Deepfake sử dụng AI tạo nhân vật livestream từ ảnh chân dung
09:12:00 | 22-08-2024

Trên mạng xã hội mới đây xuất hiện đoạn video chia sẻ về phần mềm Deep-Live-Cam, cho phép người dùng thực hiện livestream với khuôn mặt lấy từ một ảnh chân dung bất kỳ. Điều đáng nói, hình ảnh được tạo ra trên video có mức độ hoàn thiện đáng kinh ngạc. Trong livestream, từ tấm ảnh chân dung Elon Musk, người dùng tạo ra hình ảnh như thể vị tỷ phú thật đang trong phiên live, sinh động và chân thực.

Mặc dù, Deep-Live-Cam được cho là nhằm mục đích hỗ trợ truyền thông, giúp các nghệ sĩ tạo hoạt ảnh cho nhân vật, hoặc dùng nhân vật làm mẫu cho trang phục… theo các chuyên gia, ứng dụng cũng tạo ra nhiều nguy cơ an ninh mạng nghiêm trọng.

Tại Việt Nam, tối ngày 20/8, công ty Chứng khoán SSI phát đi cảnh báo kẻ xấu sử dụng công nghệ AI giả mạo ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch SSI thực hiện các buổi livestream tư vấn đầu tư. Một số công ty chứng khoán, doanh nghiệp khác cũng liên tục thông báo bị mạo danh và khuyến cáo nhà đầu tư cẩn trọng giao dịch trên không gian mạng.

Hình ảnh phiên livestream giả mạo lãnh đạo SSI tư vấn đầu tư chứng khoán. Ảnh Dân Trí

Kể từ bây giờ, nếu bạn được mời tham gia livestream với những nhân vật đặc biệt, hãy cảnh giác vì đó có thể là gương mặt được tạo ra từ công nghệ Deepfake.

Để giảm thiểu những nguy cơ bị tấn công, lừa đảo bởi công nghệ Deepfake, Bkav khuyến cáo người dùng cần đặc biệt nâng cao cảnh giác, không đầu tư tài chính thông qua các phiên livestream của người nổi tiếng vì khả năng nhân vật giả mạo là rất cao. Ngoài ra, không cung cấp thông tin cá nhân như căn cước công dân, tài khoản ngân hàng, mã OTP… mà chưa xác thực được đối tượng giao dịch.

Bkav