Cảnh báo: Xuất hiện nhiều chiêu lừa quyên tiền từ thiện
04:23:00 | 12-09-2024

Siêu bão Yagi cùng lũ lụt đang gây hậu quả nghiêm trọng về người và của trên khắp các tỉnh miền Bắc. Hàng triệu trái tim người dân Việt Nam đang đồng lòng hướng về đồng bào vùng lũ. Lợi dụng tình hình này, kẻ xấu đã tạo ra nhiều chiêu trò để lừa đảo trục lợi. 

Liên tiếp những ngày gần đây xuất hiện nhiều fanpage giả mạo các cơ quan như Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Hội Chữ thập đỏ các địa phương... với hình ảnh, thông tin giống hệt trang chính thống, kêu gọi những người hảo tâm quyên góp, chuyển tiền vào tài khoản cá nhân để chiếm đoạt.

 

Một chiêu trò khác là kẻ xấu lan truyền thông tin Viettel Telecom cung cấp sóng di động miễn phí khi không có wifi. Chỉ cần soạn tin nhắn theo cú pháp cho sẵn sẽ được được sử dụng miễn phí. Thực chất, đây là trò lừa đảo, đánh cắp tiền trong tài khoản di động của người dùng.

Các chuyên gia khuyến cáo, thời điểm hiện tại, người dân cần đặc biệt nâng cao cảnh giác với thông tin trên mạng xã hội, tuyệt đối không chuyển tiền quyên góp, ủng hộ vào những số tài khoản cá nhân, chưa được xác thực trên mạng. 

Fanpage Thông tin Chính phủ trên facebook (https://www.facebook.com/share/p/iHryKQ6aevRroxNK/), đã cung cấp thông tin tiếp nhận cứu trợ được Nhà nước khuyến nghị bao gồm số tài khoản, mã QR ngân hàng, địa chỉ tiếp nhận tiền mặt… Người dân nên sử dụng các thông tin này để tránh bị lừa đảo, mất tiền.

Thông tin tiếp nhận quyên góp ủng hộ bão lũ đăng tải tại fanpage Thông tin Chính phủ

Người dân cũng có thể báo cáo với các cơ quan chức năng khi phát hiện các trang fanpage hoặc tài khoản cá nhân có dấu hiệu lừa đảo.

Bkav