Giải pháp tổng thể phòng chống COVID-19 – Phần 4
01:42:00 | 16-03-2021

DÙNG BIGDATA VÀ AI GIÁM SÁT VIỆC THỰC THI CHIẾN LƯỢC CHỐT CHẶN XÉT NGHIỆM COVID-19

Bài trước chúng ta đã khẳng định CHỐT CHẶN XÉT NGHIỆM COVID-19 các cơ sở khám chữa bệnh có vai trò quyết định. Sau vụ dịch ở Hải Dương, Bộ Y tế cũng đã có văn bản yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh làm nghiêm việc xét nghiệm COVID-19.

Tuy nhiên, việc đảm bảo thực hiện nghiêm với hàng chục ngàn cơ sở khám chữa bệnh như vậy không hề dễ dàng. Thực tế các vụ bỏ lọt xét nghiệm, dẫn đến bùng phát dịch như vừa qua là minh chứng rõ nhất cho khó khăn này.

CÁC VẤN ĐỀ CẦN ĐẶT RA: Họ không xét nghiệm thì làm sao chúng ta biết ? Họ lạm dụng xét nghiệm để trục lợi chúng ta có biết được không ?

Kiểm soát trên diện rộng cả nước không hề dễ dàng. Tuy nhiên đây là lúc công nghệ lên tiếng. BigData và AI sẽ được sử dụng trong trường hợp này.

Ở Bkav chúng tôi lâu nay việc điều hành trước tiên DỰA VÀO SỐ LIỆU, cũng như trong cả mùa dịch COVID-19 tôi thường xuyên dùng số liệu để phân tích, nhận định tình hình. Khi dữ liệu được thu thập đủ lớn, nhiều bài toán tưởng không có lời giải bỗng trở nên đơn giản, như cách chúng ta dựa vào số liệu để hiểu về COVID-19 vậy.

Cụ thế, trước tiên tất cả các cơ sở khám chữa bệnh (CSKCB) sẽ được đưa lên hệ thống. Các CSKCB này hàng ngày lấy mẫu người có biểu hiện ho sốt, gửi về các đơn vị có chức năng thực hiện xét nghiệm. Số liệu này được nhập lên hệ thống để theo dõi.

KHI SỐ LIỆU ĐỦ LỚN, CÓ THỂ DÙNG AI và các biện pháp thống kê thông thường để tìm ra những bất thường. Ví dụ ở một xã hay phường nào đó, số mẫu xét nghiệm không có hay quá ít so với một địa phương có các điều kiện tương tự. Hệ thống sẽ cảnh báo, để địa phương HẬU KIỂM các CSKCB trên địa bàn liệu đã làm nghiêm hay chưa. Tương tự, nơi nào số liệu đột biến lớn cũng sẽ HẬU KIỂM để phát hiện gian lận, trục lợi.

Hiện nay chúng tôi đang phối hợp với Huế và Hải Dương triển khai giải pháp này. Cũng phải nói luôn để tránh hiểu nhầm, những công việc này chúng tôi thực hiện VÔ VỤ LỢI.

Dịch bệnh COVID-19 gây thiệt hại hàng tỷ USD, ngưng trệ các hoạt động xã hội, kinh doanh, sản xuất. Với trách nhiệm xã hội của một doanh nghiệp, từ đầu vụ dịch đến giờ chúng tôi luôn duy trì một đội ngũ trên dưới 100 người để tham gia các hoạt động phòng chống dịch. Từ việc thu thập dữ liệu, đến phát triển giải pháp phần mềm hay các chuyên gia AI phân tích số liệu.

Như vậy bằng phương pháp HẬU KIỂM, kết hợp với áp dụng công nghệ BigData và AI chúng ta hoàn toàn có thể GIÁM SÁT VIỆC THỰC THI CHIẾN LƯỢC CHỐT CHẶN XÉT NGHIỆM COVID-19, giúp phát hiện ngay các ổ dịch khi số lượng lây nhiễm còn rất nhỏ.

Các phần tiếp theo tôi sẽ nói về các vấn đề nâng cao hiệu quả cách ly, truy vết, giảm thiểu số lượng phải cách ly giúp xã hội sinh hoạt, lao động sản xuất bình thường mà vẫn chống được dịch.

Chúc các bạn ngày mới làm việc hiệu quả !

CEO Nguyễn Tử Quảng

Xem bài viết gốc tại đây.

Giải pháp tổng thể phòng chống COVID-19 – Phần 3

Giải pháp tổng thể phòng chống COVID-19 – Phần 1&2