Có thể nới lỏng giãn cách từng phần TP. HCM và không áp dụng Thẻ xanh sau 15/9
05:51:00 | 17-09-2021

Các tin tức dồn dập từ lãnh đạo TP. HCM ngày 13/9 cho thấy, Thành phố đã có những bước tiến rất vững chắc. Đặc biệt, các quyết định đã dựa vào khoa học và các số liệu thống kê thay vì cảm tính.

Mặt khác nhóm chuyên gia tư vấn vẫn "kiên định" thúc giục Thành phố mở cửa "sống chung với COVID" chấp nhận lây lan. Như bài phân tích của tôi vào tuần trước "Sẽ là sai lầm nếu TP. HCM áp dụng THẺ XANH VACCINE!", nếu làm theo tư vấn này thì Việt Nam có nguy cơ rơi vào thảm họa, giống như nhiều nước đã trải qua.

Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi phát biểu: "Rất nhiều quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao hơn, hệ thống y tế tốt hơn TP. HCM. Sau thời gian dài giãn cách, các quốc gia này cũng mở cửa với các bước rất khoa học, tuy nhiên sau đó, dịch bệnh vẫn tái bùng phát".

Ông Mãi chia sẻ Thành phố đứng trước sức ép phải mở cửa, nhưng khi mở ra thì khả năng bùng phát là có thật và đã diễn ra ở rất nhiều nước trên thế giới. Khả năng này không loại trừ với Việt Nam cũng như TP. HCM.

Nói về việc nếu triển khai thẻ xanh COVID-19, bác sỹ Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP. HCM khẳng định thẻ xanh không thay thế cho 2 giải pháp 5K + xét nghiệm.

"Chúng ta tránh hiểu lầm có thẻ xanh thì không cần xét nghiệm hay 5K. Bởi thẻ xanh chỉ chứng minh có kháng thể bảo vệ cho cá nhân chứ vẫn có thể mang virus trong người và vẫn lây bệnh cho gia đình và cộng đồng nếu mắc bệnh", bác sĩ Thượng nói.

Đây cũng là những gì tôi muốn nói. Chúng ta cũng nhận thấy Lãnh đạo TP. HCM giai đoạn này đã chủ động, tự chủ hơn trong các quyết định của họ thay vì quá phụ thuộc vào các "chuyên gia" tư vấn.

Cũng theo những nội dung được đưa ra ngày hôm qua, KHOẢNG MỘT NỬA địa bàn TP. HCM đã chuyển sang vùng xanh. Do đó, tuy Thành phố chưa thể mở cửa nhưng có thể nới lỏng giãn cách từng phần sau ngày 15/9. Tôi ủng hộ quyết định này nhưng Thành phố nên xét nghiệm định kỳ người được phép hoạt động, thay vì là tiêu trí người được tiêm vaccine.

CEO Nguyễn Tử Quảng