Kẻ xấu gọi điện, tự xưng là công an thông báo theo Luật Giao thông đường bộ mới, mỗi công dân tham gia giao thông được cấp 12 điểm, yêu cầu họ lưu ý điện thoại vì sẽ có người gọi tới hướng dẫn cài đặt dịch vụ công để tích hợp số điểm này. Không lâu sau đó, chúng sử dụng số điện thoại 0818050180 gọi và “hướng dẫn” người dân nhập các thông tin giấy tờ cá nhân, chụp hình thẻ ngân hàng mặt trước, mặt sau. Làm theo các yêu cầu này, tài khoản ngân hàng của nạn nhân lập tức bị trừ sạch tiền.
Đây là hình thức lừa đảo mới, nhưng đã có nhiều người mắc bẫy. Ngay cả khi nạn nhân tỏ ra nghi ngờ, kẻ xấu lập tức trấn an họ rằng chúng không yêu cầu cung cấp thông tin mà chỉ hướng dẫn cài đặt dịch vụ qua zalo.
Các chuyên gia nhận định, thủ đoạn lừa đảo giả danh cán bộ, nhân viên nhà nước tuy không mới nhưng chiêu trò ngày càng tinh vi. Thủ đoạn của chúng là gọi, yêu cầu vào giờ hành chính, giờ làm việc… người dân sẽ không thể sắp xếp thời gian để trực tiếp đến cơ quan công vụ mà đồng ý thực hiện online theo các yêu cầu của chúng.
Bkav