Biện pháp để dữ liệu tiêm chủng cập nhật chính xác trên các ứng dụng
11:16:00 | 18-10-2021

“PC-Covid là nền tảng duy nhất ĐỂ PHÒNG, CHỐNG DỊCH. Nền tảng này sẽ liên thông với VNEID (do Bộ Công an chủ trì) và Sổ Sức khỏe (do Bộ Y tế chủ trì) để phục vụ công tác phòng chống dịch cũng như cuộc sống của người dân”.

Đây là thông điệp được lãnh đạo 3 Bộ TT&TT, Bộ Y Tế và Bộ Công an THỐNG NHẤT tại hội nghị trực tuyến với các địa phương về công tác tiêm chủng COVID-19 chiều ngày 16/10.

Hội nghị do Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an đồng chủ trì.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nêu rõ ý kiến của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 về việc sử dụng các nền tảng công nghệ phòng chống dịch. Theo đó:

PC-Covid sẽ là NỀN TẢNG DUY NHẤT phòng chống, dịch. Sau khi dịch bệnh kết thúc, nền tảng này sẽ được xem xét duy trì hoặc chuyển đổi. Song song với PC-Covid, ứng dụng VNEID để xác thực thông tin danh tính người dân và phục vụ các yêu cầu thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Công an, Sổ Sức khỏe điện tử để thay thế y bạ giấy, cập nhật hồ sơ sức khỏe của mỗi người dân.

Về việc nhiều người dân phản ánh, đã tiêm 2 mũi nhưng trên ứng dụng chỉ thể hiện 1 mũi hay thậm trí 0 mũi. Có người chưa tiêm nhưng ứng dụng báo đã tiêm, số liệu giữa các ứng dụng khác nhau với cùng 1 người. Hội nghị đã nêu ra NGUYÊN NHÂN và hướng KHẮC PHỤC.

Ngoài lỗi trục trặc kết nối ban đầu giữa Sổ sức khỏe điện tử với PC-Covid (phát sinh do kết nối dữ liệu lớn của hàng chục triệu người dùng), hiện nay SỐ LIỆU SAI chủ yếu do: "Nhiều nơi chưa triển khai phần mềm nền tảng quản lý tiêm chủng, nên có độ trễ trong việc nhập liệu, hay một khó khăn khác là thiếu trang thiết bị để thực hiện nhập liệu", đại diện nhiều địa phương chia sẻ.

Các Bộ đưa ra hướng khắc phục trong thời gian tới như sau:

Để dữ liệu tiêm chủng được cập nhật chính xác, sắp tới việc xác minh thông tin người dân sẽ được thực hiện ngay từ đầu với những trường hợp TIÊM MỚI.

Với những người ĐÃ TIÊM, nếu có sai sót về thông tin cần PHẢN ÁNH trên cổng tiêm chủng quốc gia trước ngày 25/10. Sau thời gian trên, việc đối soát thông tin tiêm chủng sẽ được thực hiện TRỰC TIẾP tại các CƠ SỞ TIÊM.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh với các địa phương, TRÁCH NHIỆM xác thực thông tin thuộc về cấp cơ sở, bởi chỉ cấp cơ sở mới có thể đảm bảo độ chính xác dữ liệu tiêm chủng của người dân.

CEO Nguyễn Tử Quảng