CEO Nguyễn Tử Quảng giao lưu cùng Bfans về loạt sản phẩm sắp ra mắt (Phần 1)
03:44:00 | 16-11-2021

Tối 29/10, CEO Nguyễn Tử Quảng đã có buổi livestream trên Bphone Fans Club chia sẻ về các sản phẩm tai nghe AirB, AirPro, Bphone A40, A60, A85 5G… sẽ ra mắt trong thời gian tới. Đây đang là chủ đề đang rất “Hot” và nhận được sự quan tâm từ người dùng.

Mở đầu buổi livestream, CEO Bkav cho hay các sự kiện ra mắt sản phẩm tới đây sẽ là bữa tiệc công nghệ “chiêu đãi” mọi người sau giai đoạn chống dịch vất vả vừa qua.

CEO Nguyễn Tử Quảng: Như mọi người biết, đất nước ta vừa trải qua một đợt dịch COVID-19. Đến nay, cơ bản chúng ta đã kiểm soát được. Bkav cũng là một trong những thành viên tham gia nhiều vào việc chống dịch, cho nên thời gian vừa qua, chúng tôi thường xuyên tham gia các công việc chống dịch ở tất cả các địa phương. Nhân viên của Bkav ở các địa phương cũng tham gia chống dịch. Bản thân tôi cũng tham gia. Song song với việc chống dịch, Bkav vẫn phát triển các sản phẩm công nghệ vì đó là sứ mệnh của mình, đó là tiềm năng của đất nước và càng ngày chúng ta càng có các thành quả tốt hơn. Cụ thể như chúng ta đã biết, vừa rồi tôi đã công bố từ giờ đến cuối năm chúng ta sẽ ra mắt một loạt sản phẩm. Đó có thể nói là bữa tiệc công nghệ để chúng ta thưởng cho nhau sau những ngày chống dịch vất vả.

Các sản phẩm gồm có: Tai nghe AirB, AirB Pro, Bphone A40, A60, A85 5G… và chắc chắn sẽ còn một số sản phẩm nữa chúng tôi sẽ ra mắt trong những ngày tới. Việc ra mắt sản phẩm dồn dập như vậy cũng tạo ra sự hứng khởi cho Bfans và mọi người có rất nhiều câu hỏi.  Đó là lý do chúng ta tổ chức buổi ngày hôm nay.

Để trao đổi, các Bfans đặt câu hỏi và tôi sẽ trả lời luôn!

Anh có thể chia sẻ chiến lược định vị thương hiệu cho Bphone được không? Dòng A có gì đặc biệt?

CEO Nguyễn Tử Quảng: Cảm ơn bạn, thứ nhất là về định vị chắc nhiều bạn ở đây cũng biết rồi, để tham gia vào lĩnh vực smartphone thì công nghệ lõi mang tính tiên quyết, thì chúng ta mới có thể cạnh tranh được với các đối thủ trong lĩnh vực. Đặc biệt ở Việt Nam, từng có câu chuyện Việt Nam không thể làm nổi con ốc vít thì làm sao làm nổi smartphone. Từ năm 2000 đến khi Bkav bắt đầu làm smartphone đến khi ra mắt 2015 thì vẫn có câu chuyện không làm nổi con ốc vít. Thế thì chúng ta mới khẳng định có thể làm được smartphone cao cấp như một số nước trên thế giới làm được. Điều này khẳng định năng lực của đội ngũ ở Việt Nam. Thời điểm đó, nếu tôi làm giá rẻ sẽ có một số vấn đề:

Thứ nhất, nếu làm giá rẻ sẽ phải giảm mọi thứ và không thể đầu tư công nghệ để làm chủ các công nghệ cao. Chiếc máy giá rẻ sẽ ấn định trong suy nghĩ mọi người rằng chắc Việt Nam chỉ có thể làm được sản phẩm như thế thôi. Thứ 2, nếu mình không làm chủ được công nghệ, mình không đầu tư, thì mình làm giá rẻ cũng rất khó, mình không thể nào tối ưu được thiết kế mình không thể nào đầu tư tìm hiểu được hết các ngóc ngách của công nghệ xung quanh smartphone để mình tối ưu, làm tốt. Như thế có 2 lý do: thứ nhất là mình không thể đầu tư công nghệ, thứ 2 là định vị thương hiệu là Việt Nam chúng ta có thể làm được sản phẩm cao cấp, chúng ta có thể cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ. Sau đó, chúng ta có thể làm ở các phân khúc thấp hơn.

Đó rõ ràng ở thời điểm này chúng ta đã sản xuất được dòng điện thoại cao cấp có thể cạnh tranh sòng phẳng với đối thủ.

Còn về câu hỏi thứ 2: Dòng A có gì đặc biệt?

Theo định hướng như vậy, đến nay đã hội tủ đủ điều kiện để ra dòng smartphone giá tốt, không gọi là giá rẻ, vì nói đến giá rẻ thì không tốt, nhưng ở dòng A này chúng tôi định vị dòng A sẽ là dòng mang tất cả những công nghệ của dòng B, và nâng cấp 1 số thứ giúp giá tốt. Ví dụ: Khung nhôm nguyên khối cắt giảm, tính năng chống nước cũng giảm, rồi màn hình chúng ta có tràn viền tràn đáy, lần này theo trào lưu chung là màn hình nốt ruồi trên thị trường. Phần đáy không đều đặn như smartphone cao cấp. So với thị trường thì nó là dòng đẹp, giá tốt. Giá thì nay tôi chưa công bố, nhưng các bạn sẽ phấn khích khi biết giá, tôi có thể nói là giá tốt nhất trên thị trường, thậm chí có thể gọi Bkav, Bphone là có dòng máy cấu hình cao, giá rẻ. Tóm lại, dòng A có đầy đủ tính năng cao cấp như: bảo mật, chống trộm chống spam, mạo danh ngân hàng, công nghệ nhiếp ảnh điện toán với chụp khoảnh khắc đặc trưng, chụp macro rồi chúng ta vẫn nổi tiếng là ảnh cho chất lượng tốt và màu sắc trung thực giúp cho có cảm xúc rất là thực.

Về phần mềm chúng ta vẫn có Full Guesture. Đấy là đặc sản của Bphone. Như vậy một người dùng dòng A vẫn có đủ các trải nghiệm của dòng B chỉ giảm bớt như khung nhôm, chống nước, màn hình một chút, nhưng giá rất tuyệt vời.

Ngoài việc cắt giảm một số tính năng, trang bị như vậy thì theo như em biết các dòng máy đều sản xuất trong nước, thì lần này có thay đổi gì không, hay mình vẫn giữ phong cách, mình thiết kế, sản xuất trong nước?

CEO Nguyễn Tử Quảng: Lần này chúng ta thay đổi phương thức, là phương thức ODM. Phương thức ODM là chúng ta sẽ cùng một số nhà sản xuất khác cùng nhau đặt thiết kế để cho có số lượng lớn, tối ưu về giá và chúng ta tập trung vào các tính năng đặc thù của Bphone từ trước đến nay. Như vậy, thiết kế của Bphone dòng A nó sẽ không thật cá tính, đặc thù như dòng B. Nó sẽ là thiết kế theo kiểu thời trang, đâu đó giống với xu hướng chung của thị trường; ví dụ như màu sắc bắt mắt, trẻ trung hơn… Bphone dòng B trước nay vẫn được nói là dành cho những người trung tuổi, thì Bphone dòng A sẽ dành cho các bạn trẻ trung, tất nhiên người trung tuổi không ai cấm việc dùng trẻ trung. Một số người đã cầm trên tay và đánh giá rất cao. Nó có thể sẽ không thật cá tính bởi đâu đó nó sẽ giống những sản phẩm khác trên thị trường.

Mình đã mất rất nhiều thời gian, 6,5 năm để nghiên cứu Bphone 1 và 6 năm nữa cho các Bphone tiếp theo. Tại sao đến thời điểm này, sau quãng đường 12 năm, anh quyết định sử dụng một phần sức lao động của người nước ngoài trong sản phẩm của mình?

CEO Nguyễn Tử Quảng: Cảm ơn câu hỏi của bạn!

Phương thức ODM ở đây là sử dụng thêm nguồn lực của các đối tác. Thì, như tôi đã chia sẻ rồi. Chúng ta phải làm chủ được công nghệ thì chúng ta mới hiểu được mọi ngóc ngách của sản phẩm, các ngành công nghiệp lớn đối với ngành smartphone từ cơ khí, thiết kế, điện tử, cho đến phần mềm… Khi chúng ta đã đủ năng lực đó rồi, ngay trong dòng B từ trước đến nay, Bkav cũng đã sử dụng 200 đối tác từ khắp mọi nơi trên thế giới. Ngay cả phần lắp ráp, sản xuất, Bkav cũng thuê các đối tác để thực hiện, còn nhà máy của Bkav chỉ là nhà máy nghiên cứu, làm ra prototye, để nghiên cứu. Sau đó sẽ đặt hàng đối tác để làm.

Phương thức ODM này nó khác là chúng ta sẽ cùng một số nhà sản xuất khác cùng nhau đặt hàng để số lượng lớn và như thế thì giá mới tốt được, cạnh tranh với thị trường. Đây cũng là phương thức của Samsung làm với dòng A hay Xiaomi, Oppo họ cũng có nhiều dòng sản phẩm làm theo phương thức như vậy… Chúng ta cạnh tranh với các đối thủ thì cũng phải sử dụng chung cách thức như vậy và chúng ta phải chấp nhận sản phẩm không có cá tính riêng, thế nhưng giá rất tốt, dành cho những người dùng chỉ có nhu cầu sử dụng trải nghiệm phần mềm, những tính năng trên máy thì điều này vẫn sẽ vẫn rất tuyệt vời. Vẫn nhất quán từ trước đến nay, chúng ta làm phone phải cần đến hàng trăm các nhà cung cấp phụ trợ, trong trường hợp này cũng vậy, chúng ta vẫn làm theo phương thức đó.

Dòng A là một sản phẩm ODM, vậy anh có ngại dư luận xì xào rằng kiểu như “Có thể những Bphone đời trước cũng là “hàng Tàu đội lốt Việt” không và chuẩn bị như thế nào đối với những dư luận như vậy?

CEO Nguyễn Tử Quảng: Nói như vậy thì là tiêu chuẩn kép. Nếu chúng ta đặt ODM ngay thì chúng ta đã không có những máy cá tính ngay từ đầu hay chúng ta sẽ không có những máy có những lỗi vặt khi chúng ta mới ra mắt Bphone 1 hay Bphone 2017 vì lúc đó chúng ta vừa mới làm. Với phương thức ODM thì chúng ta không cần lo sản xuất nhiều, chúng ta chỉ cần kiểm tra sản phẩm, áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng của chúng ta với các nhà cung cấp. Như vậy sẽ đơn giản hơn rất nhiều.

Dòng A lại là hàng ODM vậy anh có cảm thấy lãng phí công sức, tiền bạc cho R&D sản phẩm, quãng thời gian 12 năm trước hay không? Tại sao không thuê ODM luôn?

CEO Nguyễn Tử Quảng: Câu hỏi này rất hay. Một công ty chỉ có dùng tiền và đặt hàng ODM khác với một nhà sản xuất như Bkav, Samsung, những nhà sản xuất khác đặt hàng ODM… Tính chất rất khác. Chúng ta hiểu biết về các tiêu chuẩn sản phẩm của mình… Ví dụ như phần cứng của dòng A, chúng ta sẽ có những bài test về độ bền, sóng, thiết kế… Tất cả các tiêu chuẩn đó chúng ta áp dụng như là những phone chúng ta thiết kế 100%. Một nhà sản xuất mới có thể làm được điều đó, nó rất khác với một nhà kinh doanh thương mại. Các nhà kinh doanh thương mại sẽ không làm được và cũng không có những kiến thức đó.

Ở Việt Nam, trong hơn chục năm qua, có nhiều nhà thương mại đã đặt máy ODM nhưng không phải là một nhà sản xuất tức là không áp đặt những tiêu chuẩn của mình đối với đối tác ODM. Kết quả là họ không thể tồn tại được và không thể ra được sản phẩm tốt.

Ở đây, chúng ta thấy, những sản phẩm dòng A của Bkav, thứ nhất, các tiêu chuẩn về phần cứng vẫn được đánh giá tốt như sóng, độ bền… Thứ hai là độ tinh tế của thiết kế. Nếu như một người đặt hàng ODM mà không có kiến thức, công nghệ, thì việc đặt hàng có thể sẽ phải hoàn toàn phụ thuộc vào đối tác ODM. Nhưng ở đây, chúng ta có thể đưa vào những thiết kế, có thể là tinh tế nhất của mình, áp đặt vào nhà cung cấp. Khi cầm trên tay sản phẩm dòng A các bạn sẽ thấy độ tinh tế không khác nhiều so với phone dòng B. Nó chỉ là cắt giảm bớt khung nhôm nguyên khối, chống nước, con chip chúng ta sẽ dùng MediaTek thay vì Qualcomm sẽ giúp giá tốt hơn. Còn việc sử dụng, trải nghiệm cũng không khác nhiều.

Rõ ràng, việc đặt hàng ODM của một nhà sản xuất khác với việc đặt hàng ODM của một nhà thương mại, gần như họ chỉ đặt hàng có sẵn về người ta bán. Còn ở đây, chúng ta có thể đặt thiết kế của nhà sản xuất, tất nhiên là không quá khác biệt, đâu đó vẫn giống sản phẩm khác trên thị trường nhưng chúng ta có thể đặt những thứ tinh tế nhất của mình vào. Để ra được dòng sản phẩm tốt nhất của mình. Samsung hay một số hãng khác họ cũng đang làm như vậy trên thị trường. Như vậy phải có tư cách của một nhà sản xuất gốc thì nó mới được chất lượng vậy.

Chia sẻ sâu hơn 12 năm kinh nghiệm của Bkav trong thiết kế dòng B sẽ được thể hiện, cảm nhận trong sản phẩm dòng A hay không? Hay dòng A vẫn rất giống những sản phẩm của những hàng giá rẻ của Hàn Quốc hay Trung Quốc?

CEO Nguyễn Tử Quảng: Bphone dòng A sẽ giống như trào lưu trên thị trường, không thật cá tính, nhưng về phần cứng nó vẫn đảm bảo độ bền, sóng, độ tinh tế giống như phone dòng B. Còn về phần mềm thì hoàn toàn không có khác biệt một chút nào như phone dòng B, như về bảo mật. Cho dù Bphone ở dòng giá rất tốt vẫn được trang bị tính năng bảo mật thì các bạn sẽ thấy không có phone nào có như chống trộm, chống spam, chống giả mạo ngân hàng… Tính năng flagship của Bphone vẫn có trên dòng A mà các sản phẩm flagship của các hãng khác cũng không có tính năng đó, chưa nói đó là phone giá rẻ, giá tốt. Thêm đó, full cử chỉ cũng không khác với Bphone dòng B, rồi camera chụp sNight, sMacro, góc rộng, khoảnh khắc… chúng ta cũng có đầy đủ các tính năng đó. Với giá trị 12 năm kinh nghiệm cộng thêm 1000 tỷ đồng đầu tư như bạn hỏi.

Vậy nó có giống như phương thức của Hàn Quốc, Trung Quốc đang làm không? Phương thức này giống hệt với phương thức mà Samsung đang làm với các phone dòng A của họ, là những phone dưới 10 triệu của Samsung là cũng theo phương thức ODM. Còn phone flagship thì họ mới là chủ động làm, có cá tính khác với phone dòng dưới 10 triệu trở xuống. Còn ở đây chúng ta là cũng vậy, bất ngờ ở phía sau.

Lần này Bkav sẽ ra mắt các dòng A là A40, A50, A60 và A85. Vậy sao không có thêm A70 mà lại là A85?A85 có ý nghĩa gì không?

CEO Nguyễn Tử Quảng: A40, A50, A60 về cơ bản không khác nhau nhiều lắm. Khác ở chỗ, A có số hiệu cao hơn sẽ có cấu hình lớn hơn. Và A85 thì khác hơn là nó sẽ có 5G. Đấy là cách đặt tên để phân biệt.

Có thể hiểu Bphone A85 5G sẽ thuộc phân khúc cận cao cấp. Còn Bphone A40, A50 và A60 thuộc phân khúc, như trên thị trường, là tầm trung và giá rẻ, còn chúng ta sẽ là giá tốt. Bởi vì so với các sản phẩm dòng A với những tính năng, cấu hình như vậy so với các sản phẩm cùng giá và cấu hình trên thị trường thì sẽ tốt hơn phần lớn hãng khác trên thị trường.

Sản phẩm cao cấp sẽ ra mắt khi nào? Và có gì đặc biệt?

CEO Nguyễn Tử Quảng: Năm nay, chúng ta có sản phẩm cận cao cấp A85, còn phiên bản cao cấp flagship sẽ ra mắt vào năm sau. Có mấy lý do. Năm nay, chúng ta ra mắt nhiều dòng sản phẩm cộng thêm việc khan hiếm chip, đặc biệt là chip cho cao cấp, nên năm nay chúng ta đặc biệt tập trung cho ra mắt các dòng Bphone giá tốt để cho nhiều người dùng, chúng ta mở rộng Bfans. Sẽ có rất nhiều các bạn sinh viên, các bạn mới ra trường chưa có thu nhập cao sẽ có điều kiện sử dụng Bphone, có thể trải nghiệm các tính năng của Bphone. Đó là mục tiêu của năm nay. Một cách vô tình, đó là năm nay bị ảnh hưởng bởi COVID-19 rất là nặng, mọi người sẽ không có sẵn hầu bao, nên chúng ta làm dòng sản phẩm nào để phù hợp với rất nhiều người và tiết kiệm nhất với mọi người. Tức là chúng ta có thể bỏ qua những việc như là một số thứ như cảm giác là sung sướng với một sản phẩm flagship như chống nước hay là khung nhôm nguyên khối... chúng ta có thể giảm bớt một số thứ như vậy nhưng là để sử dụng công năng vẫn đầy đủ như phone cao cấp và mức giá thì rất là tuyệt vời. Chúng ta tập trung vào điều đó thì rất là phù hợp với tình hình năm nay là năm bị COVID như vậy.

Sau khi trì hoãn 1 năm thì tai nghe AirB mới được update, tinh chỉnh thêm những gì?

CEO Nguyễn Tử Quảng: Tai nghe AirB rất tuyệt vời. Tôi sử dụng AirB hàng ngày và từ trước thời gian AirB hoàn thành. Chiếc tôi đang dùng hiện nay xuất sắc hơn rất nhiều so với phiên bản trước đây. Rất là tự hào, đội ngũ kỹ sư của chúng ta đã làm rất xuất sắc từ chất lượng âm thanh, các tính năng cao cấp như là ANC, xuyên âm, chống nhiễu cuộc gọi, chống nước… Nó hội tụ tất cả tính năng cao cấp trên chiếc AirB Pro. Tôi rất là hài lòng, nó hơn các sản phẩm khác và đặc biệt giá lại rất tốt so với những sản phẩm khác trên thị trường.

Vậy thời gian update? Có 2 lý do. Một là các công nghệ như vừa nói, ví dụ như ANC chúng tôi đã tưởng là xong rồi, thế nhưng nhiều tháng qua chúng tôi mới giải quyết được để chất lượng âm thanh tuyệt vời, đấy là R&D, đấy là nghiên cứu, và rất tuyệt vời là chúng tôi đã làm được, tôi rất hài lòng. Thứ 2 là vì dịch bệnh, thực ra chúng tôi đã hoàn thành vài tháng nhưng dịch bệnh chúng tôi cũng tập trung hỗ trợ trên cả nước, chống dịch nên sản phẩm bị lùi hơn một năm. Không sao, nghiên cứu R&D nó là như vậy, nó không hề đơn giản.

Tôi lấy ví dụ chẳng hạn, nhiều thứ tưởng lúc đầu chạm tay được vào rồi, như máy xét nghiệm COVID, tưởng như đã chạm tay vào rồi mà còn rất gian khổ, chiếc máy đang được thử nghiệm tại Bệnh viện bệnh nhiệt đới TW, nhưng các bác sĩ hiện nay vẫn phải chống dịch, chữa bệnh nên họ chỉ có thể tranh thủ thời gian để phối hợp cùng nghiên cứu, rồi khi thử nghiệm để đảm bảo chất lượng chuẩn nhất cần nhiều mẫu, lặp lại nhiều lần, thay đổi phương án nhiều lần nhưng đến nay, cơ bản đã rất tốt rồi, nhưng thời điểm nào ra mắt tôi sẽ thông báo sau.

Em thấy AirB giống AirPod, có cũng là thiết kế ODM anh có nghĩ tới việc người ta sẽ bảo AirB nhái AirPod không?

CEO Nguyễn Tử Quảng: Thực ra ODM hay không không phải là vấn đề, đối với AirB không phải là ODM. Các bạn có biết tại sao không, vì đây là phiên bản đầu tiên chúng ta sản xuất. Quan điểm của Bkav là những công nghệ lần đầu tiên chúng ta làm thì chúng ta phải làm chủ được tất cả các công nghệ, rồi sau đó, mới nói đến chuyện đặt hàng. Đặt hàng là để giá tốt hơn, còn nếu chúng ta không làm chủ được công nghệ đi đặt hàng sẽ ra một hãng thương mại làm thương hiệu, sẽ không thể trụ được trên thị trường, sẽ không thể có sự cạnh tranh, sau này sẽ không thể là hãng dẫn đầu trên thị trường được. Hãng dẫn đầu phải là nhà sản xuất, nhà sản xuất thì mới có thể chọn một số dòng để tạo nên sự rất là khác trên thị trường. Hoặc là mình đặt hàng ODM, có thể không khác những cái khác trên thị trường nhưng mình đưa được tất cả những thứ tốt, thứ tinh túy của mình vào. Nên, AirB là dòng sản phẩm OEM, nghĩa là chúng ta làm chủ động và trong tương lai chúng ta cũng có thể ODM, chúng ta đã nắm được hết các công nghệ như vậy rồi, thì chúng ta sẽ chọn cách nào để sản xuất cho giá tốt nhất trên thị trường. Chúng ta cần có tính năng rất là khác biệt thì chúng ta cần tự làm hết.

AirB có hình dáng giống AirPod. Nhìn rất là giống. Đúng đó là một trong những cách thức marketing trên thị trường, các hãng có thể làm hơi giống nhưng có sự khác biệt khi bạn cầm trên tay. Giống cũng hay để mọi người dễ dàng nhận biết, tôi có thể thẳng thắn nói như vậy. Về marketing mọi người có suy nghĩ so sánh luôn với sản phẩm đã có định hình tốt trên thị trường thì sẽ có so sánh tốt hơn, hình dáng mọi thứ tương đương rồi, thế chất lượng thì như thế nào, chất lượng chúng ta vượt trội thì tuyệt vời. Nói thật là gần giống. Trong kinh doanh sản xuất thương mại không có gì cả, quan trọng là mục tiêu hướng tới là gì, khi chúng ta định vị được thương hiệu rồi chúng ta có thể có sự cá tính, có thể có sự cá tính riêng. Mỗi một dòng sản phẩm lại khác nhau. Ví dụ như Bphone 1, rất khác các máy trên thế giới, đấy là chiến lược của dòng phone, tai nghe lại có chiến lược khác. Nó phải phong phú. Đó là chiến lược trên thị trường thôi, Apple cũng có sản phẩm giống hãng khác, rồi hãng khác cũng có sản phẩm giống Apple, Samsung cũng vậy. Tùy theo chiến lược chúng ta quyết định. Nó cộng nhiều yếu tố để tạo ra chiến lược cho một dòng sản phẩm. Chúng ta tự tin chất lượng nó tốt thì chúng ta có quyền làm đâu đó giống về ngoại hình với đối thủ. Sau đó thì ngoại hình ok rồi, giống nhau rồi, trình độ như nhau rồi, thì so sánh chất lượng thôi. Thì nó sẽ dễ. Có nhiều phương pháp như vậy.

Tên gọi các dòng máy A40, 50, 85 có phải đặt tên theo dòng chíp không, A40 có ý nghĩa gì khác. Anh có nghĩ tạo số lượng nhất định máy cao cấp để kỷ niệm dòng máy A. Năm nay anh có chương trình đặt trước các dòng máy không?

CEO Nguyễn Tử Quảng: Tên A40, A50, A60 có phải đặt theo dòng chip không, tôi trả lời là không phải, ví dụ A40 không phải tương đương với dòng chip đầu 4 của Snap của Qualcomm đâu, nó tương đương với dòng đầu 6. Ví dụ có nơi tìm thấy là chip G85, G là Gaming, chip MediaTek dành cho Gaming, đó là chip tốt cho các dòng sản phẩm giá tốt. Các bạn tìm hiểu các bạn sẽ thấy.

Việc đặt trước hay không sẽ được công bố sau, tôi biết các bạn sốt ruột nhưng chúng ta đợi thêm chút sẽ thú vị, sẽ có những chương trình hấp dẫn, thú vị.

Nếu trước giờ Bkav vẫn quan điểm làm sản phẩm tốt hàng đầu và đầu tư nhiều. Vậy nếu chuyển qua ODM có đảm bảo được chất lượng không và có đặc trưng của Bkav không?

CEO Nguyễn Tử Quảng: Từ xưa đến nay Bkav làm bất kỳ sản phẩm nào, từ phần cứng tới phần mềm như bạn nói đều đầu tư làm sản phẩm tốt và cao cấp, tốt nhất. Chúng ta đầu tư để công nghệ lõi, công nghệ gốc, chúng ta làm chủ và làm tốt nhất, thậm chí chúng ta phải làm ra những thứ đầu tiên trên thế giới chưa có, ví dụ như camera chụp smacro chẳng hạn, đầu tiên trên thế giới hay camera AI cũng thế. Chúng ta tự hào là công ty đầu tiên có camera AI trên smartphone sau đó mới đến Apple. Chống trộm đầu tiên trên thế giới chúng ta có. Tính năng như vậy thì phải R&D mới có được rồi, ODM hay OEM là phương thức sản xuất thôi. Nếu làm ODM ngay từ đầu ý thì sẽ không thể làm chủ công nghệ không có được những thứ hàng đầu thế giới như chúng ta vừa mới nói. Chúng ta làm OEM trước tức là làm nhà sản xuất gốc trước, sau đó chúng ta có thể đổi phương thức ODM để sản xuất thì nó khác với một ông không phải là OEM đặt hàng. Việc đầu tư vẫn như vậy. Chúng ta phải là OEM, nhà sản xuất gốc trước để chúng ta có được kinh nghiệm, có được kiến thức, có được quy trình, có được các công cụ, công nghệ, để có thể đánh giá chất lượng sản phẩm đối tác cung cấp. Cho nên chất lượng cũng đảm bảo như OEM, chỉ có chúng ta không phải là sản phẩm có những thiết kế quá đặc thù, nhưng nó sẽ thời trang, sẽ giống với xu hướng trên thị trường, với thị hiếu, nó thật không là cá tính. Phần lớn mọi người đang có nhu cầu như vậy nên không phải tất cả mọi người cũng cần cá tính. Có thể một số Bfans cứng cần sản phẩm cá tính, có thể đợi dòng B. Nhưng phần lớn mọi người cần một sản phẩm tốt, cấu hình tốt, tính năng tốt, đặc biệt là giá rất tốt,… Lần này chúng ta đã làm được điều đó, phương thức là ODM thôi, nhưng với tư cách là một nhà OEM đứng ra để đặt hàng ODM, nó khác với nhà sản xuất thương mại.

Đặc trưng hay không? Các bạn khi cầm trên tay các bạn sẽ vẫn thấy sự tinh tế, thường các dòng phone giá rẻ trên thị trường các bạn cầm lên biết ngay ODM giá rẻ rồi, nhưng các bạn cầm dòng giá tốt sẽ biết ngay nhiều người có thể nhầm đây là Flagship của các hãng khác. Tại sao lại là flagship của các hãng khác? Vì nó không có sự cá tính khác biệt vì nó giống như trào lưu trên thị trường, nhưng nó đưa được sự tinh tế của chúng ta đã rèn luyện trong nhiều năm ở phân khúc dòng B vào, dẫn tới mọi người cầm nó tuy là phone giá tốt nên khi cầm vào tưởng Flagship hãng khác nhưng giá tốt. Đảm bảo là mọi thứ vẫn rất là tốt, chỉ có là nó không có cá tính riêng hẳn thôi, nhưng là general cho thị trường. Nó rất thời trang, nó rất là phù hợp với số nhiều của người sử dụng, của khách hàng trên thị trường. Còn bạn nào có nhu cầu dùng rất là cá tính, khác biệt thì có thể chờ phone dòng B.

Dòng A Bkav có gì đặc biệt để khẳng định riêng mình hay không?

CEO Nguyễn Tử Quảng: Thực ra nếu nhìn thẳng vào vấn đề thì phone bây giờ phần cứng, ngoại hình, là các sản phẩm phổ biến trên thị trường thì giống nhau, vậy nó sẽ khác nhau ở đâu, đặc trưng đó là chống trộm, chống spam, mạo danh ngân hàng, đó là những thứ hết sức thiết thực cho thị trường, đó là camera nhiếp ảnh điện toán. Phone của chúng ta là giá tốt, hay bên ngoài có thể gọi là giá rẻ, nhưng là vẫn có chụp sNight như là flagship, các bạn có thể trải nghiệm, có chụp sMacro, khoảnh khắc như phong cao cấp, hoặc ít ra là cận cao cấp, có full cử chỉ, mọi thứ tính năng như ở dòng B. Tất cả những tính năng này ở dòng giá rẻ trên thị trường đều không có được điều đó. Phone dòng A sẽ nổi bật khi đặt cạnh những sản phẩm như vậy, sự tinh tế chúng ta sẽ cảm nhận thấy như tôi đã nói, chúng ta sẽ đầu tư cho việc đó.

Nếu dòng Flagship của mình ra, thì vẫn là đầu tư và sản xuất trực tiếp hay ODM?

CEO Nguyễn Tử Quảng: Kể cả là Flagship thì chúng ta cũng sẽ cơ bản là đặt sản xuất và thực tế là đợt vừa rồi chúng ta cũng đặt nhà sản xuất ở Meiko, cũng như nhiều nhà phụ trợ cung cấp chuỗi cung ứng khác. Chúng ta không nhất thiết phải xây dựng nhà máy riêng của mình. Ví dụ như Apple, họ không có nhà máy nào cả. Chúng ta có nhà máy nghiên cứu và sản xuất những chiếc propotype, những chiếc phone mẫu để chuẩn hóa quy trình, rồi đem các quy trình chuẩn hóa đó, các công cụ đã chuẩn hóa đó chuyển cho đối tác để họ sản xuất. Vì vậy, sản xuất không phải là vấn đề. Ngay từ đầu chúng ta đã làm như vậy rồi. Không phải chúng ta cứ khăng khăng phải sản xuất tất cả mọi thứ. Ngay như là những con tụ, con trở trong chiếc smartphone, để làm ra nó người ta cũng phải sản xuất, do các đối tác người ta đã sản xuất rồi, chuyển cho chúng ta. Giá trị gia tăng của một chiếc smartphone là thiết kế, đặc biệt là phần mềm, sau này chúng ta thấy phần mềm mới là sự gia tăng nhiều nhất trên smartphone.

Nếu em là anh, em sẽ trả lời câu hỏi là, flaghip dòng B Bkav vẫn sẽ tự chủ thiết kế nhưng sẽ đặt sản xuất giống như các thế hệ Bphone trước đây?

CEO Nguyễn Tử Quảng: Tính năng của dòng flagship khác biệt, không có ở bất kỳ máy nào trên thế giới, để cho những người là fan cứng ấy, thì rất là đặc thù, đặc biệt. Để có được điều đấy thì phải tự mình thiết kế 100% chứ không thể là cùng với một số nhà sản xuất khác, cùng đặt ODM được.

Nếu đặt ODM cùng với nhau thì nó sẽ general, còn muốn đặc biệt thì sẽ thiết kế riêng.

Nhưng giá nó sẽ rất là khác nhau. Một chiếc flagship nó phải gấp 5-6 lần giá của chiếc giá tốt như thế này.

Anh suy nghĩ gì khi có người nói Bphone đi theo vết xe của Vsmart về sản xuất smartphone giá rẻ dạng ODM?

CEO Nguyễn Tử Quảng: Câu hỏi này rất hay.

Về cơ bản chúng ta cũng biết Vsmart dùng hình thức tương đương với ODM. Thế nhưng, phải nói thẳng thắn, Vsmart các bạn ấy chưa có được đủ kinh nghiệm về mặt công nghệ lõi, cả về phần cứng, cơ khí, phần điện tử, phần thiết kế rồi phần mềm như Bkav. Bởi vì Vsmart bắt đầu tham gia smartphone khoảng 2017 – 2018, nhưng Bkav đã làm từ 2009, tức là cách đấy 9 năm rồi. Và chúng ta đã có đủ tất cả các công nghệ, đến bây giờ chúng ta mới ODM. Và bây giờ là 2021, là 11 – 12 năm rồi. Và chúng ta có đủ các công nghệ. Chúng ta có tư cách của một nhà sản xuất OEM rồi, trước khi chúng ta đặt ODM. Thì nó rất là khác nhau và chúng ta thấu hiểu tất cả mọi vấn đề trong lĩnh vực smartphone này.

Ngay cả về định vị thương hiệu, chúng ta cũng có cách định vị thương hiệu rất khác.

Chúng ta kiên quyết, cho dù khó khăn đến mấy chúng ta vẫn làm smartphone cao cấp trước để định vị rằng người Việt Nam có thể làm được smartphone cao cấp.

Chúng ta có thể làm được smartphone cao cấp và đã khẳng định nhiều thứ lần đầu tiên trên thế giới ở Bphone như là chụp macro, như camera AI, là chúng ta đầu tiên trên thế giới. Rồi chống trộm chúng ta là đầu tiên và duy nhất đến nay trên thế giới.

Chúng ta phải khẳng định điều đó và chúng ta có những kinh nghiệm đó rồi thì chúng ta chuyển phương thức sản xuất lúc đó nó mới thực sự là cộng giá trị cho nhau.

Cái này chúng ta đã nói nhiều rồi thì tôi tin mọi người hình dung ra điều đó.

Hỏi hệ thống bán lẻ các sản phẩm Bphone và tai nghe AirB?

CEO Nguyễn Tử Quảng: Tai nghe AirB chúng ta sẽ bán rộng rãi ở trên thị trường, sẽ có hệ thống phân phối ở các kênh phổ biến trên thị trường. Tai nghe AirB sẽ có mặt ở tất cả các kênh đó.

Bphone năm nay chúng ta cũng sẽ mở rộng hợp tác với nhiều kênh phân phối lớn trên thị trường. Chúng tôi sẽ công bố trong thời gian tới, để có thể tiếp cận rộng rãi với khách hàng hơn.

Vì giá rất là tốt rồi, giờ chúng ta sẽ phải có thêm nhiều kênh phân phối.

Bkav có dự định sản xuất AirB có nhiều màu khác không? VD màu đỏ, có thể làm bản giới hạn cờ đỏ sao vàng giống Bphone?

CEO Nguyễn Tử Quảng: Chúng ta là nhà sản xuất nên hoàn toàn có thể có được điều đó trong tương lai, nhưng hiện nay chỉ có một màu thôi, là màu trắng.

Các bạn cũng thấy rồi, như Bphone trong thời gian qua nhân các dịp đặc biệt, kỷ niệm... chúng ta hoàn toàn có thể có những phiên bản đặc biệt tùy vào tình hình thực tế.

VD như đội tuyển Việt Nam chiến thắng, rất là tự hào, chúng ta có bản tự hào Việt Nam màu sắc khác, thiết kế khác. Điều đó là trong tay của nhà sản xuất, hoàn toàn chúng ta có thể làm được, kể cả phone dòng OEM hay ODM hay là tai nghe.

Bphone dòng B sang năm mới ra mắt thì có sợ bị lỗi thời phần cứng so với sản phẩm cùng phân khúc, so với các hãng khác ra mắt trong cùng thời gian không?

CEO Nguyễn Tử Quảng: Câu hỏi cũng rất hay. Đến nay có thể nói chúng ta đã định hình rõ được các phân khúc sản phẩm của chúng ta. Chúng ta có cận cao cấp rồi, bây giờ đến tầm trung và giá tốt.

Flagship thì chúng ta sẽ sử dụng chip cao nhất để đúng nó là flagship.

Có một điều là các bạn Bfan rất là hiểu, vừa rồi là chúng ta làm phone cận cao cấp, như Bphone B86 chẳng hạn, thì tất cả mọi tính năng đều là flagship, đều là cao cấp, nhưng con chip thì là cận cao cấp. Thế nên khi so sánh người ta vẫn có sự phân biệt. Chứ thực ra trải nghiệm của nó đã gần tương đương như flagship và đặc biệt các tính năng bảo mật chống trộm, camera nhiếp ảnh điện toán, camera AI… là những thứ flagship hàng đầu. Nhưng chúng ta chưa sẵn sàng chọn con chip cao nhất bởi vì giá nó sẽ cao lên rất nhiều. Cho nên vẫn bị có điều tiếng.

Nhưng nếu tính về công năng thực sự thì rất tối ưu. Tức là giảm chút về chip nhưng chúng ta vẫn được trải nghiệm những tính năng của cao cấp.

Để tránh việc đấy thì sắp tới flagship chúng ta chắc chắn sẽ chọn chip cao cấp nhất tại thời điểm đó. Các bạn hãy đợi điều đấy.

Được biết Bphone thế hệ tiếp theo sẽ có nhiều phiên bản như A40, A50, A60, A85, việc ra mắt nhiều sản phẩm đồng nghĩa với hệ sinh thái dành cho phụ kiện các dòng máy cũng sẽ phải phong phú để gần gũi người dùng. Anh có tiết lộ gì về phần này không?

CEO Nguyễn Tử Quảng: Nãy các bạn có nghe, phương thức ODM thì chúng ta cùng chung với một số nhà sản xuất khác cho nên số lượng rất là lớn thì không hề lo lắng về vấn đề số lượng.

Đấy là cách chúng ta đã giải quyết được vấn đề về số lượng.

Về phụ kiện, tất cả các vấn đề khác thì các bạn yên tâm về vấn đề đó.

Vì có thể là số lượng của chúng ta có thể chưa lớn, nhưng đối tác của chúng ta số lượng của họ rất là lớn và cộng lại thì chúng ta không lo về phụ kiện, linh kiện và tất cả những thứ khác… không lo về việc đó.

Việc mở rộng nhiều phân khúc sản phẩm, anh có kỳ vọng đây là mũi nhọn mới của Tập đoàn không?

CEO Nguyễn Tử Quảng: Chúng ta đã thấy, đây giống như là bữa tiệc công nghệ của Việt Nam, của chúng ta và đây chắc chắn là một đột phá mà chúng tôi đã chờ đợi lâu lắm rồi và nó nằm trong chiến lược của Bkav. Đó là khi chúng ta đã làm chủ tất cả công nghệ, chúng ta đã làm chủ thị trường, cho dù chấp nhận bị ném đá, thậm chí các bạn Bfan ở đây cũng từng nghe thấy “Tôi chưa bao giờ thấy chiếc Bphone nào cả”, “Tôi chưa gặp Bphone bao giờ cả” … Thì chúng ta chấp nhận như vậy bởi có thể số lượng nó ít nhưng chất lượng, mọi thứ đã được khẳng định. Và bây giờ là thời điểm để chúng ta bùng nổ về số lượng, và sẽ tiếp cận được nhiều người sử dụng Việt Nam hơn. Nhiều người dẫn Việt Nam hơn có thể sử dụng được những sản phẩm công nghệ của Việt Nam như thế này. Đó là Bphone.

Bkav