Lý giải trường hợp nhiều F2 dương tính nhưng F1 lại âm tính ? Cùng nhau giải toán
05:04:00 | 10-03-2021

Chúng ta biết rằng khi phát hiện 1 ca nhiễm COVID-19 thì người đó sẽ được gọi là F0. Tuy nhiên trong thực tế, chưa chắc bệnh nhân này đã là người đầu tiên nhiễm bệnh trong ổ dịch.

Người được gọi là F1 là người tiếp xúc với F0. Người được gọi là F2 là người tiếp xúc với F1. Vậy F1 LÀ NGƯỜI TIẾP XÚC VỚI CẢ F0 và F2.

Giả sử bệnh nhân đầu tiên phát hiện tại Sân bay Tân Sơn Nhất (BN1979) là A, bệnh nhân này tiếp xúc với B (F1), B có tiếp xúc với C (F2), ta có sơ đồ như dưới đây.

BN1979

      A       -->       B        -->      C

     (F0)               (F1)                (F2)

Vậy là B có tiếp xúc với cả A và C, do đó tôi thiên về giả thuyết B mới đích thực là F0. Nếu như vậy ta có sơ đồ như dưới đây, với chiều mũi tên thay đổi từ B sang A và sang C. Lúc này cả A và C đều là F1 của B.

      A       <--       B        -->       C

     (F1)               (F0)                 (F1)

Trong thực tế B có thể là nhiều người chứ không hẳn là 1 người. Với cách phân tích tương tự và đặc biệt là dựa vào mối quan hệ giữa các B và A có thể giúp chúng ta khẳng định được chính xác họ trong một ổ dịch hay từ nhiều ổ dịch. Nếu các B có mối quan hệ với nhau thì chỉ có 1 ổ dịch. Nếu các B không có mối liên hệ thì có nhiều ổ dịch.

Với phân tích này cùng với mức độ phát hiện các ca nhiễm ở TPHCM hiện nay là không cao, tôi nghĩ rằng đây chỉ là 1 ổ dịch.

Quay về câu hỏi ban đầu. Nếu B mới đúng là F0 thì sau khi lây nhiễm sang A và C, người này đã tự khỏi bệnh và đó là lý do vì sao F1 (theo cách gọi ban đầu) âm tính nhưng F2 (cũng theo cách gọi ban đầu) dương tính.

Chúc các bạn có kỳ nghỉ vui vẻ, ý nghĩa. Các bạn đang là các F cũng yên tâm cùng cộng đồng chống dịch !

CEO Nguyễn Tử Quảng