Quanh chuyện 'tiếng nổ' Bphone
10:59:00 | 11-05-2015

(BizLIVE) Sự việc thu hút giới công nghệ Việt quan tâm tuần qua, chính là sản phẩm điện thoại Bphone do Công ty Bkav công bố sản xuất, được ấn định thời điểm ra mắt vào ngày 26/5/2015. Một lần nữa, quan điểm sáng tạo trong tư duy người Việt lại được đặt ra với cộng đồng.

Dù muốn hay không, Bphone cũng đang thu hút cộng đồng, đó đã là một điểm rất thành công

Nhiều người cho rằng, Bkav đã chọn một hướng mới, rất quan trọng cho chiến lược phát triển tương lai của doanh nghiệp. Thông qua kênh truyền thông, doanh nghiệp còn khéo léo "gây bão" để tăng thêm cơ hội và điều kiện tiếp cận công chúng về chiến lược xây dựng sản phẩm mới. Có điều, do quá chú ý đến cơ hội quảng bá, doanh nghiệp sẽ đối mặt không ít thách thức, nếu cộng đồng nhận được thực chứng "quá lời"?

Một mũi tên, hai hướng bắn?

Sản phẩm Bphone được Bkav xác định là dấu ấn trọng tâm cho năm 2015 này, sau hơn 3 năm thông tin nghiên cứu phát triển.

"Sang trọng, quý phái, có nhiều tính năng nổi trội, chất lượng vượt bậc"... là những mỹ từ được gán ghép cho sản phẩm này. Thậm chí Bkav "mạnh miệng" dè bỉu cả những sản phẩm "đình đám" như iPhone 6 của Apple, các mẫu máy Galaxy của Samsung...

Thực hư vấn đề, cộng đồng chưa được kiểm chứng với Bkav, nhưng tất nhiên, thái độ tự tin của Bkav về chất lượng, kiểu dáng của Bphone, đã là một mồi lửa châm nóng dư luận và thu hút rất nhiều người quan tâm.

Mạnh dạn trình sản phẩm trước giới công nghệ quốc tế đã là một hành động lựa chọn khác biệt của Bkav

Một chuyên gia kinh tế nhìn nhận theo cả 2 hướng doanh nghiệp đi đến.

Thứ nhất, nếu Bphone thành công, là một sản phẩm chính xác như dư luận và thông tin từ Bkav đưa ra, ắt hẳn đây sẽ là "một quả bom thổi tung mọi định kiến" về năng lực và trình độ sản xuất điện thoại Việt.

Lần đầu tiên, một thương hiệu Việt mạnh dạn đầu tư và khẳng định thái độ nghiêm túc ấy trước thị trường. Bkav tuyên bố chăm chút sản phẩm, tất cả được thiết kế, đặt hàng và chế tạo đúng tinh thần "sản phẩm Việt". Điều này hứa hẹn mở cánh cửa mới cho thị trường điện thoại thương hiệu Việt, mà Bkav sẽ ở vị thế một đơn vị khai phá và tiến bộ.

Thứ hai, nếu Bphone không đúng như thông tin, Bkav sẽ bị chỉ trích nặng nề, thậm chí đón nhận cơn giận dữ của dư luận. Có điều, nếu sử dụng kênh truyền thông bào chữa, Bkav sẽ có thể khỏa lấp từ từ mọi đánh giá ấy, với những lý do "lần đầu tiên", chiến lược mới còn nhiều sai sót...

Điểm "thông minh" ở Bkav, là người lãnh đạo toàn bộ quy trình sản xuất Bphone chưa hề có lời công bố nào với báo giới hay dư luận. "Có lẽ, đây là chìa khóa dự phòng để Bkav lùi lại, khi sản phẩm không đạt điểm như lời đồn. Lâu nay, dư luận chỉ có những nhận xét không chính thức từ người lãnh đạo cao nhất, không có văn bản chứng thực nào cả", chuyên gia kinh tế nhận xét như vậy.

Lối suy nghĩ mới!

Điều đáng nói với giới công nghệ, là dù sao, bởi những điều đã gây nên hào hứng của cộng đồng, Bkav đang thành công ở góc cạnh mở lối đi mới cho truyền thông doanh nghiệp.

"Mạnh dạn đưa ra mục tiêu, bỏ mặc mọi nghị luận bên lề, chỉ tập trung vào yếu tố cốt lõi, đó là điều mới phải thấy ở chiến lược quảng bá Bphone vừa qua", Giám đốc Truyền thông một hệ thống siêu thị bán lẻ bày tỏ như vậy.

Nền tảng suy nghĩ này, chính là Bkav có vẻ như tự tin vào sản phẩm đầu tư. Một lãnh đạo Bkav tiết lộ, đầu tư này không phải "chiếc điện thoại", mà chính là đội ngũ nhân lực nhất quán.

Tập thể doanh nghiệp này, suốt nhiều tháng qua, tỏ ra rất tập trung và bền bỉ với mục tiêu hoạt động, không hề bối rối hay rò rỉ thông tin bất lợi. Tất cả được kiểm soát chặt chẽ và có tính toán. Một thái độ hợp tác toàn diện, tập thể như vậy, không phải doanh nghiệp nào cũng có, cho thấy bản lĩnh của những người quản trị Bkav không tệ.

Nếu ai nghi ngờ, có thể đặt ngược câu hỏi, liệu có bao nhiêu tập đoàn kinh doanh hình thành được thước đo hợp tác như vậy trong đội ngũ của mình?

Ngoài ra, ở góc cạnh kỹ thuật, Bphone cũng đặt câu hỏi cho chính năng lực sáng tạo của người Việt. Tại sao phải chấp nhận khuôn mẫu và thành công của người khác, không thể tự đặt ra các tiêu chí và tiêu chuẩn kỹ thuật mới cho mình? Lập luận này do chính các lãnh đạo Bkav đưa ra, thể hiện cái nhìn táo bạo vào tương lai phát triển ngành công nghiệp chế tạo Việt.

Ông Vũ Thanh Thắng, Phó chủ tịch phụ trách mảng Phần cứng của Bkav nhấn mạnh, Bphone và những sản phẩm khác của đơn vị đều nhắm đến sự thay đổi khác biệt. Dù muốn hay không, nếu mọi nhà sản xuất Việt đều có tinh thần này, chắc chắn cơ hội sẽ không chỉ đến với riêng một ai.

Vì thế, Bphone dù còn chưa ra mắt, nhưng giới công nghệ đã tiếp tục sốt nóng với các thông tin, chính là dấu ấn thật mới, một điểm sáng thành công ở khía cạnh khai mở cơ hội thị trường, trong mắt các doanh nghiệp và các tổ chức truyền thông nước nhà!

Theo BizLIVE

 

Tham khảo bài viết gốc tại đây