"23 triệu người đã cài Bluezone"
04:55:00 | 27-08-2020

Đây là chia sẻ của CEO Nguyễn Tử Quảng trong buổi giao lưu trực tuyến cùng cộng đồng yêu thích và sử dụng Bphone - Bphone Fans Club tối 26/8. Với chủ đề “Bluezone – Cuộc sống bình thường mới”, buổi giao lưu đã giúp mọi người tìm hiểu thêm về ứng dụng Bluezone cũng như chia sẻ những thông tin từ đơn vị phát triển, vận hành Bluezone.

Cộng đồng Bphone Fans Club đã sôi nổi cùng thảo luận cùng CEO Nguyễn Tử Quảng với hơn 13.000 lượt xem và 700 lượt bình luận. Dưới đây là phần giao lưu của CEO Bkav và các Bfans trong buổi giao lưu tối 26/8 vừa qua.

Các bạn có thể xem livestream đầy đủ tại: 

https://www.facebook.com/groups/yeuthichBphone/permalink/1658447724330859/

-------------------------------

Xin chào các bạn, các Bfans. Hôm nay cũng là buổi đầu tiên tôi livestream thử hình thức này. Chúng ta giao lưu xem có thú vị không. Mời các bạn đặt câu hỏi về chủ đề của buổi hôm nay.

Trước tiên tôi cũng muốn chia sẻ một niềm vui nho nhỏ trong ngày hôm nay. Chiều nay tôi có dự buổi họp thường kỳ của Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì. Rất vui là trong giờ giải lao tôi có ngồi nói chuyện với Thủ tướng và một nhóm các bạn start-up công nghệ. Thủ tướng rất ủng hộ các anh em làm công nghệ. Đây các bạn có thể xem. Thủ tướng rất vui khi thấy các anh em công nghệ đang đóng góp rất tốt cho sự phát triển của xã hội.

Đặc biệt, tôi phải chia sẻ với các bạn, các Bfans là Thủ tướng nhắc rất nhiều lần trong buổi nói chuyện. Thủ tướng nói nguyên văn như thế này: Tôi xúc động lắm khi tôi cầm chiếc điện thoại của ông này, chiếc điện thoại smartphone đầu tiên của Việt Nam. Tôi xúc động lắm. Thủ tướng nhắc mấy lần như vậy. Thực sự là chúng ta có sự ủng hộ của các vị lãnh đạo cao nhất. Vấn đề là chúng ta tiếp tục cùng nhau thúc đẩy ngành công nghiệp smartphone, đặc biệt là xóa bỏ định kiến cho rằng chúng ta không cạnh tranh được với các nước phát triển. Đấy là mở đầu.

CEO Nguyễn Tử Quảng trong buổi giao lưu

Giờ chúng ta sẽ sang chủ đề của ngày hôm nay, “Cuộc sống bình thường mới với phòng chống dịch COVID và ứng dụng Bluezone”.

Câu hỏi đầu tiên, tôi thấy có bạn hỏi thay vì sử dụng công nghệ Bluetooth thì có thể sử dụng mạng di động được không vì sự thật người ta rất ngại bật Bluetooth?

Một trong những công nghệ được các nước và cả Việt Nam đưa ra cân nhắc khi làm ứng dụng Bluezone đó là công nghệ GPS và công nghệ mạng di động. Thứ nhất là GPS, vị trí ở ngoài trời có thể đạt mức khoảng 5m (đối với điện thoại di động ở ngoài trời) nhưng khi vào trong các tòa nhà thì sai số rất lớn. Ví dụ, bạn chỉ biết 1 người nào đó trong tòa nhà đó, chứ không biết họ đứng ở vị trí nào trong căn phòng đó, trong tòa nhà đó. Cho nên GPS không chính xác. Nếu dùng GPS thì khi xuất hiện 1 ca F0 trong tòa nhà, có thể phải cách ly cả tòa nhà.

Thứ hai công nghệ di động sử dụng sóng điện thoại kết nối với trạm BTS (các trạm điện thoại di động), các trạm điện thoại di động tùy theo băng tần, khoảng cách rất khác nhau, có những dải băng tần đạt hàng km, còn phần lớn trong thành phố mức độ sai số có thể lên đến hàng trăm mét, vài trăm mét. Ví dụ, ở ổ dịch Bạch Mai hay Đà Nẵng, thực tế cơ quan chức năng đã sử dụng các trạm BTS của nhà mạng để tìm những người có mặt ở ổ dịch, số lượng lên tới hàng chục nghìn, hàng trăm nghìn, tức là sai số rất là lớn.

Riêng công nghệ Bluetooth có thể phát hiện ở phạm vi từ 1 đến 10m, đấy là trong các tòa nhà, trong các văn phòng. Đấy là vì sao không chỉ Việt Nam mà cả thế giới hiện nay tin tưởng vào công nghệ Bluetooth. Thứ hai Bluetooth cũng tiết kiệm điện năng. Đặc biệt ở đây ta có Bluetooth Classic (Bluetooth truyền thống mà các bạn vẫn nghe thấy) và loại Bluetooth mà chúng ta dùng ở đây là Bluetooth Low Energy (tức là Bluetooth tiết kiệm năng lượng).

Với Bluetooth tiết kiệm năng lượng hay Bluetooth năng lượng thấp, thực tế chúng ta có thể bật hằng ngày, máy tôi cũng đang bật hằng ngày, nó dùng không đến 10%. Như trong các tuyên bố nhóm Bluezone nói rằng tốn 10% nhưng phần lớn còn không đến 10%. Như vậy là thực tế các bạn dùng hằng ngày, cuối ngày trước khi cắm sạc mà máy vẫn còn trên 10% thì đối với trường hợp đó bạn có thể dùng Bluetooth, dùng Bluezone một cách thoải mái mà không phải lo lắng về vấn đề pin.

Tôi cũng hiểu đấy là có một số bạn trước nay chưa dùng tai nghe không dây. Nếu ai đã từng dùng tai nghe không dây thì sẽ thấy việc bật Bluetooth hằng ngày không phải vấn đề. Có thể là các bạn chưa quen thôi. Tôi nghĩ rằng các bạn dần rồi sẽ quen. Biết đâu đấy sắp tới chúng ta sẽ sử dụng tai nghe không dây hết và chúng ta đang là chuẩn bị như vậy. Chưa kể ở đây, chúng ta cùng nhau phòng chống dịch, bảo vệ mình và bảo vệ cộng đồng.

Có bạn nói là bao nhiêu máy cài Bluezone rồi?

Đến nay là khoảng 23 triệu người đã cài Bluezone. Tốc độ như vậy cũng rất là kinh khủng rồi. Tôi nghĩ là như vậy. Tuy nhiên tôi nghĩ chúng ta cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa. Vì càng có nhiều người cài thì hệ thống này càng hiệu quả. Khi có khoảng 10 triệu người là chúng ta đã bắt đầu tham gia vào việc truy vết các F trong vụ dịch ở Đà Nẵng và đã có hiệu quả nhất định. Sau đó ở Hải Dương thì đã có nhiều người cài hơn và hệ thống phát huy hiệu quả rất là tốt, được cơ quan y tế đánh giá rất cao.

Nguyễn Cường: Dùng Bluetooth nhiều có ảnh hưởng đến sinh sản không, em chưa có vợ con?

Một câu hỏi vui nhưng cũng là vấn đề cần phải đặt ra. Như nãy tôi đã nói không phải ai cũng đã quen sử dụng tai nghe không dây. Nhưng các bạn cứ để ý thấy trên thế giới hiện nay tai nghe không dây đã rất phổ biến rồi. Các ngôi sao bóng đá, các nghệ sĩ, các bạn thấy hình ảnh của họ xuất hiện lúc nào cũng kèm chiếc tai nghe không dây. Thì đấy họ cũng dùng công nghệ Bluetooth BLE. Thế nên là yên tâm không có vấn đề. Bật cả ngày hay sao? Bạn có thể bật cả ngày, không vấn đề. Bạn có thể thấy ai sử dụng tai nghe không dây thì họ cũng bật cả ngày, không vấn đề.

Khi xài tai nghe Bluetooth thì có còn kích hoạt Bluezone không?

Nó hoạt động hoàn toàn song song. Bạn có thể dùng tai nghe song song với Bluezone.

(Facebook chưa ngon này, giao diện vẫn còn khó dùng, đấy là với tư cách nhà phát triển phần mềm.)

Tễu Tễu: Em đã bật Bluetooth rồi nhưng bắt buộc phải bật định vị, không bật định vị không thể thoát khỏi chương trình, lại phải dùng cách thoát khác?

Trong FAQ của Bluezone có nói, Bluezone chỉ sử dụng công nghệ Bluetooth. Tuy nhiên BLE bật lên thì Google tự động hỏi luôn về định vị, đấy là chính sách của họ như vậy. Tôi nghĩ là chắc họ để 2 dịch vụ này gắn với nhau nên họ hỏi thêm quyền như vậy. Nhưng thực ra Bluezone không dùng đến định vị, các bạn cứ yên tâm, nó không ghi các bạn ở đâu. Nó chỉ biết là bạn có tiếp xúc với một người và không biết người đấy là ai, không biết số điện thoại, thậm chí ID của máy chỉ là ID tạm thời thôi, 15 phút đổi một lần nên các bạn hoàn toàn yên tâm không vi phạm riêng tư gì của các bạn cả.

Đúng rồi, có bạn nói WiFi dùng cả ngày thì tốn hơn Bluetooth. Thực chất là WiFi và Bluetooth đều dùng một hệ thống ăngten như nhau, nói về phần vật lý, bước tần sóng dùng như nhau nhưng Bluetooth thì đưa các thuật toán vào để tiết kiệm năng lượng hơn.

Ngoài lề một chút có bạn hỏi Air B bao giờ ra?

Về Air B và B40 và B60, cũng thông báo với các bạn là phải lùi xuống một thời gian, đặc biệt là B40 và B60 vì chúng ta đang làm chứng chỉ của Google Protect cho B86. Chắc khoảng 2 tuần nữa chúng ta sẽ có chứng chỉ của Google cho B86. Sau đó tiếp tục cho B40 và B60. Khi xong những điều đó thì chúng ta sẽ đưa ra thị trường một thể.

Có bạn hỏi Bluezone có khai thác để trở thành một ứng dụng nào khác không?

Bluezone được sinh ra là để chống dịch. Trước mắt chúng ta tập trung cho mục tiêu chống dịch và chống dịch làm thế nào hiệu quả để chúng ta có thể có một cuộc sống bình thường mới, dựa vào các nỗ lực, các chính sách chống dịch cũng như công nghệ như là Bluezone.

Công nghệ Bluetooth BLE có một số dòng điện thoại cũ thì chưa được support?

Đấy cũng là một vấn đề nhóm phát triển vẫn đang nghiên cứu. Tất nhiên là chúng ta không dùng BLE trên các máy đó được rồi, thì có thể cân nhắc Bluetooth Classic nhưng Bluetooth Classic có thể sẽ tốn pin hơn và sẽ không phải ở chế độ chạy ngầm. Tuy nhiên các bạn không phải lo lắng. Ngoài các bạn sử dụng điện thoại phiên bản hơi cũ, còn có những người đang dùng điện thoại Feature Phone mà chúng ta gọi là “cục gạch” thì chắc chắn là không thể cài được Bluezone rồi. Các bạn yên tâm là trong hệ thống này có tính cộng đồng. Tức là các bạn hình dung, khi có 1 ca nhiễm vào một nhà hàng có rất nhiều người, trong số đó chúng ta không thể đòi hỏi tất cả mọi người dùng smartphone, hay là tất cả mọi người dùng smartphone đều cài Buezone vì một lý do nào đó.

Như vậy thì có hiệu quả hay không? Mình xin trả lời như thế này: Nó vẫn sẽ rất hiệu quả vì thực tế trong truy vết để tìm ra có 1 người bị nhiễm ở trong nhà hàng, cơ quan y tế sẽ điều tra dịch tễ cơ bản truyền thống, tức là sẽ hỏi là đã tiếp xúc trực tiếp với ai. Việc đó phụ thuộc vào trí nhớ của người nhiễm F0 thì chắc chắn đã ra được một phần rồi.

Ngoài ra chúng ta sẽ dùng công nghệ như Bluezone, thì sẽ tự động. Có thể người đó không nhớ nhưng trên hệ thống có thể tìm ra được những ai đã tiếp xúc kể cả là trong nhà hàng nhưng ở khoảng cách xa thì sẽ không được tính là có tiếp xúc với người này. Như vậy chúng ta kết hợp cả cách truyền thống và cách sử dụng Bluezone. Có thể có một vài trường hợp không dùng điện thoại smartphone hay có smartphone nhưng không thể dùng Bluezone thì cũng không phải là vấn đề vì còn cách truyền thống nữa.

Điều này tôi chưa nói nên là hôm nay tôi sẽ giải thích với các bạn. Nếu như bạn nào theo dõi các bài post của tôi từ Tết ra thì các bạn sẽ thấy, một lần tôi có nói, để nhiễm COVID thì thậm chí nó xác suất phải như trúng Vietlot. Tôi dựa vào số liệu thống kê là thực chất số người nhiễm ở Việt Nam còn thấp. Chúng ta cần phải lo lắng để đề phòng, để có biện pháp, để luôn duy trì ở mức độ lây nhiễm thấp như vậy. Nhưng chúng ta không nên lo sợ. Tôi nghĩ rằng qua đợt dịch lần 2 này các bạn đã nhìn thấy điều đó.

Trong phân tích của chúng tôi đưa ra lần trước, Bkav, ngay sau Tết, đã thành lập một nhóm trong viện công nghệ AI – một nhóm chuyên nghiên cứu về COVID dựa vào số liệu thống kê. Chúng ta thấy con virus corona này lây nhiễm nghe thì rất kinh khủng nhưng không phải là vô cùng, nó cũng có quy luật. Người ta đã thống kê và chúng tôi đã nắm được. Trên toàn thế giới thế giới, tỷ lệ lây nhiễm của virus corona có hệ số lây nhiễm là 2,5-3. Có thể được hiểu là, cứ sau 1 chu kỳ lây nhiễm là 5 ngày thì virus sẽ được nhân lên với 1 hệ số, ví dụ như 2,5 hay là 3.

Ví dụ, 1 người nhiễm COVID-19, họ sinh hoạt ở ngoài cuộc sống như bình thường và họ vô tình làm lây nhiễm cho trung bình 2,5 người khác trong 5 ngày. Sau 5 ngày tiếp theo, tức là sau 10 ngày, thì sẽ có 3x3 là 9 người nhiễm sau 10 ngày. Tiếp theo 5 ngày nữa là 15 ngày sau, ta có 9x3=27. Vậy là 27 người nhiễm sau 9 ngày. Cứ như thế chúng ta nhân lên, trên thế giới có mấy chục triệu người nhiễm theo cấp số nhân kiểu như vậy. Nghe thì cũng kinh khủng nhưng nếu hiểu biết quy luật đấy thì chúng ta có thể kiểm soát nó.

Giả sử như tôi đang nói về ví dụ ở một nhà hàng lúc đầu, 1 người nhiễm ở đó sau 15 ngày thì có 27 người nhiễm trung bình. Dĩ nhiên, có những trường hợp đặc biệt tiếp xúc nhiều hơn, từ những người tiếp xúc nhiều hơn đó, lây sang những người khác, nó không dễ dàng để lúc nào nó cũng đặc biệt như vậy và tính trên diện rộng thì tỉ lệ nó vẫn quay về là 2,5 cho đến 3. Giả sử như chúng ta có bỏ lọt một vài người trong vụ lây nhiễm đó thì con virus nó vẫn phải nhân theo hệ số như vậy. Với cấp hệ số như vậy thì cũng không phải là quá nhanh đâu và chúng ta hoàn toàn kiểm soát được. Chúng tôi còn có một số liệu này nữa để các bạn có thể thấy được: Trong số những người bị nhiễm virus thì sẽ có 15% bị bệnh nặng, tức là ho, sốt, ốm nặng đến mức độ phải nhập viện. Ví dụ vừa nãy tôi nói, sau 2 chu kỳ thì có 9 người nhiễm, 15% của 9 người nhiễm là 1 người. Sau 10 ngày thì có 1 người trong 9 người đó phải nhập viện. Tiếp tục 1 chu kỳ nữa là 27 người nhiễm trong 15 ngày thì có khoảng 2-3 người phải nhập viện. Giả sử có bỏ lọt 1 người nhiễm ở một nhà hàng, 15 ngày sau sẽ xuất hiện 27 người nhiễm và trong 27 người đó sẽ có 3 người nhập viện và chốt chặn của chúng ta sẽ phải là ở các bệnh viện, ở những khoa bệnh phổi, bệnh cúm, những người nào có biểu hiện ho sốt nặng thì chúng ta 100% phải xét nghiệm.

Các bạn hình dung đúng không, 27 người nhiễm sau đó sẽ có 2-3 người phải vào viện và tại viện họ sẽ được xét nghiệm và chắc chắn sau 1-2 ngày chúng ta sẽ biết họ bị nhiễm COVID-19. Khi biết họ nhiễm COVID-19, chúng ta sẽ tiến hành điều tra dịch tễ truyền thống cộng với Bluezone, chúng ta sẽ biết ngay là họ tiếp xúc trực tiếp với những người nào. Các bạn nên nhớ, nếu như phát hiện 1 người bị như vậy, chúng ta làm một cách triệt để, cứ ở bệnh viện các bệnh về ho, về cúm chúng ta xét nghiệm hết thì lúc đó nó chỉ kịp lây cho 27 người thôi và chúng ta sẽ truy vết bằng Bluezone cộng với các công nghệ truyền thống nữa thì tôi chắc chắn 27 người đó sẽ được tìm ra. Chúng ta sẽ cách ly và chữa bệnh cho họ và sẽ không sợ bùng phát.

Thế thì kể cả trong 27 người đó chúng ta bỏ lọt 1-2 người. Về lý thuyết là có thể bỏ lọt vì có thể họ chưa dùng Bluezone chẳng hạn. Thì sau khoảng 10 ngày sau sẽ tiếp tục những người bị ốm, chúng ta đã chốt chặn ở bệnh viện rồi thì chúng ta sẽ phát hiện ra ngay lập tức. Đó nếu các bạn những ai theo dõi ổ dịch ở Đà Nẵng vừa rồi thì diễn biến nó cũng đúng như vậy. Nếu các bạn đọc các ca bệnh đầu tiên ở Đà Nẵng, có vài ca bệnh tôi nhớ họ đã vào bệnh viện khám bệnh với triệu chứng của bệnh phổi, bệnh hô hấp cấp và sau này chúng ta biết là người đó bị nhiễm COVID. Thì nếu chúng ta áp dụng triệt để phương pháp chốt chặn tại các khoa về bệnh hô hấp thì chúng ta đã có cơ hội để phát hiện ra những người nhiễm đó vào đầu khoảng giữa tháng 7.

Các bạn cũng biết những ca nhiễm đầu tiên được phát hiện vào đầu tháng 7, tôi giả sử nó vào ngày 15-17/7 thì nó mới lây được 3 chu kỳ, thì mới có vài chục ca nhiễm thôi. Cứ cho rằng tỷ lệ lây nhiễm vì vào bệnh viện thì tỉ lệ lây nhiễm có thể thậm chí đến hệ số 5-6, thế thì sau 3 chu kỳ mới có 125 ca. Nếu như chốt chặn của chúng ta làm tốt thì có 125 ca, chúng ta vét trong 2 tuần thôi là hết. Thực tế hiện nay lên đến hàng trăm ca vì tôi nhớ ngày 24 phát hiện ca đầu tiên, đến ngày 27 Bộ Y tế khẳng định là COVID và lúc đó các biện pháp y tế dựng lên như cách ly, như mọi người đã ý thức.

Các bạn thử tính, từ đầu tháng 7 cho đến ngày 27/7, chúng ta bắt đầu chặn đứng được đà lây lan của virus ở Đà Nẵng. Vì lúc đấy mọi người ý thức rồi biết là có một ổ dịch mới, mọi người sẽ đeo khẩu trang, không tiếp xúc nhiều như trước. Tôi sẽ thử tính ổ dịch Đà Nẵng này, hiện nay Viện nghiên cứu của Bkav đã tính ra hệ số trung bình của toàn bộ ổ dịch, lúc đầu có thể là hệ số cao, khi lan ra cộng động rồi nó trở về bình thường giống như trên thế giới thôi thì hệ số của nó vào khoảng 2,9.

Chu kì thứ nhất là 2,9. Chu kì thứ hai là 2,9 x 2,9. Chúng tôi tính ra đâu đó vào khoảng 6 hay 7 chu kì thôi là nó lây lan một cách tự nhiên, tự do và đến khi chúng ta bắt đầu chặn là bắt đầu từ ngày 27. Chu kì thứ hai là 2,9 x 2,9 là bằng 8,4, nhân 2,9 nữa là chu kì thứ 3 là 24, nhân 2,9 nữa là chu kì thứ 4 là 70, nhân tiếp 2,9 nữa là chu kì thứ 5 là 205, nhân tiếp 2,9 nữa là chu kì thứ 6 bằng 595. Tôi nhớ là thế, thực ra bên Viện nghiên cứu AI của Bkav có cung cấp cho tôi từ trước rồi. Nó là 595 sau 6 chu kì lây nhiễm tức là trong khoảng 1 tháng. Đó, các bạn thấy số liệu khớp với thực tế chưa. Đó là hiện nay, tôi nhớ đâu đó nếu tính tất cả các ca lây nhiễm từ Đà nẵng. Hôm qua tôi biết là 540 hay 537 gì đó, tôi nhớ là hôm qua hay hôm kia, thì nó sẽ tiệm cận với con số là 595 tức là đúng bằng số lượng của 6 chu kì lây nhiễm.

Các bạn nhớ nhé là từ đầu tháng cho đến cuối tháng là nó lây nhiễm hoàn toàn tự do, thậm chí là lúc đấy mọi người vẫn sinh hoạt bình thường, thậm chí đi du lịch rất nhiều đến Đà Nẵng. Và đến cuối tháng chúng ta phát hiện có 1 ca nhiễm và chúng ta bắt đầu dựng hàng rào, chúng ta chống nó, thế thì nó không còn lây theo hệ số tự do như vậy nữa. Hệ số lây nhiễm lúc này là vẫn có nhưng sẽ giảm xuống. Chứ còn các bạn hình dung, chúng ta phát hiện chậm sau vài chu kì nữa, ví dụ sau 10 ngày nữa là 2 chu kì. Bạn nhân giúp tôi nhé, 595 x 2,9 = 1.725.

Tỉ lệ lây nhiễm này cũng giống trên thế giới thôi. Người ta đã đúc kết là từ 2,5 cho đến 3. Tức là lây nhiễm hàng triệu người nó sẽ phải là 2,5 nhưng là vài trăm người hay vài nghìn người thì nó có thể du di với hệ số lây nhiễm lớn hơn.

Nếu chúng ta lơ là thêm 1 tuần nữa, 5 ngày nữa thì sẽ là 5.000 người. Lơ là thêm 1 chu kì nữa là đúng nửa tháng nữa mới phát hiện là 14.500 người. Các bạn thấy không, nó rất kinh khủng nếu chúng ta bỏ lọt, chúng ta sơ suất nhưng cũng không đến nỗi quá khó để chúng ta khống chế nó. Nó đang từ 595, nếu như chúng ta bỏ lọt nó tiếp tục trong 3 chu kì nữa, tức là 15 ngày, nửa tháng thôi thì nó đã lên tới gần 15.000 người. 15.000 là vấn đề rất lớn, là có thể ngoài sức. Việt Nam chúng ta làm rất tốt. Chính phủ Việt Nam chúng ta, người dân Việt Nam rất ý thức. Chúng ta làm rất tốt việc truy vết, làm rất tốt việc ý thức khi có các ca COVID xuất hiện để chống nó. Nhưng nếu như để đến 14, 15 nghìn ca là rất khó vì trong lúc chúng ta chống nó, nó tiếp tục nhân với hệ số 2,9.

Vậy thì nguyên tắc là chúng ta phải chặn nó ngay từ trước vì các bạn nên nhớ đây là cấp số nhân. Nếu làm tốt thậm chí là 2 chu kì, 10 ngày, 1 ca nhiễm. Trong 10 ngày tôi nói rồi, nó chỉ nhiễm ra 9 ca, nhân 15% thì nó đã xuất hiện 1 người ốm nặng rồi. Chắc chắn họ sẽ tới bệnh viện, chắc chắn chúng ta xét nghiệm thì sẽ biết là họ nhiễm và chúng ta lần vết là sẽ ra. Và nếu bạn nào theo dõi Facebook của tôi, thì ở sau đợt dịch thứ nhất, Viện nghiên cứu của Bkav đã đưa ra một công cụ ở địa chỉ covid.bkav.com. Ở đó chúng tôi thực hiện mô phỏng, một ổ dịch lây nhiễm sau đó chúng ta bỏ lọt 10%, ví dụ như 100 người nhiễm thì bỏ lọt 10 người. Sau đó tiếp tục nhân với hệ số lên và cứ như vậy chúng ta vẫn có thể kiểm soát nó nếu như chúng ta làm chặt, thật chặt chẽ ở bệnh viện. Cứ ai mắc bệnh phổi đến một cấp độ nào đó là chúng ta xét nghiệm COVID, không lơ là thì chắc chắn chúng ta sẽ chặn nó ở phía nửa sau của cấp số nhân, là con số hoàn toàn có thể kiểm soát, tức là vài chục người nhiễm là chúng ta đã kiểm soát.

Vậy thì kịch bản là như thế nào? Là chúng ta hoàn toàn có thể chấp nhận có những người có thể bị nhiễm COVID ở ngoài cộng đồng và sau khoảng độ 2 đến 3 chu kỳ, cùng lắm là đến nửa tháng, là những người lây nhiễm từ những người đó sẽ được bộc lộ, như tôi đã nói. Và chúng ta sẽ dùng Bluezone và các công nghệ truy vết truyền thống, chúng ta sẽ tìm ra ngay lập tức. Tức là virus nó lây nhiễm với hệ số 2,5 cho đến 3, nó lây ra được mấy chục người như vậy. Nhưng chúng ta khi biết một người nhiễm thì chúng ta sẽ lần bằng Bluezone cộng với các công nghệ khác là chúng ta chỉ trong 1 tuần, thậm chí là như vậy, nếu sau này mọi người cài hết và phối hợp nhịp nhàng, thì thậm chí trong 1 tuần chúng ta sẽ tìm được hết những người tiếp xúc với người đó. Và chắc chắn là những ca nhiễm nằm trong số đó. Nó lây nhiễm trong 3 tuần và chỉ trong 1 tuần chúng ta đã bắt được rồi, xử lý xong hết rồi. Thì nó không có cơ hội để nó bùng lên như vừa rồi cũng như ở các nước khác trên thế giới vì đấy là lúc lơ là. Và đấy là tại sao Thủ tướng Chính phủ rất quyết tâm, mong muốn người dân sử dụng Bluezone để giúp cho việc truy vết như vậy được hiệu quả.

Nói về truy vết, thì cũng có một câu hỏi là: Vậy thì đây là tôi làm cho cộng động, chứ có phải lợi ích cho tôi đâu.

Vậy thì tôi trả lời như thế này, khi nhóm nghiên cứu đưa ra slogan cho Bluezone là Bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng, chúng tôi cũng đã suy nghĩ rất kỹ. Bảo vệ mình ở đây là như thế nào? Bảo vệ mình là khi phát hiện một người nhiễm COVID, Bluezone sẽ nhanh chóng tìm ra ngay những người tiếp xúc. Còn truy vết bình thường thì có thể là đâu đó tìm chưa ra hoặc chậm trễ mới phát hiện ra thì lúc đó, giả sử bạn là người tiếp xúc với người nhiễm COVID, thì nếu bị phát hiện chậm thì có thể đã ảnh hưởng đến sức khỏe, có thể sức khỏe đã bị COVID tấn công rồi. Nhiều người có bệnh nền thì chậm 1 ngày thôi đã nguy kịch rồi, đấy là bảo vệ mình, là mình được phát hiện ngay nếu như mình có tiếp xúc. Nếu phát hiện ngay thì mình không tiếp tục lây lan cho những người xung quanh mình, người thân. Thì đấy cũng là bảo vệ mình, bảo vệ gia đình, bảo vệ người quen của mình và rộng hơn nữa là bảo vệ cộng đồng.

Vậy thì chủ để ngày hôm nay là cuộc sống bình thường mới với các biện pháp, tất nhiên là các biện pháp khác rồi, trong đó có Bluezone, thì chúng ta có thể thấy nó sẽ có diễn biến như thế nào.

Nó sẽ như thế này, chúng ta hoàn toàn có thể chấp nhận một vài ca nhiễm trong cộng đồng, sau đó nó sẽ bộc lộ ở các bệnh viện khi chúng ta xét nghiệm và chúng ta nhanh chóng dùng Bluezone cùng với các công nghệ khác để truy ra được và tìm ngay. Đôi khi may mắn như các bạn thấy ở đợt dịch trước là may mắn là chúng ta vét hết, nhưng không phải lúc nào chúng ta cũng cần phải vét hết đâu.

Phiên bản giải thích ngắn gọn nhất về hoạt động của Bluezone

Vì các bạn biết rằng, sau đợt dịch này có hàng chục triệu, hiện nay Viện nghiên cứu của Bkav đã tính toán là có ít nhất trên 50 triệu người trên cả thế giới nhiễm COVID trong thời gian tới, thế thì dịch bệnh sẽ còn kéo dài hàng năm trời nữa, thậm chí là 2 năm nữa như WHO đã nói. Chúng ta không thể đóng cửa một mình, chúng ta vẫn phải giao thương với thế giới. Tôi nói ví dụ chúng ta sẽ phải mở cửa để cho những người ở mức độ kiểm soát như chúng ta, không cần phải là tuyệt đối không có ca COVID nào, ví dụ mỗi ngày họ chỉ vài ca, vài chục ca. Thì tôi nghĩ rằng Việt Nam sắp tới cũng sẽ vậy, mỗi ngày vài ca, vài chục ca không phải là vấn đề thì chúng ta hoàn toàn có thể mở cửa, mở cửa giao thương với họ. Vì họ cũng như chúng ta, mỗi ngày đang kiểm soát ở mức độ như vậy. Còn nước nào đó để cho lây nhiễm nhiều hơn thì chúng ta hoàn toàn có thể tiếp tục đóng cửa với họ.

Khi mở cửa như vậy, chúng ta chấp nhận có những ca lây nhiễm ở bên ngoài. Nhưng như tôi nói, nếu chốt chặn tốt ở những khoa về bệnh hô hấp thì chúng ta hoàn toàn có thể phát hiện ra ngay. Nó luôn duy trì ở mức vài ca, vài chục ca một ngày thôi. Tôi nói là như thế này là lúc đó chúng ta hoàn toàn có thể sinh hoạt bình thường. Tôi nói tiếp về 99 ngày chúng ta có sau đợt dịch thứ nhất. Các bạn nhớ là 99 ngày đó chúng ta hoàn toàn sinh hoạt bình thường, thậm chí là rất nhiều người đổ về Đà Nẵng và lây nhiễm là từ Đà Nẵng. Nhưng các bạn thấy không, hiện nay là Việt Nam đã khống chế được việc đó. Bộ Y tế và Chính phủ cũng đã khẳng định và chúng ta cũng đã nhìn thấy là rõ ràng hằng ngày nó giảm dần rồi.

Và như dự tính của chúng tôi thì nếu tổng kết số người nhiễm thì nó đâu đó khoảng 595 người nhiễm thôi, không thể bùng nổ hơn nữa. Và chúng ta tiếp tục áp dụng những biện pháp rất khoa học thì hoàn toàn chúng ta có thể chung sống với dịch bệnh. Chúng ta gọi nó là cuộc sống bình thường mới là như vậy. Bình thường ở đây là thậm chí sinh hoạt bình thường như sau đợt dịch lúc trước, chúng ta vẫn du lịch. Chúng ta phải sinh hoạt bình thường chứ, để ngành du lịch còn phát triển. Chúng ta vẫn sản xuất, và thậm chí trong lúc này chúng ta còn tăng được nội lực của mình lên, sử dụng những sản phẩm nội địa, tăng cường năng lực nội địa.

Sinh hoạt bình thường như vậy nhưng chúng ta phải như thế nào? Ví dụ, chúng ta phải cài Bluezone trên máy, chúng ta tốn thêm 10% của pin, của máy, nhưng với cách như vậy chúng ta có thể kiểm soát được dịch bệnh và vẫn chung sống với nó. Thế thì gọi là cuộc sống bình thường mới là như vậy. “Mới” tức là phải áp dụng một số biện pháp như tôi đã nói.

Có bạn nói là “Em nhớ là anh Quảng đã có bài phân tích về tình hình diễn biến dịch theo các trường hợp kịch bản khác nhau”.

Thì vừa nãy tôi cũng có nói rồi đó. Có thể khi đó các bạn chưa để ý, nhưng chúng tôi đã đặt ra các kịch bản. Kịch bản là có 5% chúng ta bỏ lọt ở mỗi một ổ dịch, hay 10%, hay 15%. Rồi kịch bản là chúng ta đưa ra các hệ số lây nhiễm là 2,5 hay 3 hay 4. Lúc đó chúng tôi chưa có số liệu thống kê trên toàn thế giới, ngày nay chúng tôi đã có số liệu thống kê rồi: Hệ số lây nhiễm khi đã ra được phổ rộng thì nó sẽ về mức 2,5 cho đến 3. Thế thì chúng ta có thể đưa ra các kịch bản đó. Lần trước tôi nhớ đâu đó hệ số lây nhiễm chúng tôi đưa ra là lớn hơn cả 3, thì chúng ta vẫn có thể kiểm soát nó. Tôi nhớ là như vậy.

Các bạn thấy không, chúng ta có thể đưa ra những phân tích hết sức logic, hết sức khoa học giúp chúng ta hiểu các dịch bệnh. Có bạn sẽ thắc mắc là vậy tại sao lại là 2,5, tại sao lại là 3? Tôi xin trả lời các bạn, nó theo đặc tính của con virus. Chúng ta sinh sống ở trên Trái đất, trên thế giới này, thì cũng giống như các sinh vật khác chúng ta đều chịu quy luật chung của Trái đất, của Hệ mặt trời, của thiên hà và của vũ trụ. Đó là những quy luật chung. Ví dụ như là có ngày có đêm, bằng vậy tiếng là ban ngày, bằng vậy tiếng là ban đêm. Đó là những quy luật đã được định trước của vũ trụ. Tương tự như vậy, con virus này cũng có những quy luật của nó, tất nhiên nó phải dưới quy luật của vũ trụ rồi. Độc lực của nó là như vậy, rồi thói quen sinh sống của xã hội loài người ngày nay như vậy, dẫn đến mức độ lây nhiễm của nó là như vậy. Và chúng ta dựa vào số liệu thống kê để biết được con số đó. Nó hoàn toàn rất là khoa học. Trên số lớn, đặc biệt là trên số liệu lớn, con số đó là chính xác. Vì không ai có thể thay đổi được.

Ví dụ cả thế giới đang sinh hoạt thế này, các mật độ ở các thành phố như thế này, thói quen chúng ta di chuyển giữa các thành phố, lên máy bay, bao nhiêu chuyến máy bay mỗi ngày, đó là những thứ thể hiện tình hình kinh tế xã hội của thế giới, của các đất nước và đã được định hình. Không dễ ai có thể thay đổi được nó ngày một, ngày hai. Thế cho nên, với các mức độ như vậy, cộng với độc lực cụ thể của con virus, thì ra hệ số lây nhiễm là như vậy. Các bạn thấy không, khi cách ly xã hội thì hệ số lây nhiễm giảm xuống, bởi vì nó thay đổi các thứ, quy luật của xã hội lúc đó. Nhưng khi chúng ta quay về bình thường, thì nó sẽ về tỉ lệ đó. Ví dụ ở ổ dịch Đà Nẵng thì chúng tôi thống kê nó là 2,9. Chúng ta sinh hoạt hoàn toàn bình thường nhé. Và hệ số 2,9 thì hoàn toàn chúng ta có thể kiểm soát.

Bạn Thiên Nhiên nói là “Anh tính toán giỏi quá, chắc học chuyên văn”.

Bạn này chắc là cà khịa đây (nói vui, cười). Ngày xưa Văn thường 6 điểm là cao nhất rồi.

Dương Xuân Cường: Bkav được lợi ích gì khi làm Bluezone vậy anh Quảng. Chính phủ bỏ ngân sách ra thuê Bkav làm đúng không anh Quảng?

Câu hỏi này thì cũng có một số bạn đặt ra với tôi: Có phải là chính phủ bỏ tiền ra và thuê Bkav không? Nếu như các bạn theo dõi Bkav và bản thân tôi từ trước đến nay, thì sẽ thấy định hướng của Bkav là luôn luôn thấy việc nào là tốt cho xã hội thì chúng tôi sẽ làm, trong năng lực và khả năng của mình, bất kể nó là việc nào. Các bạn biết đấy, Bkav và cá nhân tôi, bắt đầu từ năm 1995 là tôi làm phần mềm diệt virus và cung cấp miễn phí ra thị trường. Sau đó, 10 năm sau, tôi phải thương mại hóa nó để có kinh phí để phát triển nó tốt hơn nữa. Việc thương mại hóa nó là để có nguồn thu để làm nó tốt hơn nữa, chứ thực sự đối với cá nhân tôi không phải là để kiếm tiền. Đấy là xuất phát của Bkav, cũng là bản chất của Bkav. Và các việc khác cũng vậy.

Tương tự như vậy, với Bluezone, nếu các bạn để ý thì ngay từ đầu vụ dịch, từ Tết ra, tôi đã thành lập một đội trong Viện nghiên cứu, khoảng 10 người, đến ngày hôm nay các bạn vẫn tiếp tục thống kê các số liệu và nghiên cứu các phương pháp, mong là có thể tham gia vào những việc hữu ích để có thể phòng chống dịch. Bởi vì chúng tôi thấy rằng vấn đề chống dịch này nó là khoa học, là vấn đề về số học, về toán học, về logic và cả công nghệ nữa. Chúng tôi thấy vấn đề này nó hữu ích thì chúng tôi làm. Đến một ngày tôi nhận điện thoại của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, có nói là đang tổ chức mấy nhóm làm về công nghệ về vấn đề sử dụng Bluetooth. Bộ trưởng mới nói là Tớ mới nhớ ra, (tôi nói nguyên văn đấy), là các cậu là kinh nghiệm hàng đầu về phần mềm, về hệ điều hành cho smartphone, về smartphone rồi. Thế thì các cậu phải tham gia.

Ôi, nói thật là tôi thấy rất là mừng, và lập tức thành lập một đội gần 100 người để tham gia chiến đấu với COVID bằng công nghệ Bluetooth, ngay sau khi có lời đề nghị của Bộ trưởng. Các bạn sẽ ngạc nhiên là tại sao phải nhiều đến thế, nhưng thực sự xoay quanh công nghệ này, để một phần mềm đơn giản như vậy đưa ra lại không hề đơn giản. Nếu các bạn đọc thì sẽ biết trên thế giới có một số nơi họ cũng đang làm, thế nhưng có lẽ Bluezone hiện là phần mềm tiết kiệm năng lượng nhất. Đấy là bởi vì chúng tôi sở hữu các công nghệ làm smartphone, từ phần mềm, phần cứng. Chẳng hạn như để tiết kiệm như thế này, chúng tôi phải dùng các thiết bị máy móc để đo đến tận lõi firmware của máy để tiết kiệm từng chu kỳ phát sóng, để một thiết bị phải đọc liên tục các tiếp xúc thế này có thể tiết kiệm năng lượng như vậy. Ở đây cũng yêu cầu về toán học rất cao với các thuật toán về mã hóa để đảm bảo tính riêng tư cho người sử dụng, rồi về phần mềm, rất nhiều thứ. Kể cả gần đây nữa là nhóm truy vết cũng đòi hỏi phải có nguồn lực.

Thật sự chúng tôi rất hạnh phúc khi được tham gia công việc này và theo đúng định hướng là bất kể việc nào hữu ích với xã hội là mình tham gia, nếu như mình có đủ năng lực. Hiện nay ngày đêm, một đội ngũ khoảng 100 người của Bkav vẫn tham gia tích cực việc này một cách vô vụ lợi.

Tôi nghĩ rằng không chỉ Bkav đâu mà tất cả các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay, các bạn thấy các nhà mạng cũng đang rất nỗ lực cùng chúng tôi hằng ngày, rồi Cục Tin học hóa, Cục An toàn An ninh mạng của Bộ Thông tin & Truyền thông.

Tôi phải nói hết sức tuyệt vời, những con người tuyệt vời đang cùng chúng tôi hằng ngày, hằng đêm để tham gia vào việc này, và chúng tôi rất là vui với việc đó.

Ở đây có bạn Định nói, quan trọng là xét nghiệm có đủ nhanh khi người bệnh đi khám hô hấp không anh?

Đôi khi chúng ta sẽ bị cảm tính lấn át vấn đề. Vừa nãy tôi có phân tích, thậm chí chúng ta dùng từ “chấp” con virus lây trong nửa tháng thì từ 1 người, hệ số 3 cũng là tương đối cao rồi, lên đến 27, chỉ ra 27 người. Thế thì chúng ta xét nghiệm cho dù có chậm 1, 2 hôm cũng không vấn đề. 1, 2 hôm sẽ chỉ lây thêm 1 chút xíu thôi, chưa thể bùng nổ.

Còn như hôm vừa rồi ở Đà Nẵng ấy, chúng ta đã để lọt đến 1 tháng thì nó mới lên đến như dự đoán là 595 ca.

Thế thì có 1, 2 hôm không vấn đề, nó chỉ lây thêm vài người nữa thôi thì chúng ta chặn. Đấy, chúng ta phân tích một cách logic thì chúng ta sẽ không có những nỗi sợ một cách mơ hồ như vậy. Rằng ui giời, bỏ lọt ngày hôm sau nó lây ra thế này… Không phải đâu, nó có hệ số của nó, không thể lây ra vô cùng. Chúng ta, tôi nghĩ rằng là, yên tâm, nhưng vẫn phải đảm bảo những nguyên tắc.

Tôi nghĩ rằng, đợt dịch vừa rồi thật sự cũng là không ai mong muốn nhưng nó cũng cho chúng ta những bài học. Chúng ta biết được rõ hơn những quy luật, giúp chúng ta biết được những điểm yếu ở đâu.

Tôi nói dứt khoát sắp tới, chúng ta chỉ cần chốt chặn, nó giống như đường biên ấy. Đó là các bệnh viện, các khoa về bệnh phổi, chúng ta chỉ việc thực sự là chốt chặn thật là tốt ở những cứ điểm đó thì đảm bảo rằng chúng ta hoàn toàn có thể sinh hoạt bình thường. Kể cả là sắp tới chúng ta cho nhập cảnh, những người ở các nước vào. Yêu cầu họ cài Bluezone 100%. Tôi biết rằng một số nước họ còn yêu cầu những người đấy thậm chí 1, 2 tiếng đồng hồ phải khai báo là đang ở đâu, như nào. Tôi nghĩ chỉ cần họ tuân thủ cài Bluezone, nhập cảnh vào, không cần cách ly. Tất nhiên là ở những nước cũng kiểm soát được mức độ kiểu như Việt Nam, tức là vài chục ca một ngày là ok. Tôi nghĩ là như vậy. Yêu cầu họ cài Bluezone thường trực trong thời gian họ ở Việt Nam để giả sử có vấn đề thì chúng ta cũng sẽ truy vết được ngay và dĩ nhiên là vào thì chúng ta sẽ phải xét nghiệm ngay.

Như hôm qua chúng tôi thử tính toán, có số liệu thống kê những người bị cúm. Ví dụ như 1 năm, Việt Nam có vài chục nghìn người nhiễm cúm. Giả sử chúng ta phải xét nghiệm tất cả những người đó thì 1 năm chúng tôi tính toán đâu đó chỉ khoảng mười mấy tỉ tiền để xét nghiệm, tất cả những ca có bệnh phổi như vậy. Nó là một con số không hề lớn để chúng ta có thể thực hiện đối với một quốc gia và trong việc phòng chống dịch bệnh như thế này.

(Facebook này phục vụ livestream có vẻ như là chưa được tiện lắm. Xin lỗi các bạn nếu comment của các bạn mà tôi chưa đọc được. Facebook này giao diện hơi kém nên tôi không đọc được hết. Chắc là tôi sẽ đọc sau.

Trán bóng à, nhiều bạn bảo tôi trán bóng. Đấy là đặc sản đấy)

Đúng rồi, chỗ này cũng là một vấn đề rất là đau đầu. Tại sao không đặt 1 cái tên thuần Việt?

Các bạn biết đấy, Bkav cũng như cá nhân tôi làm bất kỳ việc nào cũng dựa vào khoa học, chúng tôi phân tích rất kỹ vào tất cả các yếu tố. Tuy nhiên không phải lúc nào cũng tính toán được chuẩn hết. Cụ thể ở đây, thứ nhất chúng tôi dự định Bluezone sẽ phải đưa ra nguồn mở cho cả thế giới có thể dùng. Vì chúng tôi thấy đây là cơ hội để công nghệ Việt Nam có thể góp ích không chỉ ở Việt Nam mà có thể góp ích cho cả thế giới. Cho nên chúng tôi nghĩ đến một tên phải dễ đọc nhưng nó cũng phải là một tên toàn cầu để có thể đưa ra thế giới. Tất nhiên, các bạn có thể nghĩ rằng thế tại sao không đặt hai tên. Nhưng hai tên là một thứ sẽ… nếu có thể một tên thì tốt hơn. Hai tên sẽ có sự khó khăn trong việc quảng bá, chẳng hạn như việc chúng ta hỗ trợ các nước khác chẳng hạn.

Ok, tên đấy phải quốc tế. Thứ hai, tên nó đơn giản là một name giống như một nhãn hiệu hay tên của các hãng thôi, khi nghe quen thì chúng ta sẽ quen. Chúng tôi nghĩ là như vậy. Thế thì chúng tôi chọn một cái tên mang tính toàn cầu hóa, mang tính quốc tế. Thứ hai, chúng tôi cũng biết đặt tên rất là khó. Ở đây tôi sẽ xoay quanh công nghệ. Ở đây là công nghệ Bluetooth. Chúng tôi có thể lấy tên thứ nhất là Blue, cần một vế thứ 2. Anh em hôm ấy có một buổi ngồi ở phòng này của tôi cả một buổi tối để ngồi nghĩ đưa ra các yếu tố. Mọi người đưa ra các lựa chọn và kết luận là Zone. Blue ở đây vừa là Bluetooth vừa hiểu là Xanh. Zone là vùng. Nôm na là chúng tôi muốn tạo ra một vùng an toàn, vùng đảm bảo cho mọi người. Ý nghĩa đặt Bluezone là như vậy.

Sau đó nhóm phân tích tiếp, vậy làm thế nào để dễ quảng bá, để mọi người tiếp cận dễ. Chúng tôi nghĩ là chữ Blue với Zone đúng là viết ra là sẽ khó, nhưng các bạn cũng biết là thói quen của mọi người là tìm bất kỳ một app nào thì mọi người sẽ lên Google, mọi người sẽ lên app để search. Thậm chí không cần phải đúng chuẩn hẳn tên đó vẫn tìm ra. Đấy là yếu tố thứ nhất để chúng tôi nghĩ là vẫn có thể dùng. Yếu tố thứ hai nữa là chúng tôi cần có một tên tiếng Việt. Thì lúc đấy mọi người sẽ tìm bằng tên tiếng Việt thì cũng sẽ ra. Tức là mình cũng sẽ có tên tiếng Việt và tên tiếng Anh. Tên tiếng Anh, hay gọi là tên quốc tế thì chuẩn hơn, là Bluezone và thêm 1 tên tiếng Việt cho dễ nhớ và chúng tôi phân tích và quyết định dùng Khẩu trang điện tử.

Lúc đấy ý định của chúng tôi sẽ nói là Khẩu trang điện tử, thì mọi người không cần phải nhớ Bluezone viết như thế nào, phát âm như thế nào. Phát âm thì cũng dễ rồi, không khó, nhưng viết như thế nào. Mọi người hoàn toàn có thể dùng chữ “Khẩu trang điện tử”. Nhưng sau đó thì đưa ra, phần mềm này chúng tôi làm trong 3 tuần thì cũng không thể chỉn chu suy nghĩ được hết, đến lúc đưa ra để cho mọi người cho ý kiến thì thấy rằng khẩu trang điện tử thì có một vài tình huống không thật là đúng, sau đó nhóm quyết định là không dùng khẩu trang điện tử nữa, đấy chỗ đấy là hơi đáng tiếc là mình tính toán chưa thật kỹ, bao giờ cũng thế thôi đặc biệt là trong lúc dịch bệnh có nhiều thứ chưa thể tính toán được hết. Ý đồ là như vậy nên ý tưởng về có một tên tiếng Việt để search nữa không được đúng như ban đầu, nhưng tôi tin là bây giờ bạn gõ chữ Tiếng việt Blue (Bê-Lờ- U) thôi thì Google, Apple đều tìm thấy ngay. Đấy là đặc tính không đáng lo lắm đâu.

Anh Quảng có dự đoán số ca mắc ở Việt Nam đến hết 2020 không?

Tôi thì tôi có một niềm tin như thế này, đến giờ thì người dân Việt Nam và các cơ quan chức năng Việt Nam đều đã rút ra được quy luật của COVID, cũng như các biện pháp của chúng ta đã rất bài bản. Ngày hôm nay tôi có tham gia họp Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử, chủ đề về Bluezone cũng là chủ đề được mọi người nói đến nhiều. Và tôi rất tự tin và cũng thấy rằng tất cả các đại biểu đã nói là chúng ta đã nắm được. Đấy như vừa rồi là các biện pháp chúng ta áp dụng, đợt 2 đấy không hề quá nặng nề nhưng vẫn rất hiệu quả. Đấy là những thứ kinh nghiệm chúng ta đã rút ra.

Cho nên, với phân tích của tôi, chúng ta chỉ cần chốt chặn thật tốt ở các bệnh viện, còn mọi thứ sinh hoạt bình thường thậm chí có thể mở cửa giao thương, mở cửa xã hội và du lịch với các nước có mức độ tương đồng thì chúng ta hoàn toàn có thể chấp nhận mỗi ngày có vài ca đến vài chục ca lây nhiễm thì cũng không phải là vấn đề. Và số lượng không nhiều, như vậy chúng tôi cũng có các con số và đưa ra sau như là nó sẽ chỉ vài ca thôi. Tôi tin tưởng chắc chắn là như vậy. Thỉnh thoảng đâu đó nó có thể bùng lên nhưng không nhiều như Đà Nẵng đâu. Tôi tin là như thế vì mọi người đã có kinh nghiệm rồi, chúng ta chốt chặn ở các bệnh viện tốt thì sẽ chỉ có vài chục ca thôi, sẽ không thể bùng lên như vậy.

Còn có một bạn hỏi về đỉnh dịch thì các bạn hình dung như này. Một số nước châu Âu hay Mỹ đợt dịch qua họ lơ là trong một khoảng thời gian dài. Như ở Đà Nẵng nếu chúng ta lơ là sau nửa tháng nó lên mấy chục ngàn ca, thì cũng có nguy cơ như các nước ở Châu Âu hay ở Mỹ, họ đã lơ là. Khi đã bị nhân lên như thế rồi thì trong lúc chúng ta tìm cách để khống chế nó thì nó tiếp tục nhân lên với hệ số hàng nghìn như vậy. Đó là cuộc đua và cuộc đua đó với hệ số truy vết từ 2,5-3 và chúng ta truy vết nó thì nó đang nhiều và nhân lên rất là nhiều và đến một lúc nó lên đến đỉnh và sau đó giảm xuống và người ta gọi đó là đỉnh dịch là như vậy. Chứ còn ở Việt Nam chưa bao giờ chúng ta để lơ là đến như vậy chúng ta hoàn toàn có thể hiểu là không có khái niệm là đỉnh dịch qua khái niệm đấy. Như là nó phải lây rất nhiều rồi và ở đâu xét nghiệm cũng thấy COVID thì lúc đấy mới có chuyện nó giảm dần giảm dần và đến mức độ nó không tăng lên nữa, mức độ tăng của nó lớn hơn mức độ lây nhiễm đấy là lúc bắt đầu xảy ra đỉnh dịch và nó sẽ giảm dần giảm dần đến mức kiểm soát và nó sẽ còn lẻ tẻ một số ca.

(Ở đây hơi khó theo dõi, các bạn xem có câu hỏi nào thì báo mình nhé!)

Thưa anh Quảng, Bluezone là phần mềm lần đầu tiên do Bkav phát triển hay Bkav phát triển trên phầm mềm mã nguồn mở đã có trước đó?

À! Câu hỏi của anh Dũng Lê à, rất là tốt, rất là hay. Chúng tôi rất tự hào, đây cũng là một trong những phần mềm đầu tiên của Việt Nam làm đúng theo luật nguồn mở và chúng ta mở ra cho thế giới, thực sự thì tôi cũng rất ấp ủ việc này cách đây cả chục năm, chúng tôi đã phân tích về triết lý của nguồn mở. Tôi thấy rằng, nguồn mở là một thứ văn minh của loài người. Tôi ví như thế này nhé, trước đây loài người đã phát triển đột phá khi có sách. Ở nước Anh hay Châu Âu ý, khi bắt đầu viết sách, người ta viết những kiến thức của mình ra và cho người khác đọc, làm theo một cách miễn phí, tạo ra sự bùng nổ tri thức của loài người, tức là kiến thức của một người đã nhân ra hàng trăm hàng nghìn người khác một cách miễn phí. Đó là sách, hằng ngày chúng ta được hưởng thụ những việc đó, đó là trí tuệ của loài người.

Rồi đến Internet, không còn là sách vở nữa, đó là mọi loại kiến thức. Mọi người chia sẻ lên miễn phí tạo ra một sự bùng nổ mới. Thế rồi trong nghành của chúng tôi đó là công nghệ thì nguồn mở là một sự tiến hóa của sách. Nguồn mở là như thế nào, nó không chỉ là các kiến thức như khi các bạn đọc sách. Nó thậm chí là những mã nguồn, những project các bạn có thể sử dụng luôn. Ví dụ sách người ta miêu tả viết ra đấy về chúng ta gõ lại cũng ra nhưng ở đây có luôn các document các mã nguồn để dùng luôn. Đó là một sự tuyệt vời, sự văn minh vĩ đại của loài người. Và tôi đã nhận ra điều này cách đây hơn chục năm. Bkav chúng tôi luôn có câu: Không ra bản chất không tận gốc vấn đề. Khi tôi dùng nguồn mở thì tôi sẽ phải nghĩ về nó như thế nào. Tôi dùng kiến thức của người khác tôi sẽ thấy như thế nào và tôi thấy là đấy là văn minh. Và mình càng dùng nhiều thì người đưa ra càng hạnh phúc.

Các bạn thấy các viện nghiên cứu cũng vậy, viện nghiên cứu càng hạnh phúc khi tài liệu của mình được reference càng nhiều, được người khác trích dẫn càng nhiều thì người ta càng hạnh phúc, càng được cộng điểm trong trường đại học, thậm chí là như vậy. Nguồn mở là một thứ tiến hóa, như là sách, nhưng nó còn có cả mã nguồn nữa, cả một dự án bạn có thể dùng. Đó là tại sao Bkav là một trong các đơn vị rất tiên phong sử dụng mã nguồn mở để làm các nền tảng và dựa trên đấy mình sáng tạo ra, chẳng hạn như là Bphone đây. Tôi đang dùng B86 để livestream, còn đây tôi có B2, B3 trên bàn, còn C85 đây. Đấy là tại sao chúng ta có thể dùng những thứ vĩ đại như vậy của loài người và đóng góp cùng với loài người.

Tôi cũng rất mong muốn là lúc nào đó chúng tôi, Việt Nam cũng phải đóng góp cho xã hội bằng một dự án nguồn mở. Thì đây là một cơ hội rất tốt. Thứ nhất, nó tạo ra sự minh bạch cho dự án mang tính cộng đồng lớn như thế này. Chúng tôi biết sẽ có hàng chục triệu người dùng, vậy thì nó phải hết sức minh bạch để cho mọi người biết nó hoạt động như thế nào. Thì đó, các bạn biết đấy, kể cả như vậy rồi còn gây tranh cãi. Thế thì thứ nhất, lý do rất là chính đáng, nó phải là nguồn mở. Thứ hai chúng ta lần đầu tiên một dự án tương đối lớn mở cho thế giới. Đấy là chúng tôi cũng đã định hướng từ trước rồi và chúng ta cũng phải đóng góp vào như vậy. Đấy là câu hỏi tại sao, câu hỏi của anh Dũng Lê.

Doan Trần: Bphone của em dùng 2 sim, 1 số kê khai cài Bluezone, còn lại số kia vẫn cứ bảo cài tiếp. Vậy anh có giải pháp nào để nhận biết và loại trừ người dùng hai số không, để nhà mạng không nhắn tin bảo cài nữa.

Chào chị Doan Trần, thì đây đang là nỗ lực của toàn xã hội để làm thế nào có số lượng càng nhiều người cài Bluezone thì càng hiệu quả. Các nhà mạng cũng rất nỗ lực. Ở đây tôi cũng giải thích luôn là nhà mạng hoàn toàn không phải biết các bạn đã cài Bluezone hay không bằng cách ngó vào điện thoại của các bạn đâu. Không có chuyện đấy. Nhà mạng cũng không thể ngó được việc đấy. Ở đây là, khi các bạn khai báo số điện thoại và OTP, là tự nguyện chứ không phải bắt buộc, thì chúng tôi biết là có số điện thoại của bạn đã đăng ký trên hệ thống. Nhà mạng biết số điện thoại nào đã đăng ký thì coi là số điện thoại đó đã cài Bluezone, chứ không phải là biết máy đã cài Bluezone. Cho nên bạn vẫn nhận được những tin nhắn như vậy.

Nhưng tôi nghĩ đây là trong tình hình dịch bệnh thì cũng khó tránh được những thứ chưa thuận tiện. Các bạn cứ phản ánh, chúng tôi cũng như các đội tham gia sẽ nỗ lực để làm tối ưu nhất. Thế nhưng mọi người cũng thông cảm, dịch bệnh nên là cũng có nhiều thứ chúng ta cũng, tức là phần riêng của từng người sẽ góp vào cái chung của xã hội. Tôi nghĩ là chắc các bạn cũng sẽ thấy thoải mái thôi.

Minh Tiến: Ứng dụng đã phát hiện được tổng cộng bao nhiêu F0, F1, F2?

Đó, thì trên các phương tiện truyền thông cũng đã nói rồi, cách đây mấy hôm thì khoảng 1.400 người theo phương pháp truyền thống là không phát hiện ra, nhưng với Bluezone thì đã phát hiện ra nhanh chóng, có thể nói là gần như ngay lập tức, chưa kể số lượng bây giờ cũng chưa phải là quá nhiều người sử dụng như mong muốn. Đến nay thì số liệu đã nhiều hơn. Và tất nhiên nó cũng phụ thuộc vào các ca nhiễm bệnh nhiều hay ít nữa.

Quang Quý: Bkav có kinh doanh Bluezone này không anh?

Đây là một dự án vô vụ lợi. Tôi nghĩ rằng hạnh phúc của chúng tôi là được tham gia, không có nói đến chuyện tiền nong hay kinh doanh ở đây, anh em được tham gia là cảm thấy hạnh phúc lắm rồi. Các bạn để ý là từ đầu năm chúng tôi đã tham gia một cách rất chủ động. Cho dù tôi nghĩ là lúc đó có những người cũng cảm thấy hơi băn khoăn là mấy ông này tại sao lại tham gia vào COVID như thế này. À, các bạn thấy là công nghệ ngày nay đóng góp trong mọi khía cạnh thế nên là chúng tôi thấy rằng mình hoàn toàn có thể tham gia. Có gậy dùng gậy có cuốc dùng cuốc, ngày xưa các cụ nói, giặc đến nhà đàn bà cũng đánh. Chúng tôi cũng vậy thôi, được tham gia là đã rất là hạnh phúc rồi.

Anh nghĩ thế nào về xu hướng phát triển sau dịch COVID ạ. Cơ hội và thách thức để Bkav nói chung, Bphone nói riêng phát triển trong giai đoạn tới. Cho em xin lời khuyên để vượt qua những sợ hãi của một người tay trắng lập nghiệp. Chân thành cảm ơn anh!

Rất là cảm ơn bạn. Nội dung này hôm nay cũng là một chủ đề được nói đến nhiều ở Hội nghị của Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử mà tôi tham dự buổi chiều ngày hôm nay. Bộ TT&TT có làm 2 clip. Có lẽ là lần đầu tiên tôi thấy là trong hội nghị về một công việc như vậy có một clip rất là xúc cảm và cũng hết sức thực tế. Đó là Bộ TT&TT đã đúc kết về các vấn đề công nghệ ở Việt Nam từ Tết đến giờ vì dịch COVID. Phải nói là rất là tuyệt vời. Xin lỗi là vì dịch bệnh cũng như là chiến tranh ấy, chiến tranh dịch bệnh, không ai muốn cả. Nhưng khi nó đã xảy ra thì đôi khi lại cơ hội để chúng ta thay đổi những điều trước đây chưa có, nó ấu trĩ chẳng hạn. Các clip ấy cũng đã nêu ra, đây thực sự là cơ hội ngàn năm có một của Việt Nam.

Đó là, các bạn biết không, chẳng hạn như là Quốc hội. Quốc hội Việt Nam là một trong những Quốc hội tiên phong trên thế giới họp online, một kỳ họp một tháng thì 2 tuần Quốc hội đã họp online. Thậm chí là sau này cũng vậy, Quốc hội đã quyết định là 2 tuần họp online và 2 tuần họp tập trung ở Hà Nội. Điều đó đem đến sự tiết kiệm về tiền, thì tôi nghĩ là rất nhiều rồi, bằng vậy đại biểu quốc hội và những người phục vụ, nhưng nó còn là cơ hội vì các vị đại biểu quốc hội có thể làm nhiều việc khác ở địa phương của họ trong 2 tuần họp qua mạng.

Nhưng còn kinh khủng hơn nữa, tôi đánh giá đó là sự thay đổi về nhận thức, sự thay đổi về nhận thức từ các tầng lớp lãnh đạo cao nhất của đất nước, đấy mới là thứ chúng ta có. Thôi chúng ta bỏ qua chuyện về dịch bệnh. Nếu nói sang cơ hội thì nó đã thay đổi nhận thức. Và đó là vì sao hôm nay Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gọi riêng đội chúng tôi và một số anh em start-up công nghệ để Thủ tướng nói chuyện giữa giờ của cuộc họp. Trong buổi họp, Thủ tướng rất kỳ vọng vào anh em công nghệ, vào giới trẻ, đặc biệt là các anh em start-up công nghệ. Đấy là có thể tham gia vào công cuộc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Đây là cơ hội ngàn năm có một. Nó thay đổi nhận thức của các vị lãnh đạo, họ thật sự ủng hộ. Anh em chúng ta phải góp sức vào biến cơ hội thành hiện thực. Thế thì ở đây, thứ nhất là về nhận thức. Thứ hai, trong kỳ dịch bệnh này chúng ta phát hiện ra rất nhiều thứ, hóa ra sử dụng công nghệ nó hiệu quả chứ không phải đáng sợ, khó khăn như trước đây.

Hơn nữa, không chỉ ở Việt Nam chúng ta khống chế COVID rất tốt. Ở bài viết trước tôi đã viết đây là cơ hội cho Việt Nam đưa những giá trị của mình ra toàn cầu. Lần đấy, thậm chí tôi có nói, kể cả về phương pháp luận chống COVID như thế này, các công cụ để chống COVID như thế này là chúng ta hoàn toàn có thể đưa nó xuất khẩu để hỗ trợ cho các nước khác một cách vô vụ lợi và để đóng góp.

Chúng ta cũng rất nỗ lực để Việt Nam có thể tham gia các đội ngũ như lính Mũ Nồi Xanh của Liên hợp quốc, để tham gia vào các công tác gìn giữ hòa bình thế giới. Chúng ta phải chuẩn bị rất nhiều năm, rất nhiều nỗ lực để có thể tham gia. Và như thế cũng tăng vị thế, tăng kinh nghiệm của đất nước trên trường quốc tế.

Vậy thì, với tình hình COVID như thế này, chúng ta hoàn toàn có thể đưa những thứ chúng ta đã có kinh nghiệm như thế này tham gia vào. Và đó là lý do vì sao chúng tôi lại để nguồn mở một phần cũng là như vậy. Cơ hội để chúng ta nâng cao vị thế của Việt Nam. Nâng cao vị thế ở đây cũng không phải là để cho oai cho oách. Nâng cao vị thế ở đây là để tạo thuận lợi cho các thương hiệu của Việt Nam, có thể đưa ra toàn cầu. Người ta biết đến Việt Nam nhiều hơn, người ta tín nhiệm Việt Nam nhiều hơn. Thì khi chúng ta đưa những sản phẩm ra toàn cầu sẽ có hiệu quả cao hơn. Đây là cơ hội ngàn năm có một.

Với những bạn start-up (bạn đặt câu hỏi cũng là một start-up đúng không) thì hôm nay, tôi có chuyển lời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là thật sự rất ủng hộ, rất mong muốn các start-up công nghệ, chúng ta nhân cơ hội này, cơ hội ngàn năm có một. Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cũng vậy, nói rằng cơ hội ngàn năm có một và chúng ta phải nắm lấy. Vừa phải khắc phục chống dịch bệnh, vừa phải phát triển đất nước bằng công nghệ. Đặc biệt là có thể tham gia vào thế giới để có thể xuất khẩu được, sản phẩm miễn phí như Bluezone tôi không nói, những sản phẩm khác chúng ta hoàn toàn có thể có chỗ đứng trên thế giới trong tương lai không quá xa.

Hôm nay là buổi giao lưu đầu tiên và tôi còn rất nhiều điều muốn chia sẻ với các bạn nhưng chắc ở trong chủ đề khác. Hôm nay là Bluezone nhưng cũng nói sang các chủ đề khác rồi.

Chúng ta sẽ có những chủ đề định kỳ như đã nói với các bạn, các Bfans, những người luôn ở trong tâm của tôi. Chúng ta có thể chia sẻ nhiều hơn để cùng nhau phát triển đất nước, sử dụng khoa học và công nghệ.

Xin cảm ơn sự lắng nghe và theo dõi của các bạn!

Cảm ơn các bạn!

Bkav