Giải pháp tổng thể phòng chống COVID-19 - Phần 3
03:26:00 | 15-03-2021

CHỐT CHẶN XÉT NGHIỆM COVID-19 CÁC CƠ SỞ KHÁM CHỮA BỆNH CÓ VAI TRÒ QUYẾT ĐỊNH !

bài viết trước tôi đã cùng các bạn phân tích hai vụ dịch lớn nhất, tại Đà Nẵng và Hải Dương.  Chúng ta đều chỉ ra được các bằng chứng, 10 đến 15 ngày TRƯỚC KHI CÁC CA BỆNH ĐẦU TIÊN ĐƯỢC PHÁT HIỆN, ở cả 2 địa phương đều xuất hiện người đến bệnh viện khám bệnh, với các biểu hiện lâm sàng của COVID-19. Với khoảng thời gian như vậy, virus đã lây gấp hàng chục lần như chúng ta đã phân tích.

Bài phân tích cũng chỉ ra, nếu các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện nghiêm việc CHỐT CHẶN, XÉT NGHIỆM COVID-19 thì chúng ta có cơ hội phát hiện ổ dịch ở Đà Nẵng và Hải Dương khi mới chỉ có 19 và 34 ca lây nhiễm tương ứng.

Giờ ta nhìn lại hơn một năm COVID-19 tại Việt Nam. Ngoài 2 vụ dịch lớn nêu trên, các ổ dịch khác được thống kê sơ bộ như sau:

  • Sân bay Tân Sơn Nhất: 35 ca
  • Bạch Mai: 45 ca
  • Chuyến bay VN0054: 25 ca
  • Quán bar Buddha: 19 ca
  • Sân bay Vân Đồn: 19 ca
  • Phan Thiết: 12 ca
  • Sơn Lôi: 13 ca
  • Hạ Lôi: 7 ca

Nghiên cứu các ổ dịch đã qua, ngoại trừ ổ dịch Sân bay Tân Sơn Nhất tôi sẽ nói sau, các ổ dịch khác đều ĐƯỢC PHÁT HIỆN do CÓ NGƯỜI BỊ HO, SỐT ĐẾN BỆNH VIỆN và ĐƯỢC XÉT NGHIỆM COVID-19.

Trường hợp ổ dịch Sân bay Tân Sơn Nhất, bệnh nhân đầu tiên là BN1979 được phát hiện do chiến dịch xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên nhân viên sân bay. Tuy nhiên đọc trên báo chúng ta cũng biết, BN1979 TRƯỚC ĐÓ 2 NGÀY đã xuất hiện các dấu hiệu lâm sàng của COVID-19 và đã VÀO BỆNH VIỆN KHÁM BỆNH. Nếu bệnh viện CHỐT CHẶN XÉT NGHIỆM COVID-19, ổ dịch sân bay Tân Sơn Nhất cũng sẽ được phát hiện sớm trước cả chiến dịch tầm soát ngẫu nhiên.

Vậy nếu việc CHỐT CHẶN XÉT NGHIỆM COVID-19 được thực hiện nghiêm, số ca nhiễm COVID-19 của các ổ dịch chỉ có vài chục ca như số liệu thực tế, cũng như giả định với Hải Dương, Đà Nẵng lần lượt là 34 và 19 ca nhiễm.

Các bạn có biết tại sao, số ca nhiễm chỉ loanh quanh vài chục ca như vậy ? Điều này đã được tôi phân tích trong các bài viết trước, số liệu thống kê hàng triệu ca nhiễm cho biết khoảng 15% người nhiễm COVID-19 có biểu hiện ho sốt tới mức phải vào bệnh viện. Với vài chục ca như nêu trên, việc xuất hiện người bệnh vào bệnh viện là điều hiển nhiên. Ví dụ với 25 ca nhiễm thì sẽ có ít nhất 25x15% = 3 ca vào bệnh viện. ĐÓ LÀ CHỈ DẤU VÀ CHÚNG TA PHẢI NẮM LẤY, nó là bí quyết để ta lấy độc trị độc, kiểm soát được dịch bệnh.

Một ví dụ thú vị mà tôi quan sát được, là so sánh tương quan giữa ổ dịch tại Hải Dương (736 ca) và Sân bay Vân Đồn (19 ca). Hải Dương do đã bỏ lọt cơ hội ngày 18/1 đã có bệnh nhân ho sốt vào bệnh viện, nên đáng nhẽ ra chỉ có khoảng 34 ca nhiễm, đã lên tới 736 ca nhiễm. Trong khi đó cùng thời điểm phát hiện ổ dịch tại Hải Dương, nhân viên sân bay Vân Đồn ho sốt, vào bệnh viện, được xét nghiệm và phát hiện ra COVID-19, kết quả tỉnh Quảng Ninh đã khoanh ngay được dịch với chỉ có 19 ca nhiễm.

Kết luận: CHỐT CHẶN XÉT NGHIỆM COVID-19 CÁC CƠ SỞ KHÁM CHỮA BỆNH CÓ VAI TRÒ QUYẾT ĐỊNH !

Dịch bệnh sẽ được kiểm soát nếu chúng ta làm thật tốt việc CHỐT CHẶN XÉT NGHIỆM COVID-19. Điều này tưởng là dễ, nhưng trên diện rộng cả nước thì không đơn giản và các vụ bỏ lọt như đã phân tích là minh chứng.

Bài tiếp theo tôi sẽ đề xuất giải pháp sử dụng công nghệ, để đảm bảo kiểm soát được việc thực hiện CHỐT CHẶN XÉT NGHIỆM COVID-19 !

Chúc các bạn tuần mới làm việc hiệu quả !

 

CEO Nguyễn Tử Quảng

Xem bài viết gốc tại đây.

Giải pháp tổng thể phòng chống COVID-19 – Phần 1 & 2