Vaccine COVID-19 có tác dụng trong bao lâu?  
03:58:00 | 11-03-2021

Những liều vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên đã về đến Việt Nam. Đây được coi là “vũ khí” mới để chống lại đại dịch. Tuy nhiên, “Vaccine COVID-19 sẽ có tác dụng trong bao lâu?” là băn khoăn được CEO của Bkav chia sẻ trên trang Facebook cá nhân. 
“Vaccine cúm mùa có tác dụng từ 6 tháng đến 1 năm cho mỗi lần tiêm. Vaccine COVID-19 có tác dụng trong bao lâu?
Cả thế giới đang tiến hành việc tiêm vaccine COVID-19. Chúng ta cần biết tác dụng của chúng ra sao để việc áp dụng được hiệu quả.
Mỗi loại vaccine khi tiêm sẽ có tác dụng bảo vệ trong khoảng thời gian khác nhau. Ví dụ như vaccine Thủy đậu có tác dụng trong 15 năm, tức là phải tiêm nhắc lại sau mỗi 15 năm mới hiệu quả. Nhưng cũng có loại phải tiêm nhắc lại mỗi năm một lần như vaccine Cúm mùa.
Vậy với COVID-19 thì sao?
Các nghiên cứu tại Mỹ và Hàn Quốc cho biết, tuy chưa thể có câu trả lời chính xác vì các vaccine COVID-19 đều được WHO phê duyệt theo cơ chế sử dụng khẩn cấp, chưa có thời gian thử nghiệm đủ dài để kết luận, nhưng nhiều chuyên gia nhận định vaccine COVID-19 sẽ phải tiêm nhắc lại MỖI NĂM MỘT LẦN, giống như với Cúm mùa.
Cũng có chuyên gia nói tác dụng của vaccine COVID-19 trong khoảng từ 2 đến 3 năm. Riêng vaccine Sputnik V được cho là có tác dụng tối đa là 2 năm.
Một lưu ý khác, các vaccine COVID-19 mới chỉ được phê duyệt cho người trên 16 tuổi, chưa áp dụng cho trẻ em.

CEO Nguyễn Tử Quảng