CEO Nguyễn Tử Quảng: Vì sao chỉ 0.2mm cũng đủ tạo SỰ KHÁC BIỆT !
04:55:00 | 17-07-2021

"Với những nhà sản xuất có TRIẾT LÝ VÀ NGÔN NGỮ THIẾT KẾ RIÊNG, chỉ 0.2mm thôi cũng đủ tạo ra sự khác biệt".
Nghiên cứu chế tạo một sản phẩm phần cứng luôn bắt đầu từ thiết kế KIỂU DÁNG. Bạn muốn sản phẩm trông thế nào, hãy vẽ nó ra. Nhưng đây chỉ là một bản vẽ LÝ TƯỞNG, thể hiện triết lý và ý đồ thiết kế của nhà sản xuất.
Gọi là bản vẽ LÝ TƯỞNG bởi vì, khi chế tạo THỰC TẾ sẽ có các yếu tố làm cho sai lệch thiết kế kiểu dáng mong muốn. Với smartphone, thiết bị cấu tạo bởi hơn 900 linh kiện, việc sắp xếp các linh kiện vừa khít với kiểu dáng là một THÁCH THỨC.
Mỗi thành phần có một sai số nhỏ, cộng lại thì SẢN PHẨM THỰC NGOÀI ĐỜI sẽ nhìn khác với thiết kế ban đầu. Cũng vì điều này mà Google đã thất bại với ý tưởng smartphone lắp ráp theo kiểu lắp Lego !
Quay trở lại với câu hỏi, vì sao là 0.2mm. Thực ra tiêu chuẩn của Bphone về mặt cơ khí, đối với phần bề ngoài máy hiện nay là 0.15mm, tức là còn nhỏ hơn thế.
CÓ THỂ BẠN NGHĨ đây là một giá trị rất nhỏ, tuy nhiên nếu biết rằng phần viền màn hình của máy là khoảng 2mm, thì 0.2mm CŨNG ĐÃ CHIẾM 10%. Nếu sai số lớn hơn thế, đó là giá trị không hề nhỏ khi so sánh tương quan và đôi khi nó làm sai ý đồ thiết kế kiểu dáng.
Các hãng smartphone trên thị trường, rất ít hãng để ý và có triết lý rõ ràng về việc này. Đó là lý do tại sao các thiết kế của Bphone luôn khác biệt, gần đúng như bản vẽ kiểu dáng LÝ TƯỞNG nêu trên và do đó theo thời gian nhìn vẫn như lúc mới !

CEO Nguyễn Tử Quảng