CEO Nguyễn Tử Quảng giao lưu cùng Bfans về loạt sản phẩm sắp ra mắt (Phần 2)
02:37:00 | 24-11-2021

Tối 29/10, CEO Nguyễn Tử Quảng đã có buổi livestream trên Bphone Fans Club chia sẻ về các sản phẩm tai nghe AirB, AirPro, Bphone A40, A60, A85 5G… sẽ ra mắt trong thời gian tới. Đây đang là chủ đề đang nhận được sự quan tâm từ người dùng.

Dưới đây là Phần 2 của buổi giao lưu:

B86 anh có cho nó là B4 không? Năm sau sẽ ra B5 hay B4? Em rất thích đặt theo thứ tự 1, 2, 3… hy vọng anh vẫn đặt tên như thế ạ.

Đặt tên là nghệ thuật, tùy theo chiến lược kinh doanh, marketing và nó là tổng hòa của rất nhiều yếu tố cộng lại. Có những lúc đặt tên theo trình tự thì tốt, có những lúc đặt tên đặc biệt thì phù hợp. Và mỗi thứ đều có giá trị của nó.

Ví dụ như cả thị trường họ đang theo một xu hướng như thế này mình lại làm một xu hướng khác chưa chắc đã phải là tốt. Có những lúc là tốt, có những lúc là không tốt. Thì nó phải cân đối.

Hoặc như chúng ta thấy, với dòng phone chúng ta làm flagship trước và giá có thể nói là cận cao cấp. Thế nhưng với tai nghe chẳng hạn, chúng ta có thể vẫn flagship nhưng giá lại tốt ngay từ đầu. Nó tùy theo chiến lược của thời điểm, của từng sản phẩm. Đặt tên cũng vậy.

Bphone A85 có bút cảm ứng không ạ? Trước thầy Quảng giao lưu bên ĐH Bách Khoa, có bạn đã gợi ý Bkav sản xuất Bphone có bút cảm ứng.

Câu trả lời là không có.

Tai nghe AirPod của iPhone dùng công nghệ chống ồn cuộc gọi (của Bkav là cVc) có lỗi hay bị mất thoại. AirB của mình đã có hướng xử lý cho vấn đề đó chưa?

Các tai nghe TrueWireless tôi đang dùng khi mà lấy 1 trong 2 tai ra thì tai còn lại mất tiếng luôn. Tức là khi 2 tai khoảng cách tách ra thì sẽ bị mất tiếng, còn 1 tai chính thì nghe được thôi, tai phụ không nghe được.

Trường hợp 2 người cùng nghe 1 bài nhạc thì họ sẽ không nghe được nếu không áp tai sát nhau. AirB của mình có bị tình trạng như vậy hay không?

Cả 2 vấn đề này đều không gặp phải ở AirB.

cVc của mỗi hãng là khác nhau, và của AirB không gặp vấn đề đấy ngay từ đầu.

Vấn đề 2 tai vẫn support nghe, ví dụ như khi chúng ta gọi điện, chúng ta có thể dùng 1 tai thôi, không nhất định phải dùng 2 tai.

Việc 2 người cùng nghe nhạc cũng không vấn đề.

Em thấy dòng B giá trị lớn nhất của nó là bảo mật và các tính năng khác của BMS. Vậy dòng A có những thứ đó không?

Ở trên tôi nói rồi, nó có đầy đủ những tính năng đó. Tức là chống trộm, chống spam, chống giả mạo tin nhắn của ngân hàng… tất cả những tính năng bảo mật của BMS trên dòng B cũng sẽ có đầy đủ trên dòng A. Nôm na là về phần mềm nó sẽ không khác biệt. Nó chỉ khác ở phần cứng, chúng ta sẽ cắt giảm những thứ như là khung nhôm nguyên khối, chống nước… vậy thôi. Nhưng bù lại, với phần lớn khách hàng khác có thể họ sẽ thấy rất là hay ở chỗ là thời trang, với một nhóm khách hàng thì họ lại cần nhu cầu đấy, thì đối với họ là tốt hơn và đặc biệt với họ giá rất tốt.

Cách anh đặt dòng A, em cảm giác như dòng A của Samsung. Có mối liên hệ nào không ạ? Vậy dòng A của Samsung cũng là đặt ODM hả anh? Nếu ODM thì có phải Bphone và Samsung cùng nhà cung cấp ODM không?

Trả lời một cách thẳng thắn, thì có thể cũng có. Bởi chúng ta thấy, Bphone hiện nay là B đúng không. Khi chúng ta ra một dòng mới giá tốt, tôi có nghĩ phải đặt một tên khác để mọi người dễ nhận biết, để định vị rõ dòng sản phẩm mới. Thì đang là B, có thể là C, có thể là A. Thì chúng ta chọn là A. Nếu chọn là C thì cũng không hẳn, bởi C thì bị kém B nhiều quá. Thực tế không phải. Chúng ta vừa nghe từ nãy giờ, gần như những tinh túy của Bkav, của Bphone vẫn có trong dòng A. Nó chỉ khác là chúng ta cắt giảm một số thứ như khung nhôm nguyên khối, chống nước… chẳng hạn. Có rất nhiều khách hàng đã nói là, chúng tôi không cần những thứ đấy. Bởi vì họ chưa sẵn sàng bỏ tiền cho những thứ như thế thì họ nói rằng, cứ giá tốt cho tôi.

Nhưng bù lại, nếu cộng với giá tốt của nó thì lại rất là tuyệt vời. Vậy thì nó phải là A, chứ không thể là B được. Nếu tính theo hiệu suất sử dụng. Nếu bỏ qua chuyện cảm xúc về công nghệ. Thì dòng A rất tuyệt vời. A phải lớn hơn B, tính ở khía cạnh nào đó.

Và lại em sinh ra sau, nên có những sự ưu ái nhất định, và nó xứng đáng được như vậy, và chúng ta chọn dòng A.

Trong thâm tâm tôi chia sẻ hết sức thật, hình như là nó sẽ bị trùng với Samsung, họ cũng dùng dòng A cho các sản phẩm ODM của họ. Các bạn biết, các máy dưới 10 triệu của Samsung, bây giờ phần lớn cũng là dùng phương thức ODM. Bởi vì thị trường bây giờ là như vậy, chúng ta sẽ phải cạnh tranh với nhau, không cần quá khác biệt. Nhiều khách hàng cũng không có nhu cầu quá khác biệt. Họ chỉ cần dùng tốt thôi, giá tốt và dùng tốt. Và đặc biệt về dùng tốt chúng ta đã có phần mềm rất là tốt rồi. Thế thì không có lý nào chúng ta không cùng cạnh tranh, để cùng đáp ứng thị trường.

Thì gọi là không một chút nào sử dụng ý tưởng dòng A của Samsung thì cũng không đúng, nhưng chỉ là một phần nhỏ, thì tôi giải thích như thế rất là thẳng thắn.

Khi anh chuyển sang sản phẩm đặt ODM, liệu có sợ bị nhái sản phẩm không vậy?

Câu trả lời đã rõ rồi, các bạn thấy các sản phẩm trên thị trường giá tốt này, thì có thể hiểu, các sản phẩm ở phân khúc giá tốt như thế này, khách hàng họ không quan tâm đến việc nó phải quá khác biệt với các dòng sản phẩm khác. Thậm chí các bạn sẽ thấy ở đâu đó nó giống nhau.

Các sản phẩm của các hãng trên thị trường các bạn có thể thấy nó gần như giống giống nhau. Như Bkav, với tư cách của một nhà sản xuất OEM cao cấp thì chúng ta đã đưa được vào, cho dù nó hơi giống đâu đó trên thị trường nhưng chúng ta vẫn đưa được vào sự tinh tế, các bạn cầm có thể cảm nhận được điều đấy.

Tức là, như tôi nói lúc nãy, nhiều người cầm thậm chí còn tưởng là flagship của hãng khác. Chứ còn nhiều hãng thường là sản phẩm giá rẻ họ sẽ không trau chuốt phần ngoại hình đâu. Nó đã giống giống nhau rồi nhưng cầm lên lại thấy được ọp ẹp hay như nào chẳng hạn. Nhưng ở đây chúng ta không hề có chuyện đó. Chúng ta vẫn đưa được tất cả tiêu chuẩn, chuẩn mực của phone dòng B của mảng đó vào.

Tôi nhắc lại chỉ giảm xuống là không dùng khung nhôm nguyên khối hay là không dùng chống nước thôi.

Thông tin tôi đọc được Bphone sẽ có màu xanh nhạt, xanh đậm và màu trắng, thì đây có phải là màu thông tin chính xác chưa ạ? Nếu chính xác thì tôi thấy màu đen là màu khá được yêu thích. Vì sao Bkav lại không chọn thiết kế màu đen ạ?

Như vừa rồi tôi có nói, lần này chúng ta hướng tới số nhiều của người dùng, và đặc biệt là các bạn trẻ. Chúng ta sẽ chọn màu tương đối là thời trang và trẻ trung. Đó là lý do tại sao lần này lại chỉ màu xanh và màu trắng. Bản cận cao cấp A85 là màu xanh hơi khác một chút, trông sẽ cao cấp hơn một chút. Cao cấp hơn hay không nó còn tùy góc nhìn, thị hiếu của từng người. Như các bạn trẻ sẽ lại thấy như thế mới là cao cấp. Điện thoại trông bóng bẩy, thời trang các bạn mới cho là cao cấp. Còn những người trung tuổi thì có thể là trông nhã nhặn mới là cao cấp. Lần này chúng ta sẽ đáp ứng cả hai yêu cầu đấy.

Bản A85 là bản cận cao cấp thì trông sẽ sang trọng đối với người trung tuổi. Còn dòng A40, A50 và A60 sẽ tạo sự hứng thú với các bạn trẻ, vì màu sắc rất là thời trang, bóng bẩy.

Còn màu trắng, màu đen thường là cho những người trung tuổi. Thực ra còn một số người không biết chọn kiểu nào thì họ chọn hai màu cơ bản đấy. Nhưng lần này chúng ta cũng cá tính một chút, đối với nhóm khách hàng là các bạn trẻ.

Con máy cao cấp thật sự có cấu hình cao, kiểu dáng mới lạ vượt trội so với các hãng như Samsung, Apple không ạ?

Vừa nãy tôi đã nói qua rồi, ở đây tôi xin chia sẻ hết sức thẳng thắn với các bạn Bfan. Bkav hoàn toàn có thể làm được một chiếc smartphone đích thực là flagship, với chip cao nhất, với tất cả những tính năng tốt nhất và khẳng định luôn là sòng phẳng cạnh tranh với tất cả flagship khác trên thị trường. Chúng ta có lợi thế, có rất nhiều tính năng chúng ta hàng đầu mà họ không có, ví dụ như bảo mật họ không có. Còn camera bây giờ, nhiếp ảnh điện toán là thứ chúng ta đẩy mạnh rất là tốt, thì ok cứ coi như là ngang nhau với một số flagship tốt nhất nào đó. Thế nhưng chúng ta sẽ có những thứ mà họ không có, ví dụ như bảo mật chẳng hạn.

Về kiểu dáng, chúng ta thấy rất là khác trên thị trường và rất là tốt. Công năng vẫn đảm bảo. Thế nhưng, các bạn ở đây có thể như vậy, nhưng liệu có đủ số lượng sẵn sàng bỏ ra 1.000 đô để mua hay không? Các bạn ở trong này tôi nghĩ rất nhiều bạn có thể sẽ đồng ý mua như vậy. Thế nhưng số lượng nó sẽ không thể đủ ngay được để bù lại cho việc đầu tư một chiếc phone như thế. Vấn đề nó ở chỗ thị trường thôi. Và chúng ta sẽ lựa chọn. Bây giờ chúng ta có nhiệm vụ là phải mở rộng Bfans, mở rộng thị trường bằng sản phẩm giá phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng ở trên thị trường hơn. Khi đó chúng ta sẽ có hàng trăm nghìn khách hàng, hàng triệu khách hàng. Thì trong số những khách hàng đó, sẽ có nhiều khách hàng sẵn sàng mua những chiếc flagship như tôi vừa nói. Nó cũng phải từ tập khách hàng truyền thống đấy rồi mới ra được.

Đó là trong tương lai, và chúng ta hy vọng trong tương lai ta sẽ có được điều đó. Tức là trải dài các phân khúc.

Thiết kế tràn viền, không khuyết tật có trên flagship dòng B sẽ vẫn có trên dòng A, cụ thể là A85 không anh ơi?

Dòng A85 sẽ là thiết kế tràn viền, thậm chí là tràn viền sang hai bên, tôi tiết lộ thêm một chút như thế. Gọi là tràn viền 3D sang 2 bên. So với các hãng khác trên thị trường thì nó gọi là tràn viền rồi. Với cách của dòng B thì là cách khác, nó là viền đều. Nó chỉ khác nhau ở định nghĩa vậy thôi. Dòng A85 nó sẽ là thiết kế tràn viền.

Còn A40, A50 và A60 thì cũng tiệm cận với tràn viền. 3 viền xung quanh là đều, chỉ có viền dưới dày hơn một chút thôi, các bạn trải nghiệm sẽ thấy, nó rất tốt, chỉ hơi dày một chút xíu so với các cạnh bên thôi, còn nó cũng rất là mỏng.

Về cơ bản thì cả 4 dòng sản phẩm này đều có thể gọi là tràn viền theo định nghĩa chung của thị trường. Còn nếu theo định nghĩa khắt khe hơn của chúng ta, như phone dòng B, thì nó tiệm cận như vậy.

Đấy là câu trả lời của tôi.

Năm nay và những năm sau Bkav có thay đổi hay vẫn giữ nguyên quan điểm là dùng pin dung lượng thấp?

Pin lần này sẽ 5.000 trở lên và tôi thấy mọi người trải nghiệm ở đây dùng 2 ngày thoải mái.

Liệu có phải ra dòng giá tốt không lấy chữ đầu là B, mà là A, do chất lượng ảnh hưởng thương hiệu B không anh?

Vừa nãy tôi có giải thích rồi đấy, thậm chí là nếu tính ở một tiêu chí nào đấy, với những khách hàng mong muốn chỉ dùng đến công năng, thì nó còn hơn cả dòng B. Tức là, so giữa giá, tính năng có đầy đủ như dòng B, chỉ giảm mỗi chống nước, giảm khung nhôm nguyên khối. Nếu tính theo hiệu suất như vậy, thì nó còn tốt hơn. Và nó là “em” ra sau, chúng ta ưu ái hơn một chút nữa nên gọi là dòng A.

Còn nếu so sánh tương quan, tôi nghĩ mỗi bên sẽ có điểm tốt, và tùy khách hàng lựa chọn.

Còn những ai rất thích công nghệ, và có điều kiện thu nhập tốt, thì họ vẫn chọn dòng B. Đúng không. Còn về công năng, để sử dụng thì dòng A dùng rất là tuyệt vời.

Và đặt tên A là chính xác.

Như tôi biết, năm nay dịch bệnh nặng nề, doanh nghiệp nào cũng khó khăn, và tôi biết Bkav có tham gia chống dịch, như anh nói là tài trợ miễn phí, vô vụ lợi. Hỏi anh thẳng thắn, anh làm dòng A theo phương thức ODM, thì có phải bao gồm những khó khăn kể trên không?

Rất cảm ơn bạn. Về truyền thống của Bkav, từ xưa đến nay mọi thứ có ích cho xã hội sử dụng công nghệ chúng tôi sẽ tham gia. Hôm trước tôi có chia sẻ rồi đúng không ạ, xuất phát điểm của tất cả những thứ này là cách đây 26 năm tôi làm phần mềm diệt virus cho máy tính. Lúc đấy cả Hà Nội và TP. HCM có nhiều máy tính bị virus xoá dữ liệu nên tôi viết phần mềm diệt virus cho máy tính và cung cấp miễn phí. Tôi cung cấp miễn phí trong 10 năm. Đến khi nhu cầu quá nhiều, tôi không thể cung cấp miễn phí được nữa vì không có đủ nguồn lực để làm, tôi thương mại hoá để có tiền đầu tư. Nhưng vô tình ngoài việc đầu tư để phần mềm diệt virus số một trên thị trường tôi lại có hàng nghìn tỉ đồng để tôi làm sang những cái mảng như phone, camera AI, tai nghe… như chúng ta thấy ở đây.

Cách của tôi là những việc hữu ích cho xã hội thì tôi sẽ làm, không cần nói đến lợi nhuận hay gì khác. Tương tự như vậy, lần này cũng là virus nhưng là virus sinh học, là virus Corona. Từ năm 2019 đến nay Bkav tham gia một cách vô vụ lợi, thường xuyên là hơn 100 nhân viên của Bkav đang tham gia chống dịch. Lúc nào cũng có tổng cộng 200 người. Như hôm nay có một đội gần chục bạn đang ở sân bay Nội Bài để triển khai các giải pháp để có thể nối lại các chuyến bay đầy đủ mà vẫn có thể chống dịch được. Hay là ở mấy chục tỉnh, chúng tôi cũng có nhân viên ở đấy và đang tham gia vào công tác chống dịch. Ở đây, các anh em nhân viên và một số bạn quản lý BFC cũng được giao một số nhiệm vụ trong việc theo dõi việc triển khai quét QR code hay hỗ trợ các tỉnh trong việc lấy mẫu xét nghiệm. Chúng tôi cũng vào các vùng dịch như các nhân viên y tế với tinh thần là thoải mái, vui vẻ. Và tất cả những việc đó là miễn phí hết.

Ví dụ như chúng tôi hỗ trợ các tỉnh lấy mẫu xét nghiệm thì cần đến máy quét QR code, mỗi một máy đấy trên dưới 1 triệu đồng thôi nhưng mỗi tỉnh cần vài chục, vài trăm chiếc thì chúng tôi cũng sẵn sàng bỏ tiền túi của mình. Như các tỉnh, họ có bỏ ra một vài chục hay vài trăm triệu để mua thì cũng rất là lâu bởi quy trình của nhà nước là phải các trình tự, thủ tục này khác, rất phức tạp. Có khi mất cả tháng mới có vài chục, vài trăm triệu mua thiết bị, thế thì trong khi tình hình dịch bệnh khẩn cấp như vậy, chúng tôi bỏ tiền ra luôn. Các anh chị có nghe thấy là trong một số bệnh viện, các bác sỹ có đề xuất là ủng hộ một số thiết bị này, thiết bị khác, thì lý do cũng là như vậy đấy. Đôi khi là người ta phải mua sẽ chậm hơn các mạnh thường quân tài trợ luôn. Ở đây chúng tôi cũng trên tinh thần ấy, nếu là cần thiết chúng tôi sẽ bỏ tiền ra nếu chúng tôi thấy cần thiết và hoàn toàn miễn phí.

Thì đấy là truyền thống của Bkav, chứ không phải vì vậy mà chúng ta ra Bphone dòng A giá rẻ. Tôi đã giải thích rồi. Đây là chiến lược của chúng tôi ngay từ đầu. Từ cách đây 12 năm thì chiến lược của chúng tôi đã là ban đầu làm cao cấp sau đó lan toả ra tất cả các phân khúc khác, để cho mọi người dân Việt Nam có thể sử dụng Bphone, sử dụng smartphone, để cho người Việt Nam có thể làm chủ sản xuất smartphone. Đó là chiến lược của chúng tôi cách đây 12 năm đã là như vậy. Chẳng qua chúng tôi chọn làm cao cấp và cận cao cấp trước để định vị thương hiệu, sau đó mới làm sản phẩm giá tốt, giá rẻ thì mới được.

Các bạn đã biết có một hãng nổi tiếng trên thị trường hiện nay, họ đã bị mắc vào bẫy định vị thương hiệu. Tức là khi làm sản phẩm giá rẻ họ rất thành công nhưng đến khi họ muốn thay đổi sang cao cấp thì lại rất chật vật để họ muốn làm những sản phẩm cao cấp hơn thì không được. Bởi vì mọi người đã quen nhìn họ là một nhà sản xuất giá rẻ rồi. Hay ngay như ở Việt Nam trừ Bkav, trừ Bphone cũng đâu đấy bị mắc vào bẫy định vị thương hiệu đó. Có hãng nào làm cao cấp như Bkav đâu, kiên trì như vậy đâu. Hầu hết họ sẽ làm sản phẩm giá rẻ và cuối cùng không trụ được. Mọi người nhìn vào sẽ không sẵn sàng trả giá cho những sản phẩm cao cấp của hãng đó vì mọi người không tin tưởng. Vì họ đã quen nhìn những hãng đó với sản phẩm cấp thấp, sản phẩm giá rẻ rồi. Còn chúng tôi, dù gặp rất nhiều khó khăn, nhưng chúng tôi vẫn rất kiên định. Bởi vì no phải đúng bài, nếu không đúng bài thì không được. Nếu nao núng thì sẽ sai lầm. Vì vậy, đã sản xuất phone cao cấp và cận cao cấp rồi thì bây giờ là thời điểm chúng ta ra phone tầm trung và giá rẻ, giá tốt.

Việc này với việc chống dịch là hai việc hoàn toàn khác nhau và đến bây giờ chúng tôi vẫn tiếp tục đang tham gia chống dịch.

Đặt móng có phải là chương trình dành cho các Bfans cứng, tham gia cùng Bkav ngày từ bước đầu tiên không? Như vậy là chưa có hãng nào phát triển như thế đúng không anh

Các năm sau, có phát triển song song dòng sản phẩm A và B không hay chỉ là dòng sản phẩm A?

Cảm ơn bạn, đúng là chương trình đặt móng là chương trình thú vị. Bkav làm mọi việc luôn cố gắng sáng tạo và bài bản nhất. Ở Bkav có câu là “Không ra bản chất không tận gốc vấn đề”. Ở trong trường hợp này đúng là Bkav muốn Bfans tham gia vào cùng nghiên cứu sản xuất thiết bị trong một số giai đoạn nhất định. Nó có 2 giá trị, thứ nhất là về mặt marketing sẽ có nhiều sự kiện để mọi người nói đến sản phẩm nhiều hơn, trong trường hợp này là AirB. Thứ 2, về sản phẩm mọi khi chủ yếu là nhóm nhỏ người sử dụng được tham gia Fieldtest. Ở đây sẽ nhiều người tham gia hơn, các bạn tham gia đặt móng sẽ tham gia ngay từ đầu, các bạn đó có thể đưa ra góc nhìn rất là khác, đảm bảo là sản phẩm đã được test rất kỹ để sản phẩm bán ra thị trường là đã lường trước được hết những phản ứng, những cảm nhận của khách hàng qua quá trình tham gia trực tiếp, qua các bạn đã được tham quan nhà máy sản xuất, trải nghiệm sản phẩm. Đó cũng là một sự sáng tạo của đội ngũ Bkav. Tôi chia sẻ thẳng thắn là ở đây có nhiều yếu tố hơn nữa, ví dụ như qua việc đặt móng chúng tôi cũng đo đếm được nhu cầu thị trường. Nói thẳng là có rất nhiều mục tiêu trong một chương trình, và ở đây là một chương trình chưa từng xuất hiện tại Việt Nam. Bkav truyền thống các chương trình marketing rất là sáng tạo, và chương trình đặt móng rất thành công, mọi người đón nhận. Mọi người bàn tán marketing là như thế nào, có thể hiểu là tham gia vào cùng để đặt nền móng cho sản phẩm, cùng tham gia phát triển sản phẩm. Rất hay là như vậy! Nó gần giống như đặt gạch nhưng không phải là đặt gạch. Đặt gạch là chỉ tham gia vào quá trình mua để nhận ưu đãi sản phẩm thôi, nhưng đây là tham gia vào quá trình. Nó có rất nhiều yếu tố đấy. Đội ngũ Bkav làm bất kỳ việc nào luôn nghiên cứu, sáng tạo để mang lại những thứ thú vị cho khách hàng của mình.

Câu thứ 2, là các năm sau có làm song song dòng A và dòng B không? Thì chiến lược của chúng tôi từ ngày đầu là sẽ phủ mọi phân khúc, tất cả mọi đối tượng khách hàng. Như vậy dòng B là dòng dành cho các Bfans cứng, những người cần cá tính cần riêng biệt và có thu nhập tốt. Còn dòng A là dòng General giống như trên thị trường. Tức là cạnh tranh như các hãng khác, dòng B thì đặc thù riêng. Mỗi người sẽ chọn một giá trị khác nhau. Dòng A thì phổ rộng, còn những bạn fan cứng, cần cá tính thì họ sẽ chọn dòng B. Kể cả các bạn Bfans cứng mà chỉ hướng tới công năng thôi cũng có thể chọn dòng A, cũng rất tốt, vẫn có nhiều khác biệt về phần mềm. Nếu để ý và là Bfans chúng ta sẽ thấy khác biệt, còn những người dùng thông thường người ta chỉ cần dùng tốt là được rồi.

Thế thì có thể nói chúng ta sẽ có tất cả các dòng sản phẩm này trong tương lai. Xin mời các câu hỏi tiếp theo. 

Chào anh Quảng, em đã xem anh chia sẻ từ đầu, em là 1 Bfan nên em rất hiểu về Bkav nhưng em có 1 thắc mắc như thế này. Sắp tới đây khi Bkav ra phong phú các sản phẩm thì đồng nghĩa tiếp xúc với nhiều tệp khách hàng nhưng mà trên Bphone có một cái rất đặc trưng, đó là những tính năng rất riêng của Bphone và cụ thể nhất là cái full cử chỉ và những cái tiện ích trên Bphone để nghiệm tới những sản phẩm phổ thông như thế, chúng ta sẽ tiếp tục, chúng ta thay đổi hay là chúng ta sẽ tiếp tục phát huy những đặc trưng đó?

Cảm ơn bạn, các tính năng đó rất là tuyệt vời phải không? Các bạn dùng các bạn biết rồi, tôi cũng thế, tôi đã dùng thử sản phẩm của các hãng khác để đánh giá, gần như tôi không dùng được bởi vì của chúng ta nó quá tiện lợi và chúng tôi đã cố gắng để hiểu được cách người sử dụng như thế nào và chúng ta đã đưa ra những thứ tương ứng để mọi người có thể dùng nó tiện lợi nhất.

Mình dùng thử thậm chí sau vài ngày mình cũng không quen được vì cách dùng quá phức tạp của một số hãng khác, đó là điểm ưu việt của Bphone. Bạn có thể thấy ngay trên Bphone dòng A chúng ta cũng đưa tính năng đó vào và đấy là sự tự hào của chúng ta. Còn trong tương lai ý, mọi người sẽ thấy là phần mềm sẽ là thứ quyết định tạo nên sự khác biệt nhiều hơn đối với 1 sản phẩm. Và chúng ta, chắc chắn rồi, chúng ta sẽ phát triển. Đó là đặc thù của Bkav từ đầu đến giờ, đó là sự sáng tạo ở phía phần mềm cũng rất là lớn, ngoài những sáng tạo khác về phần cứng. Sáng tạo về phần mềm rất là vô hạn, và chúng ta sẽ thúc đẩy. Câu trả lời là chắc chắn rồi, đấy là những điểm ưu và chúng ta sẽ cho thấy nhiều người dùng ở Việt Nam họ được biết đến những thứ tốt đẹp đấy của chúng ta thay vì bây giờ chúng ta chưa nhiều khách hàng, nhưng sắp tới là sẽ có nhiều khách hàng, họ sẽ được dùng như thế này.

Bkav có thể sản xuất ra dòng cao cấp sánh ngang với Iphone được không, mình ra mắt sản phẩm để nâng tầm thương hiệu đồng thời để khẳng định mình. Có thể tạm thời dòng máy đó chưa đem lại lợi nhuận cao vì ra số lượng nhỏ?

Lúc trước tôi có nói rồi đó, sắp tới sản phẩm flagship chắc chắn chúng ta sẽ chọn những cấu hình cao nhất cộng với những tính năng đặc biệt của chúng ta thì đảm bảo là flagship của Bphone sẽ là 1 trong những sản phẩm hàng đầu trên thị trường. Chắc chắn là vậy rồi. Và khi chúng ta có đủ lượng khách hàng, bây giờ chúng ta tập trung vào có nhiều khách hàng, đến khi có đủ nhiều khách hàng rồi thì chúng ta sẽ khẳng định bằng những flagship như vậy.Và những Bfan có điều kiện và đam mê công nghệ họ rất mong chờ sản phẩm như vậy. Tôi chắc chắn như vậy là chúng ta sẽ có sản phẩm đó. Kế hoạch là chúng tôi phấn đấu trong năm sau chúng tôi sẽ làm sản phẩm như vậy.

Trước anh có nói 5G chưa phù hợp với tình hình hiện tại do các thiết bị IOT chưa phát triển đế đáp ứng kịp cho 5G, tuy nhiên năm nay có A85 5G vậy lý do nào năm nay anh cho ra mắt sản phẩm 5G ạ!

Nếu bạn đọc kĩ bài trả lời đó của tôi, thì tôi có nói rằng là 5G thực chất là nó dùng cho thiết bị IOT nhiều hơn để dùng cho điều khiển trong các nhà máy, rồi điều khiển các hoạt động khác trong xã hội. Chứ không phải là nó đặc thù dành cho phone. Tức là phone 4G chúng ta đã dùng để duyệt web, xem video thoải mái rồi phải không? Thế còn 5G thì đối với phone nó không thực sự là quá nhiều, nó cũng có 1 vài ví dụ như chơi game chẳng hạn thì nó nuột hơn một chút. Thế nhưng ngay trong bài đấy tôi cũng nói luôn: Nhưng nó là trào lưu, là xu hướng, thế thì Bkav không thể đứng ngoài xu hướng được, đấy là tại sao chúng ta có phone 5G là như vậy. Kể cả là các bạn có thể hiểu là không dùng nhiều đến 5G đâu nhưng mà khi mua các bạn vẫn phải đặt lên đặt xuống đúng không? Phone này có 5G, phone này không có 5G, thế thì chắc là nó phải khác rồi đúng không, kém hơn rồi? Thế thì chúng ta không thể để như vậy, và đặc biệt từ nãy giờ chúng ta biết ý là lần này chúng ta phải làm sản phẩm thực sự cạnh tranh thoải mái trên thị trường, không còn chút băn khoăn nào cả. Mọi khi còn cứ băn khoăn là Bkav làm không cho người Việt Nam, làm giá cao. Đến năm nay thậm chí sẽ là cấu hình cao giá rẻ. Gần như chắc chắn sẽ được gọi như vậy. Đó là lý giải tại sao chúng ta có dòng 5G như vậy.

Nhiều hoạt động của chính phủ cần tính bảo mật cao, việc sử dụng các trang thiết bị của nước ngoài là một rủi ro lớn. Anh Quảng có suy nghĩ và có giải pháp gì để đồng hành cùng chính phủ.

Đúng rồi, việc đó là chắc chắn rồi thế nhưng vấn đề là nó còn câu hỏi của thị trường nữa cơ. Ví dụ, nhà nước có các chương trình đặt hàng như vậy thì chúng tôi sẵn sàng làm, nhưng hiện nay thì chưa có, chúng tôi cũng không thể cứ làm ra rồi các cơ quan nhà nước thì chưa có quy định để sử dụng chẳng hạn thì cũng không nên. Và thứ 2 nữa là tốt nhất mình cứ phát triển tốt đã rồi đến khi nào chính phủ có nhu cầu họ sẽ đặt hàng thôi. Nói vậy thì tôi cũng tiết lộ thực ra Bphone cũng có 1 dòng máy rất đặc biệt, được dùng ở trong một số cơ quan đặc biệt của chính phủ. Và tôi không tiện tiết lộ trong 2 năm trở lại đây là đã có dòng máy đấy và được thiết kế để đặc biệt, đảm bảo an ninh quốc gia (ở đây không phải vấn đề lợi nhuận) và rất tự hào chúng tôi đã cung cấp. Bản chất là phone giống các bạn đang dùng ý nhưng nó được thiết kế giống như là dòng Phone chúng ta đã xuất khẩu cho các nước Châu Âu, sang Ukraina cho đối tượng là nguyên thủ hay các yếu nhân họ sử dụng ý. Thế thì cũng có 1 phiên bản tương tự như vậy được sử dụng trong các cơ quan đặc biệt ở Việt Nam. Và hôm nay tôi tiết lộ thêm như vậy cho các bạn, và mục đích để đảm bảo an ninh quốc gia chứ nó không phải về vấn đề kinh doanh, bởi vì làm riêng một dòng sản phẩm như vậy rất tốn kém nhưng chúng tôi rất tự hào vì nó tham gia góp phần đảm bảo cho an ninh quốc gia.

Chiến lược marketing của Bkav trong lần ra mắt Bphone lần này như thế nào? Em dùng Bphone đôi lúc thấy chạnh lòng vì nhiều người không biết đến Bphone. Chiến lược quảng bá, tới tận tay người tiêu dùng, để phổ biến tốt hơn không?

Các bạn là các Bfans, các bạn rất yêu công nghệ và muốn tham gia vào nâng tầm sản phẩm Bphone, muốn tham gia vào xây dựng ngành công nghiệp sản xuất Bphone của Việt Nam. Có người lại muốn một chiếc sản phẩm vừa với túi tiền để tôi sử dụng. Có nghĩa là mối quan tâm của các bạn và của những người khác là khác nhau. Với những khách hàng không quan tâm đến công nghệ, thì mối quan tâm của họ là giá. Bphone của chúng ta trước nay đang bị mang tiếng là không vừa túi tiền của nhiều người. Đó là lý do tại sao lần này chúng ta giải quyết việc đó. Đó chính là mấu chốt, chúng ta giải quyết được việc đó thì sẽ có nhiều người mua, và sẽ có nhiều người biết đến Bphone. Tất nhiên, sẽ tương ứng với đó là các chương trình marketing tương ứng.

Các bạn cứ yên tâm, chúng ta cứ xây dựng từng bước một, chúng ta sẽ có thương hiệu và sự tự hào. Đứng ở khía cạnh của các bạn, các bạn sẽ có sự tự hào là tham gia vào thúc đẩy một thương hiệu về công nghệ, thúc đẩy ngành công nghiệp sản xuất smartphone của Việt Nam. Còn người khác, họ tự hào là tôi đơn giản sử dụng một sản phẩm của Việt Nam. Còn khách hàng khác, họ tự hào rằng đơn giản là tôi chọn một sản phẩm tốt, chất lượng tốt nhưng giá hợp lý.

Mỗi người có một giá trị khác nhau. Chúng ta dần dần nâng số lượng, với mỗi tập khách hàng và mỗi một nhóm khách hàng chúng ta sẽ mang lại một giá trị khác nhau cho họ.

Bkav là một doanh nghiệp nhỏ. Anh từng nói Bkav gặp khó khăn tài chính trong quảng bá sản phẩm. Anh đã có giải pháp khắc phục vấn đề tài chính chưa, nguồn quỹ ở đâu để hỗ trợ những doanh nghiệp công nghệ như Bkav chưa?

Đầu tiên nói về việc doanh nghiệp lớn hay không lớn. Để làm được một sản phẩm flagship như Bkav thì trên thế giới hầu hết gắn liền với các doanh nghiệp tỉ đô như Apple của Mỹ, Samsung của Hàn Quốc, Huawei, Xiaomi hay Oppo của Trung Quốc…. Bkav chúng ta chưa là tỉ đô nhưng cũng sở hữu những công nghệ như vậy. Chúng ta chưa là tỉ đô bởi chúng ta đang ở môi trường Việt Nam. Ở Việt Nam những giá trị hữu hình chúng ta sẽ được nhìn nhận rõ hơn còn những giá trị vô hình thì không được nhìn nhận như vậy. Dẫn đến việc, những công ty bất động sản sẽ được nhìn nhận là công ty lớn, nghĩa là nhiều tiền.

Ở những xã hội phát triển, tất cả mọi doanh nghiệp, mọi người lao động đều tạo ra giá trị nhưng giá trị đổi được ra tiền nhiều hay ít phụ thuộc vào môi trường đất nước của xã hội ấy. Ví dụ như nước Mỹ, là môi trường quy đổi giá trị ra tiền cao nhất.

Vậy chúng ta hãy cùng nhau thúc đẩy để ở Việt Nam những giá trị đổi ra tiền được nhiều hơn. Đổi ra được nhiều tiền hơn là để chúng ta tiệm cận với thế giới, các nước phát triển nhiều hơn. Đấy cũng là mục tiêu của tôi.

Vậy thì, đối với tôi, lớn hay không phụ thuộc vào giá trị mình tạo ra. Tôi vẫn luôn định hướng Bkav sẽ là công ty tỉ đô và nó sẽ đi cùng với sự phát triển của đất nước. Bởi vì, chúng ta sẽ không thể quy đổi giá trị ấy ra giá trị tiền nếu môi trường đất nước không thật là tốt. Việt Nam đang là đất nước có cơ hội trở thành những nước hàng đầu trên thế giới, về công nghệ và kinh tế.

Rõ ràng, các bạn thấy các con rồng châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, lãnh thổ Đài Loan… Tất cả các nước đó đều sở hữu nghành công nghiệp sản xuất smartphone, ví dụ như Samsung là công ty lớn nhất ở Hàn Quốc, Huawei công ty lớn nhất của Trung Quốc, Apple là công ty lớn nhất ở Mỹ … không cớ nào một công ty sở hữu các công nghệ như smartphone, AI... không phải là công ty lớn nhất Việt Nam. Hệ giá trị ở Việt Nam hiện chưa được chuyển đổi đúng với giá trị của nó, và chúng ta đang có cơ hội để làm việc đó.  Việt Nam chắc chắn là một đất nước phát triển bởi khoa học công nghệ. Các nước khác như Châu Âu họ đã qua giai đoạn phát triển và già cỗi rồi, họ khó có thể là các nước dẫn đầu công nghệ được nữa. Mỹ thì họ là hợp chủng quốc, họ hội tủ được tinh hoa của cả thế giới rồi, họ sẽ tiếp tục phát triển. Trung Quốc thì đang lớn mạnh. Hàn Quốc cũng rất tốt về công nghệ nhưng đang có biểu hiện chững lại rồi, các bạn để ý sẽ thấy. Bạn nào nghiên cứu sâu sẽ thấy. Nhật Bản đã từng là đất nước rất công nghệ, nhưng gần đây người ta cũng ít nhắc đến rồi. Các nước xung quanh chúng ta: Philipine, Malaysia, Indo… không phải rồi, Ấn Độ không phải là ứng viên. Ấn độ làm oursourcing cho thế giới rất nhiều, tức là làm thuê công nghệ cho thế giới rất là nhiều, nhưng họ đã quen làm thuê không thể làm chủ công nghệ được. CEO của họ phần lớn là của các Tập đoàn lớn của Mỹ đều là người Ấn Độ, nhưng họ đã quen làm thuê, quen với văn hóa của các cường quốc rồi nên rất khó để có thể làm chủ công nghệ. Việt Nam thật sự đang có cơ hội cực kỳ lớn, vì vậy lý do tại sao chúng tôi luôn nỗ lực để xây dựng các ngành công nghiệp sản xuất Smartphone, công nghiệp AI, Camera, an ninh mạng, chuyển đổi số, để chúng ta có thể là một cường quốc về công nghệ, mà trong đó có sự đóng góp của Bkav, lớn ở đây là cả đất nước lớn mạnh chứ không phải là Bkav. Tôi cũng không phải là mưu cầu cá nhân gì cho mình và công ty mình đâu. Các bạn Bfans thực sự hiểu điều đó. Các bạn là những tinh hoa, tôi và các bạn sẽ cùng nhau thúc đẩy để làm việc đó để đất nước Việt Nam sẽ là con rồng châu Á thứ 5 trên thế giới.

Chúng ta có một mục đích rất lớn là xây dựng một nước Việt Nam hùng cường và một cường quốc công nghệ trong tương lai. Vì vậy không cơ cớ gì để chúng ta không cùng nhau quyết tâm thực hiện điều đó.

Cũng là lời cảm ơn với các bạn. Cũng lâu lắm rồi chúng ta mới gặp nhau sau dịch bệnh, và đây cũng là dịp để chúng ta thể hiện quyết tâm để xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường. Xin cảm ơn tất cả các bạn!

Bkav