CEO Bkav “truyền lửa” cho tân sinh viên đại học Bách Khoa
04:26:00 | 26-10-2020

Ngày 25/10, CEO của Tập đoàn công nghệ Bkav - ông Nguyễn Tử Quảng đã có buổi “truyền lửa”  khát vọng, hoài bão xây dựng đất nước cho các bạn sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Chương trình do Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông – ĐH Bách Khoa Hà Nội tổ chức, với chủ đề “Vào Bách Khoa để làm việc khó”. CEO của Bkav – ông Nguyễn Tử Quảng, là thầy giáo cũng là cựu sinh viên K37 trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Với Bkav, Bphone… thầy Quảng đã đi vào lịch sử Công nghệ Thông tin nước nhà như một cá nhân tiên phong chuyên làm việc khó, đổi mới sáng tạo để chế tạo sản phẩm công nghệ đột phá, chứng minh năng lực của người Việt ở các lĩnh vực công nghệ cao.

CEO Nguyễn Tử Quảng (bên phải) tại sự kiện

Dưới đây là nguyên văn bài phát biểu của ông Quảng tại sự kiện:

Xin chào các bạn tân sinh viên !

Tôi thực sự hào hứng khi đứng đây để nói về những khát vọng. Điều đầu tiên tôi muốn nói: Các bạn không còn nhỏ !

Bằng tuổi các bạn, năm 19 tuổi, Chủ tịch Hồ Chí Mình đã bắt đầu nung nấu lý tưởng, nuôi dưỡng ý chí, quyết tâm đánh đuổi thực dân ra khỏi đất nước để giành lại độc tập, tự do cho dân tộc Việt Nam.

Năm 17 tuổi, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã là một chiến sĩ cách mạng.

Isaac Newton, nhà khoa học vĩ đại có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử, đã bắt đầu với những khám phá trong lứa tuổi sinh viên. Những khám phá đem đến cảm hứng, tạo ra cuộc cách mạng về khoa học của nhân loại.

Bill Gates, Mark Zuckerberg những tên tuổi có đóng góp to lớn cho nền công nghệ thế giới, cũng bắt đầu sự nghiệp của mình trong lứa tuổi sinh viên.

Nếu tìm hiểu, các bạn sẽ thấy hầu hết những danh nhân, đều hình thành khát vọng và tạo ra sức bật lớn nhất khi ở độ tuổi này.

Các bạn không còn nhỏ nữa !

Ngay bây giờ các bạn cần phải có những suy nghĩ độc lập, có ý chí để xây dựng hoài bão của chính mình.

Bản thân tôi. Cách đây 25 năm, ngay tại ngôi trường này, khi là sinh viên năm thứ 3 tôi đã viết ra phần mềm diệt virus và cung cấp miễn phí cho xã hội. Những công việc này đã xây dựng cho tôi ý chí, khởi đầu cho những khát vọng đóng góp cho xã hội.

Đây cũng được coi là khởi đầu của Bkav, đưa Bkav trở thành tập đoàn công nghệ hoạt động trong các lĩnh vực an ninh mạng, phần mềm, chính phủ điện tử, nhà sản xuất smartphone và các thiết bị điện tử thông minh.

Các bạn thân mến !

Điều kiện ở Việt Nam hiện nay rất tốt để học tập và phát triển. Các bạn đang được ngồi học tại một ngôi trường đại học hàng đầu Việt Nam về công nghệ. Các bạn có một môi trường tuyệt vời để xây dựng những khát vọng của chính mình. Cách đây 28 năm, tôi đã bước vào ngôi trường này và được đào tạo hoàn toàn tại đây.

Ở Bkav, các kỹ sư của Việt Nam là những người đầu tiên xác định được nguồn gốc cuộc tấn công vào hàng loạt website của cơ quan chính phủ Mỹ, Hàn Quốc, bao gồm cả website của tổng thống Hàn Quốc, trong khi cả thế giới cũng truy tìm không ra. Họ là những người được đào tạo tại đây.

Những sản phẩm công nghệ cao, tinh hoa của công nghệ như smartphone, smarthome được tạo ra tại Bkav là do các kỹ sư Việt Nam nghiên cứu và phát triển. Hầu hết các kỹ sư này được đào tạo tại trường Đại học Bách Khoa Hà Nội và một số trường đại học khác của Việt Nam.

Các bạn thật may mắn khi được học tại môi trường này. Tại đây, về kiến thức có thể sánh ngang với các trường đại học hàng đầu trên thế giới. Không những thế, một môi trường thuần Việt, nơi có thể hun đúc ý chí, nuôi dưỡng khát vọng Việt Nam sẽ không thể tìm thấy tại các trường quốc tế.

Các bạn thân mến !

Bốn con rồng kinh tế của Châu Á hiện nay bao gồm: Singapore, Đài Loan, Hong Kong và Hàn Quốc. Con rồng thứ 5 sẽ là nước nào? Theo tôi là Việt Nam. Chính các bạn sẽ tham gia vào xây dựng và phát triển Việt Nam thành con rồng tiếp theo của Châu Á. Các bạn có quyền đặt ra mục tiêu đó.

Tôi cũng đặt cho mình mục tiêu như vậy. Để có thể bền bỉ theo đuổi những mục tiêu lớn. Ở Bkav có một câu nói là kim chỉ nam cho mọi hành động:

“Hãy làm việc hết mình, những điều tốt đẹp sẽ đến với bạn !”

Xin cảm ơn !

Chúc các bạn tuần mới làm việc hiệu quả !”

Bkav