Những tiết lộ đầu tiên về Bkav2009
07:54:00 | 03-03-2009

Phiên bản Bkav2009 sẽ được ra mắt trong năm nay. Trong cuộc trò chuyện mới đây với phóng viên của ICTnews, Giám đốc Nguyễn Tử Quảng đã có những tiết lộ đầu tiên về sản phẩm đang trong giai đoạn hoàn thiện. Bkav.com.vn xin giới thiệu đến độc giả toàn bộ nội dung của cuộc trao đổi này.

Phóng viên: Thưa anh, năm 2009 Bkav sẽ có những thay đổi gì, về tính năng sản phẩm?

Anh Nguyễn Tử Quảng: Hiện nay, chúng tôi đang trong công đoạn hoàn tất những phần cuối cùng của phiên bản mới Bkav2009. Phiên bản này có rất nhiều thay đổi so với hiện nay. Công nghệ nhận diện virus thông minh (Heuristic), công nghệ quét thông minh (Smart Scan) và công nghệ tự bảo vệ trước tấn công (Sefl Defense) sẽ được đưa vào sử dụng. Ngoài ra, các tính năng nâng cao cũng được áp dụng như: Quick Scan (quét nhanh) Full scan (quét toàn bộ hệ thống), Deep scan (quét sâu)… Phiên bản này cũng đặc biệt quan tâm đến việc bảo vệ các ổ di động bằng tính năng USB Protection, bảo vệ thông số hệ thống bằng tính năng Registry Protection. Một phần thay đổi lớn khác là giao diện. Bạn biết đấy, giao diện phiên bản Bkav hiện nay được làm từ nhiều năm trước, nên đã cũ. Phiên bản mới sẽ có giao diện hiện đại nhưng vẫn giữ lại được toàn bộ tính tiện dụng của phiên bản hiện nay.

Anh Nguyễn Tử Quảng, Giám đốc Bkis

Phiên bản mới cũng được thiết kế để có thể cập nhật từng phần, tăng tốc độ cập nhật và giảm dung lượng tải về. Và còn nhiều công nghệ, tính năng khác là đặc thù riêng của Bkav, chúng tôi sẽ công bố khi ra mắt sản phẩm. 

Phóng viên: Trong năm qua, lượng khách hàng cũng như thị trường của BkavPro đã tăng ra sao? Đối tượng khách hàng nào quan tâm đến sản phẩm của Bkav nhất?

Anh Nguyễn Tử Quảng: Tôi nghĩ rằng năm 2008 vừa qua là một năm thành công của Bkav. BkavPro có bản quyền đã có mặt ở tất cả các máy tính của FPT Elead khi xuất xưởng. Liên tiếp trong tháng 10 và 11 vừa qua chúng tôi cũng đã ký thỏa thuận hợp tác với hai siêu thị điện máy lớn tại Hà Nội và TP.HCM: đó là PiCo Plaza của Hà Nội và Sài Gòn Nguyễn Kim của TP Hồ Chí Minh để tất cả máy tính được bán ra từ hai siêu thị này là có tích hợp sẵn BkavPro có bản quyền. Gần đây nhất, cách đây vài tuần chúng tôi cũng thực hiện hợp đồng tương tự như vậy với các công ty máy tính ở Hà Nội như là Phúc Anh, Đăng Khoa, Vĩnh Trinh và An Phát.

BkavPro tại Trung tâm mua sắm Sài Gòn Nguyễn Kim

Hiện nay, Bkav có hơn 10,5 triệu người sử dụng, mỗi ngày có hơn 200 nghìn bản Bkav được tải về từ Internet. Bkav cũng có mặt tại 103 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới, dĩ nhiên đó là các phiên bản miễn phí vì chúng tôi chưa xúc tiến các hoạt động thương mại trên thị trường toàn cầu.

Phóng viên: Bkav sẽ mở rộng kênh bán hàng thế nào và đâu sẽ là đối tượng khách hàng chính?

Anh Nguyễn Tử Quảng: Ngay từ khi thương mại hóa Bkav, chúng tôi đã xác định đối tượng người sử dụng cá nhân là khách hàng chính của Bkav phiên bản thương mại. Bởi lẽ, chính thị trường cá nhân là nơi phản ánh tốt nhất chất lượng sản phẩm và đem lại sự phát triển bền vững cho sản phẩm đó, nếu sản phẩm thực sự có đẳng cấp. Người sử dụng cá nhân là những người tự bỏ tiền túi của mình ra để mua phần mềm. Vậy thì, phần mềm nào thật sự có ích, có giá trị, họ mới mua. Thuyết phục được họ, có nghĩa là Bkav đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Trước đây, trong khối cơ quan nhà nước, những người có quyền quyết định mua lại là những người có tư tưởng phân biệt phần mềm "nội"-"ngoại" nhiều nhất. Tôi thấy không thể thuyết phục họ ngay được. Nhưng nếu tôi làm tốt ở thị trường cá nhân, nó sẽ tác động đến khối cơ quan nhà nước. Do đó, ngay từ khi thương mại hóa vào năm 2005, chúng tôi đã tập trung cho thị trường cá nhân. Tới nay, thị trường này đã tương đối vững chắc với BkavPro. Theo đó, khối các doanh nghiệp, các cơ quan nhà nước cũng đang dần được thuyết phục.

Về kênh bán hàng, hiện nay Bkav đã có hơn 300 đại lý trên khắp toàn quốc và bán trực tiếp qua website cũng là một kênh rất hiệu quả. Trong năm 2009, chúng tôi sẽ mở rộng phương thức cung cấp BkavPro OEM cho các nhà sản xuất và các nhà phân phối máy tính. Chúng tôi đã đàm phán với những công ty máy tính lớn nhất tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Tất cả họ đều đã sẵn sàng cho kế hoạch này. Tôi hy vọng, trong năm 2009, hầu hết các máy tính được bán ra ở Việt Nam đều tích hợp sẵn BkavPro có bản quyền.

Một góc Trung tâm chăm sóc khách hàng BkavContactCenter

Phóng viên: Anh có dự báo gì tình hình cạnh tranh trong lĩnh vực phần mềm diệt virus năm 2009?

Anh Nguyễn Tử Quảng: Thực ra không phải chờ đến 2009, mà ngay từ đầu năm 2008 vừa rồi, sự cạnh tranh giữa các nhà sản xuất phần mềm diệt virus đã rất sôi động tại thị trường Việt Nam. Ngoài Bkav còn có với các tên tuổi như Symantec, McAfee, BitDefender, Kaspersky… cũng tham gia sự cạnh tranh này. Tuy nhiên, sau một năm, cho đến thời điểm này phần thắng đã nghiêng về BkavPro của Việt Nam. Trên đà này, kế hoạch để các máy tính bán ra ở Việt Nam đều có tích hợp sẵn BkavPro là rất khả thi. Mối tập trung lớn nhất của chúng tôi trong năm nay là xúc tiến các kế hoạch để đưa Bkav ra thị trường toàn cầu trong năm 2010.

Phóng viên: Còn sự cạnh tranh từ các phần mềm diệt virus nước ngoài?

Anh Nguyễn Tử Quảng: Cách đây hơn 1 năm, tôi đã từng phát biểu rằng phần mềm của chúng ta tốt hơn những phần mềm của nước ngoài, cho dù những phần mềm đó có thể trên thị trường đang được coi là thứ nhất hay thứ nhì thế giới. Và điều đó đã được chứng minh bằng thực tế qua các thử nghiệm diệt virus như tất cả mọi người đều thấy. Còn về thị trường thì như tôi đã phân tích với bạn ở trên, chúng tôi đang xúc tiến các kế hoạch đưa Bkav ra thị trường toàn cầu.

Phóng viên: Vậy anh đánh giá thế nào về cạnh tranh từ phần mềm virus CMC?

Anh Nguyễn Tử Quảng: Tôi nghĩ, có thêm bất kỳ phần mềm diệt virus nào trên thị trường đều tốt cho tất cả. Bản thân chúng tôi cũng không muốn mình là một nhà sản xuất độc quyền. Sự độc quyền sẽ làm giảm động lực của nhà sản xuất, còn cạnh tranh sẽ giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Cuối cùng thì người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi từ sự sôi động của thị trường.

Phóng viên: Năm 2008, tình hình virus và an ninh mạng tại Việt Nam có điểm gì nổi bật?

Anh Nguyễn Tử Quảng: Đã có 33.137 dòng virus máy tính mới xuất hiện tại Việt Nam trong năm 2008, trong đó 33.101 dòng có xuất xứ từ nước ngoài và 36 dòng có xuất xứ từ Việt Nam. Các virus này đã lây nhiễm trên 59.450.000 lượt máy tính. Virus lây nhiều nhất trong năm là W32.SecretW.Worm đã lây nhiễm trên 420.000 máy tính.

Không chỉ xuất hiện với số lượng lớn, xu hướng của các dòng virus mới còn là "lùng xục" những "ngóc ngách" của hệ điều hành Windows để ẩn náu, cũng như để tấn công trở lại những phần mềm diệt virus không có khả năng khôi phục mã gốc. Bên cạnh đó là các virus giả gateway "quậy phá" tại hầu hết các cơ quan, doanh nghiệp.

Chưa có năm nào thế giới Internet lại có nhiều tình huống nguy cấp như 2008. Năm qua, ít nhất 3 lần, tất cả người sử dụng Internet trên thế giới đã bị đặt trong tình huống nguy hiểm và người sử dụng Việt Nam cũng nằm trong số đó. Điển hình là sự cố về lỗ hổng DNS Cache Poisoning. Khi lỗi này chưa được vá, kẻ xấu có thể chuyển hướng truy nhập vào nơi nào chúng muốn và lừa đảo bất kỳ ai. Tình hình nguy hiểm tới mức, hầu như tất cả các nhà sản xuất phần cứng hay phần mềm danh tiếng của thế giới như Sun, Cisco, Microsoft, Apple... đều phải tham gia phối hợp khắc phục. Hai lần khác là việc xuất hiện những lỗ hổng liên quan đến hệ điều hành Windows. Trong cả hai sự cố, Microsoft đều phải đưa ra bản vá khẩn cấp, không theo định kỳ như thông lệ.

Phóng viên: Tôi thấy, có vẻ như tình hình tấn công mạng năm 2008 đã lắng xuống. Vì sao vậy?

Anh Nguyễn Tử Quảng: Ở Việt Nam, tội phạm tin học sau 2 năm im ắng có dấu hiệu quay trở lại. Cụ thể là các vụ cướp tên miền của Công ty P.A Vietnam, vụ hack website Techcombank hay vụ tấn công DDoS… Tuy nhiên, sau khi một số vụ việc bị đưa ra ánh sáng và bị cơ quan chức năng xử lý thì làn sóng này đã được ngăn chặn kịp thời. Như Bkis đã nhiều lần phát biểu, những vi phạm trên mạng cũng luôn luôn để lại dấu vết như trong cuộc sống thực. Vì vậy, người có hành vi vi phạm sớm muộn cũng sẽ bị tìm ra. 

Phóng viên: Bkis có dự báo gì về tình hình bảo mật năm 2009?

Anh Nguyễn Tử Quảng: Năm 2009, virus vẫn sẽ tiếp tục xuất hiện hàng ngày với số lượng ngày càng tăng, đặc biệt là các dòng virus ghi đè file chuẩn. Tuy nhiên, những điều này có thể sẽ thay đổi nếu dự thảo sửa đổi luật hình sự mới đây của Trung Quốc sớm được thông qua. Theo đó, những hành vi phát tán virus để đánh cắp dữ liệu hoặc thâm nhập máy tính tại quốc gia này sẽ phải đối mặt với các hình phạt rất nặng. Khi đó, số lượng virus trên toàn cầu có thể sẽ giảm bớt, bởi phần lớn số lượng mã độc hiện nay là có xuất xứ từ Trung Quốc. 

Các cuộc tấn công và hack sẽ có chiều hướng giảm bớt vì nhiều vụ vi phạm trên mạng đã được xử lý. Những vụ việc phạm tội liên quan tới an ninh mạng trong những năm qua ở Việt Nam phần lớn là do thiếu hiểu biết về luật pháp. Trong năm tới, Luật Hình sự sửa đổi và bổ sung sẽ được Quốc hội chính thức thông qua và ban hành vào đầu năm 2010. Trong đó, các điều khoản liên quan đến tội phạm công nghệ cao đã được Bộ Tư pháp phối hợp cùng Bộ Công an (cụ thể là Cơ quan phòng chống tội phạm công nghệ cao C15), chỉnh sửa và bổ sung. Theo đó, các hành vi phạm tội như tấn công từ chối dịch vụ, phát tán virus, lừa đảo, tấn công trực tuyến… đã được định nghĩa rất chi tiết. Và hình phạt cao nhất cho các hành vi này có thể lên đến 12 năm tù. Đây chính là hành lang pháp lý để áp dụng xử lý nghiêm việc phạm tội của tin tặc. 

Một số bài liên quan:

 Đối tác tin tưởng Bkav sẽ sớm bước ra thị trường toàn cầu

 Sài Gòn - Nguyễn Kim mua 35.000 bản quyền BkavPro để bảo vệ máy tính khách hàng

 Vì sao phải thương mại hóa Bkav?

 Ra mắt BkavEnterprise – Giải pháp tổng thể phòng chống virus dành cho doanh nghiệp

 Cảnh báo hiện tượng phần mềm diệt virus làm hỏng Windows

Trung tâm An ninh mạng Bkis