Lập website mạo danh thuộc hình thức lừa đảo phổ biến nhất trên mạng
02:45:00 | 23-08-2024

Theo thông tin từ Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Lâm - Thứ trưởng Bộ Công an tại phiên họp Ủy ban thường vụ Quốc hội hôm 19/8, thủ đoạn tạo website giả danh cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân để lừa đảo chiếm khoảng 15% các vụ lừa đảo trên không gian mạng.

Hình ảnh website thật và website giả mạo. Ảnh: Cục An toàn thông tin

6 tháng đầu năm 2024, công an đã điều tra, khám phá 286 vụ án lừa đảo trên mạng, khởi tố 452 đối tượng. Trong đó, nổi bật là các vụ việc lập website giả mạo Cổng dịch vụ công Quốc gia, ngân hàng… để thu thập dữ liệu cá nhân, thông tin thẻ ngân hàng của người dùng.

Kẻ xấu sử dụng những thông tin thu thập được để nhắn tin, gọi điện đến nạn nhân, lừa đảo kêu gọi đầu tư, huy động vốn lãi suất khủng, mời mua bán hàng hóa có chiết khấu cao, hoặc tuyển dụng làm nhiệm vụ chốt đơn kiếm tiền nhưng thực chất là lừa tiền, chiếm đoạt tài sản.

Các chuyên gia của Bkav khuyến cáo, để không trở thành nạn nhân của lừa đảo qua mạng, người dùng nên:

- Trước khi bấm đường link dẫn tới website nào phải kiểm tra cẩn thận đường dẫn, đảm bảo chúng không chứa các ký tự lạ. Các link độc hại thường có tên miền tương tự thương hiệu nổi tiếng. Ví dụ G00gle.com thay vì google.com

- Không cung cấp thông tin cá nhân như căn cước công dân, tài khoản ngân hàng, mã OTP… qua kênh online hoặc offline khi chưa xác thực đúng danh tính của đối tượng giao dịch

- Cài đặt phần mềm diệt virus chuyên nghiệp để được bảo vệ thường trực

Bkav