(VnExpress) Đại diện Bkav cho biết công suất nhà máy ở Cầu Giấy, Hà Nội, hiện đáp ứng được vài chục nghìn sản phẩm mỗi tháng nhưng hạ tầng mới của họ cũng đã sẵn sàng nếu nhu cầu tăng cao hơn.
Mẫu điện thoại đầu tiên của tập đoàn công nghệ Bkav, nhiều khả năng có tên Bphone, đang thu hút sự chú ý lớn trên mạng. Hiện không có nhiều thông tin về sản phẩm này do máy chưa được chính thức công bố. Tuy nhiên, rất nhiều người đã đưa ra dự đoán khác nhau về thiết bị, thậm chí cho rằng Bphone cũng sẽ không khác biệt so với các điện thoại thương hiệu Việt đang tràn ngập trên thị trường.
Ông Vũ Thanh Thắng, Phó chủ tịch Bkav đã chia sẻ với VnExpress về những hiểu lầm này.
Smartphone Bkav khác gì so với các điện thoại thương hiệu Việt hiện nay?
Ông Vũ Thanh Thắng: Có sự khác biệt rất lớn. Các công ty khác ở Việt Nam sản xuất điện thoại theo phương thức ODM (đặt hàng sản xuất) dưới 2 hình thức. Kiểu thứ nhất là đặt hàng đối tác nước ngoài làm dưới nhãn hiệu của mình, thường thì là đối tác từ Trung Quốc. Hình thức thứ hai là nhập linh kiện về và lắp ráp theo thiết kế có sẵn.
Còn smartphone Bkav được chúng tôi nghiên cứu, phát triển, sản xuất theo phương thức OEM (nhà sản xuất gốc), tương tự cách làm của Sony, Apple, Samsung… Tức là Bkav làm chủ tất cả các khâu, thiết kế kiểu dáng, thiết kế cơ khí, thiết kế điện tử, phần mềm... Điều này cho phép tạo ra được các kiểu dáng sản phẩm riêng biệt cũng như có thể thích ứng nhanh với xu thế biến đổi không ngừng của công nghệ. Đặc biệt, chúng tôi sử dụng các linh kiện như màn hình Sharp, chip của Qualcomm hay bộ nhớ của Toshiba… Đây cũng là những nhà cung cấp linh kiện cho Apple, Samsung... Cũng nói thêm là Bkav là nhà sản xuất đầu tiên ở Đông Nam Á ký hợp đồng trực tiếp sử dụng dòng chip cao cấp của Qualcomm.
Một điểm khác biệt nữa là phân khúc mà Bkav hướng tới là phân khúc cao cấp chứ không nhắm vào thị trường giá rẻ như các sản phẩm khác từng được đưa ra tại Việt Nam...
Bkav có nhiều nhà cung ứng linh kiện cho smartphone, trong số đó có Qualcomm, Sharp, Toshiba...
Bkav có nhiều nhà cung ứng linh kiện cho smartphone, trong số đó có Qualcomm, Sharp, Toshiba...
Nhiều người cho rằng điện thoại do Việt Nam sản xuất nghĩa là Việt Nam phải làm tất cả các khâu từ sản xuất chip, RAM, màn hình... Bkav giải thích gì về điều này?
Quan niệm như vậy là không đúng. Một chiếc smartphone được cấu thành bởi hơn 800 linh kiện điện tử và cơ khí. Tương ứng với đó là hàng trăm các nhà cung ứng linh kiện, mà ở Việt Nam chúng ta gọi là các nhà sản xuất phụ trợ. Ví dụ, Apple có trên dưới 80 nhà cung cấp linh kiện cho iPhone (còn nếu tính cả các sản phẩm khác thì lên tới 200). Samsung có ít nhất 87 nhà cung ứng linh kiện tại Việt Nam. Bkav cũng có tới 82 nhà cung cấp.
Lấy ví dụ thế này, để có thể nấu được một món ăn ngon như món phở, bạn không nhất thiết phải tự làm bánh phở, tự trồng hành, tự làm mì chính, muối hay phải nuôi bò lấy thịt… thì món phở đó mới là của bạn. Những thứ đó, bạn chỉ cần xách giỏ ra chợ hoặc gọi điện là có siêu thị cung cấp tận nhà. Vấn đề là bạn phải có bí quyết, có tay nghề chế biến những nguyên liệu đó để tạo được món phở ngon, đặc trưng phong cách của bạn. Vì thế mà Phở Nam Định có hương vị khác Phở Hà Nội, dù cũng chỉ là với những nguyên liệu đó.
Tương tự, để làm ra một smartphone không nhất thiết nhà sản xuất phải tự làm tất cả các linh kiện. Không ai lại làm như vậy mà các nhà sản xuất phụ trợ sẽ cung cấp các linh kiện cho mình. Như vậy, điều quan trọng nhất là thiết kế kiểu dáng thế nào, có đẹp, hiện đại hay không, thiết kế cơ khí có chắc chắn không, có đáp ứng được cho kiểu dáng không, thiết kế điện tử có ổn định không, thiết kế phần mềm có thông minh hay không…
Vậy khâu thiết kế có vai trò như thế nào trong toàn bộ quá trình sản xuất điện thoại thông minh?
Thiết kế smartphone không bao giờ là việc đơn giản khi mà có tới 800 linh kiện phải đưa vào một thiết bị bé nhỏ trong lòng bàn tay mà chúng ta lại muốn nó vừa đẹp, vừa mỏng, thanh thoát lại vừa đảm bảo được chất lượng hiệu năng sử dụng. Ví dụ, nếu bạn có một thiết kế mới rất đẹp và phải làm mỏng chiếc điện thoại xuống 1 mm thôi, bạn sẽ phải thay đổi toàn bộ kết cấu cơ khí, thiết kế bo mạnh, linh kiện… Chính vì vậy, phải làm chủ thiết kế, bạn mới có thể đáp ứng được nhu cầu thay đổi đó chứ đặt hàng là không thể làm được.
Trong chuỗi giá trị sản xuất smartphone, thiết kế là phần chiếm tỷ trọng cao nhất. Như mọi người biết, một chiếc điện thoại iPhone 6 có giá 18 triệu đồng, nhưng linh kiện chỉ hết khoảng 5 triệu đồng, có nghĩa là gần 100 nhà cung cấp phụ trợ chỉ chia nhau ngần ấy. Còn Apple đóng vai trò làm chủ thiết kế, công nghệ và các khâu kinh doanh đã thu về hơn 2/3 giá trị của sản phẩm..
Đội ngũ thiết kế cho smartphone và Smart Home của Bkav hiện là hơn 200 người.
Mối quan tâm đến Bkav smartphone đang rất cao. Nếu điều này được chuyển hóa thành doanh số bán hàng, liệu nhà máy Bkav có đủ sức đáp ứng?
Hiện nay, công suất nhà máy ở Cầu Giấy, Hà Nội của chúng tôi đáp ứng khoảng vài chục nghìn sản phẩm mỗi tháng. Nhưng chúng tôi cũng đã sẵn sàng cho hạ tầng tại khu công nghệ cao Hoà Lạc với diện tích 2,3 ha. Trong trường hợp thị trường phản hồi tốt, có thể nhanh chóng nâng công suất lên vài trăm nghìn sản phẩm mỗi tháng.
Trong khi không ít người vẫn e dè về khả năng cạnh tranh của các sản phẩm do Việt Nam tự sản xuất, điều gì khiến Bkav tự tin vào sản phẩm của mình đến vậy?
Thứ nhất, chúng tôi có một khát khao cháy bỏng là muốn thay đổi chính sự e dè đó. Chúng tôi muốn thay đổi quan niệm rằng cứ là Việt Nam thì sản phẩm kém hay không phải là sản phẩm công nghệ cao.
Thứ hai, đến nay các bạn mới biết nhiều hơn về mảng phần cứng của Bkav, nhưng thực tế chúng tôi đã sản xuất được hơn 10 năm với lĩnh vực SmartHome - Nhà thông minh rồi.
Thứ ba, quan điểm của chúng tôi là đã làm sản phẩm nào thì đó phải là sản phẩm đẳng cấp. Ý chí của bạn quyết định rất lớn đến sản phẩm của bạn, thực tế là chúng tôi đã làm được và không chỉ một sản phẩm.
Ông Vũ Thanh Thắng, Phó chủ tịch Bkav.
Nhiều người chưa bày tỏ sự ủng hộ với smartphone Bkav vì sợ hy vọng nhiều rồi lại thất vọng, ông nghĩ gì về việc này?
Thực tế ở Việt Nam sản xuất được smartphone đã khó mà lại còn "có thiết kế đẹp nhất nhì thế giới" thì chưa có tiền lệ, nên tâm lý đó là chính đáng và Bkav rất hiểu. Tôi nghĩ, thực ra họ rất kỳ vọng nhưng không dám tin nên mới nghi ngại. Đấy là lý do vì sao chúng tôi phải rất cẩn trọng và muốn khi đưa ra, sản phẩm phải đạt đẳng cấp. Dự án này chúng tôi bắt đầu cách đây 4 năm, chính xác tính đến hôm nay là 1.576 ngày với hơn 200 kỹ sư tham gia phát triển và con số đầu tư lên đến hàng chục triệu USD nhưng đến thời điểm này mới công bố. Đó cũng là lý do chúng tôi làm sản phẩm ở phân khúc cao cấp chứ không phải làm ở phân khúc giá rẻ, cấp thấp.
Theo: VnExpress