Giám đốc Thiết kế kiểu dáng công nghiệp của Bkav - Hoàng Mạnh Cường giao lưu cùng Bfans (Phần 2)
04:48:00 | 26-06-2021

CEO Nguyễn Tử Quảng từng chia sẻ: “Chúng tôi coi Bphone Fans là cộng đồng tinh hoa… Fans của Bphone thật sự là những người chung chí hướng với Bkav, muốn thúc đẩy Việt Nam trở nên hùng cường nhờ công nghệ”. Vì lẽ đó, Bkav muốn đến gần hơn, tiếp xúc và chia sẻ nhiều hơn với các Bfans.

Từ tháng 3/2021, Tập đoàn tổ chức các chương trình giao lưu giữa các lãnh đạo cấp cao của Bkav, với cộng đồng Bfans. Tại đây, mọi góp ý, thắc mắc từ các Bfans dành cho Bkav, xoay quanh chủ đề của buổi giao lưu đều được ghi nhận và giải đáp.

Chương trình giao lưu giữa Giám đốc Hoàng Mạnh Cường và cộng đồng Bfans sáng 25/6 về thiết kế của Bphone các thế hệ tiếp theo:

Đa số máy sử dụng viền kim loại đều có một lớp sơn và lớp này rất dễ tróc theo thời gian cũng như tác động từ người dùng. Bphone cũng không ngoại lệ. Việc thay viền khả năng sẽ dính liền với thay màn hình, chi phí rất cao. Em mong Bphone thế hệ mới sẽ sử dụng vật liệu làm khung viền phù hợp, không phải phủ qua lớp sơn này.

Mạ mầu bề mặt hiện là phương án bền nhất hiện nay. Chẳng có gì tồn tại mãi với thời gian. Có điều cần tìm ra phương án tối ưu để thay thế mà không ảnh hưởng đến linh kiện hiện trạng thôi bạn.

Phiên bản mới có nút bên cạnh không làm chìm nữa, không nhìn thấy rãnh bao nút, mà làm phẳng hoàn toàn với khung, bề mặt đánh nhám hơn vùng xung quanh để tay sờ đến vẫn nhận ra và nhấn. Nếu được thế thì viền xung quanh phẳng trơn hoàn toàn.

Không nhìn thấy vết ghép trong cơ cấu chuyển động là điều không thể bạn ạ. Sản xuất luôn có dung sai và tiêu chuẩn.

Bphone hiện đang có chiều ngang hơi lớn, cầm hơi bị căng tay. Một số máy có chiều ngang nhỏ hơn cho cảm giác cầm nắm tốt hơn. Vậy Bphone 5 có thay đổi gì về kích thước chiều ngang thân máy không?

Chiều ngang thân máy Bphone đang ở mức tối ưu hoá cho việc cầm nắm một tay. Đại đa số có thể thao tác dễ dàng trừ trường hợp đặc biệt.

Hiện nay đang bắt đầu trào lưu thiết kế màn hình gập, anh có thể bật mí một chút về đánh giá của Bkav đối với kiểu thiết kế này không? Bkav có kế hoạch tiếp cận loại màn hình này cho Flagship không?

Màn hình gập chủ quan mình không đánh giá cao độ bền, độ đẹp (máy dầy), độ tiện dụng (mở 1 tay) nên chưa có ý tưởng cho màn hình này.

Apple dường như đang nhăm nhe bỏ luôn cả cổng sạc. Bkav hẳn cũng đang có những đánh giá về việc này, anh có thể chia sẻ một chút không?

“Táo” hẳn là có phương thức truyền dẫn dữ liệu tối ưu. Hiện tại thì vẫn hơi sớm để đánh giá bạn ạ.

Thiết kế không đẹp cũng được, cứ chạy mượt mà là được.

Đẹp + mượt thì vẫn tốt chứ nhỉ?

Em nghĩ là nên sản xuất phiên bản gaming cho Bphone. Camera trong màn hình và màn hình tràn viền.

Như thế là ngon luôn đó bạn.

Cá nhân anh có thích màn hình tỉ lệ 21:9 trên Xperia của Sony không?

Màn hình đó cầm nắm rất tốt, có điều bỏ túi thì dễ bị nhầm :))

Anh có nghĩ mặt lưng sẽ làm bằng nhựa để giảm chi phí không?

Một số mặt lưng nhựa có khi giá còn cao hơn mặt kính đó bạn.

Máy giá tốt liệu có thiết kế như máy cao cấp không anh?

Bkav luôn hướng đến điều này bạn ạ.

Giải pháp camera trước để màn hình không khuyết tật cho Bphone 5 đã hoàn thiện triệt để chưa anh?

Cái này mình xin giấu bạn nhé :)

Bphone có làm màn hình tràn viền không?

Đó luôn là thiết kế mong muốn của Bphone.

Phần trán có giảm được hết cỡ không?

Nếu đã tràn viền thì trán sẽ tự động mất đi.

Bkav có ý định làm một phiên bản có khung giống như Bphone 2015 không? Bphone có làm nhiều kích thước khác nhau: 5 inch, 6 inch, 6 inch trở lên không?

Bạn chờ Bphone ra mắt nhé!

Mình có ý kiến là các hãng điện thoại nên làm theo cách có thể tự tháo ra lắp lại như Lego ấy. Khách hàng thích kiểu mẫu nào thì tự lắp. Công ty nào làm được sẽ là một trend trên thế giới.

Đó không phải là xu hướng của thiết kế trong tương lai đâu bạn.

Anh Cường nghĩ sao về việc sử dụng chất liệu đặc biệt cho vỏ ngoài điện thoại, nếu thay đổi chất liệu làm điện thoại thì có thể thay đổi bằng chất liệu gì khác được? Chất liệu vỏ điện thoại cũng có thể là một cách gây chú ý cho chiếc điện thoại không?

Thép Damascus, loại thép được làm từ hàng ngàn lớp thép như vân gỗ vậy.

Ngoài việc vỏ máy được thiết kế bằng nhôm nguyên khối và được ốp 2 tấm kính, anh có bao giờ nghĩ tới việc quay lại sử dụng 100% nhôm không?

Mình nghĩ, nhôm nếu được sơn màu có custom lại thì vẫn đẹp, vẫn sang trọng và khi cầm nắm là cảm nhận sự liền mạch một cách tuyệt đối, không điểm gờ.

Thiết kế điện thoại nhỏ gọn vẫn rất đáng để quan tâm. 5.2" đổ lại thì quả là một kích thước tuyệt vời cho người dùng chỉ cần một chiếc smartphone thuần túy.

Cũng đã có phương án như bạn nói. Vấn đề ở phần tối ưu thôi. Phần màn hình nhỏ thì phải xem nhu cầu thị trường.

Nên làm tai thỏ để không mất diện tích hiển thị thông tin 1 dòng phía trên và bỏ cảm ứng vân tay phía sau (thay vào dưới màn hình).

Theo mình là không nên. “Táo” họ cũng sẽ sớm bỏ thiết kế này trong tương lai thôi.

Trước Bphone nói sẽ có màn hình không khuyết tật. Vậy liệu ở mặt lưng Bphone có thay đổi cụm camera khác biệt không? Theo anh xu hướng cụm camera như nào là hot trend?

Mình nghĩ để tạo được xu hướng cần có nhiều yếu tố, chứ không riêng gì phần thiết kế.

Anh thích sắp tới có một phiên bản mặt lưng trong suốt nhìn thấy một số linh kiện có chữ Bkav.

Phiên bản đó nhìn thì đơn giản nhưng cực kỳ phức tạp đó nhé!

Bkav, Bphone Fans Club