Trong các số điện thoại lừa đảo mới nhất vừa được cơ quan công an và ngân hàng Vietcombank công bố có 4 số mạo danh nhân viên ngân hàng bao gồm: 0236.688.8766, 0248.886.0469, 02888.865.154, 1900.355.561; mạo danh công an có 2 số gồm: 0833.109.259 và 0853.975.728 và 2 số mạo danh nhân viên điện lực là: 0889.050.231 và 0917.896.904.
Mạo danh nhân viên ngân hàng, kẻ xấu gọi điện hoặc gửi tin nhắn qua SMS, Zalo, Messenger, dụ mở thẻ ghi nợ phi vật lý hoặc làm hồ sơ phát hành thẻ tín dụng rồi yêu cầu nạn nhân cung cấp hình ảnh thẻ, dãy số trên thẻ, tên chủ thẻ, số thẻ hiển thị trên ứng dụng VCB Digibank, mã OTP, CCCD, hình ảnh sinh trắc học, mật khẩu ứng dụng ngân hàng… Thậm chí, chúng dụ dỗ người dân chuyển tiền với lý do “nâng điểm tín dụng để phát hành thẻ” hoặc yêu cầu thanh toán “phí hồ sơ, phí phát hành thẻ”.
Với chiêu bài mạo danh công an, kẻ lừa đảo bịa ra các kịch bản buộc tội nạn nhân vi phạm pháp luật rồi đe dọa, thao túng tâm lý và yêu cầu chuyển tiền cho chúng để xóa án hoặc chứng minh mình vô tội.
Trong vai nhân viên ngành điện lực, kẻ xấu gọi điện cho mục tiêu chúng nhắm đến, yêu cầu thanh toán tiền điện hoặc lừa tải các ứng dụng giả mạo nhằm chiếm quyền kiểm soát tài khoản cá nhân, đánh cắp tiền của nạn nhân.
Các chuyên gia và cơ quan chức năng khuyến cáo, người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, địa chỉ cư trú hay bất kỳ dữ liệu nhạy cảm nào cho những đối tượng không rõ danh tính hoặc chưa được xác minh. Đặc biệt, không chuyển tiền vào tài khoản cho người lạ, dưới bất kỳ hình thức nào.
Người dân hạn chế công khai thông tin cá nhân trên mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử hoặc khi giao dịch mua sắm tại cửa hàng. Đồng thời, cảnh giác với yêu cầu từ người lạ bấm vào đường dẫn, cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc, đăng nhập tài khoản ngân hàng hoặc cung cấp thông tin cá nhân. Những hành động mất cảnh giác có thể khiến người dùng bị rò rỉ thông tin và trở thành mục tiêu của các đối tượng lừa đảo.
Bkav