Cảnh giác với chiêu trò “Lấy lại tiền bị lừa”
01:49:00 | 09-08-2024

Kẻ xấu lập các tài khoản ảo, liên hệ với nạn nhân từng bị lừa tiền qua mạng trước đó, dụ dỗ sẽ giúp họ lấy lại tiền bị lừa. Thực chất, chúng lợi dụng tâm lý hoang mang, bấn loạn, mất cảnh giác của những người này để tiếp tục lừa tiền. 

Hình thức lừa đảo "lấy lại tiền bị lừa" đang tràn lan trên mạng xã hội. Kẻ xấu tạo các tài khoản Facebook ảo bằng các thông tin, hình ảnh đánh cắp từ những người khác. Sau đó, chúng mua dịch vụ quảng cáo của Facebook, Google để lan truyền rộng rãi các nội dung “hỗ trợ lấy lại tiền” đến nhiều người. Bên dưới những bài đăng này, chúng dùng nhiều tài khoản áo khác nhau giả mạo là khách hàng để bình luận, cảm ơn đã giúp lấy lại tiền… nhằm đánh lừa các nạn nhân thật

Các quảng cáo dịch vụ lấy lại tiền đã mất, thực chất là lừa đảo

Theo các chuyên gia của Bkav, khi chuyển tiền online cho những đối tượng lừa đảo, việc lấy lại tiền là không thể. 

- Khi đã bị lừa đảo trên mạng thì nạn nhân cần trình báo cơ quan chức năng như công an, ngân hàng để nhanh chóng được hỗ trợ. 

- Tuyệt đối không cung cấp các thông tin liên quan đến tài chính của mình như mã OTP, thông tin thẻ tín dụng, thẻ ngân hàng…

- Tuyệt đối không chuyển tiền và làm theo yêu cầu khẩn cấp cập nhật thông tin của người mà mình chưa xác định được danh tính. 

- Cẩn trọng ngay cả trong thực tế, vì kẻ xấu thậm chí giả dạng là công an, cán bộ nhà nước, gặp mặt bạn trực tiếp để lừa đảo.

Bkav