc có yếu tố nước ngoài, các vụ việc xảy ra ngoài biên giới Việt Nam.

Nguyễn Minh Anh